Đại biểu Quốc hội đề xuất giao dịch vàng có bán, có mua

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Đánh giá cao về việc 4 ngân hàng Nhà nước tham gia bán vàng, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đề xuất việc giao dịch vàng nên thực hiện hai chiều, có bán ra, có mua vào, không nên chỉ thực hiện bán ra mà không mua vào như hiện nay.

Theo Ngân hàng Nhà nước, từ chiều nay (3/6), sẽ có 4 ngân hàng quốc doanh (gồm Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank) và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC)và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bắt đầu bán vàng bình ổn trực tiếp cho người dân ở 11 tỉnh, thành phố.

Thông tin này nhận được sự quan tâm của dư luận, nhất là nhiều người đặt câu hỏi vì sao 4 ngân hàng chỉ bán ra mà không mua lại vàng.

Đại biểu Quốc hội đề xuất giao dịch vàng có bán, có mua - ảnh 1
Đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 3/6

Trước thông tin này, bên hành lang Quốc hội, sáng 3/6, đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cho rằng: Tôi đánh giá rất cao tính cầu thị của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã cho phép 4 ngân hàng lớn của Việt Nam thực hiện bán vàng miếng ra thị trường, phục vụ nhu cầu của người dân. Đây là tín hiệu rất đáng mừng để thực hiện ổn định được thị trường vàng trong nước, dần tiệm cận với giá vàng trên thế giới.

Tuy nhiên, đại biểu Phạm Văn Hòa cũng bày tỏ băn khoăn về việc 4 ngân hàng của Nhà nước sẽ bán vàng bình ổn bao lâu, liệu có duy trì thường xuyên, liên tục hay chỉ bán trong một giai đoạn nhất định rồi nghỉ. Nếu vậy, cần làm rõ đến giai đoạn nào thì ngân hàng không còn bán vàng nữa vì nếu ngân hàng không bán nữa thì lại tác động đến thị trường.

Như vậy thì khi người dân vẫn có nhu cầu mua, mà ngân hàng không bán nữa, người ta lại phải tìm ở những nguồn khác ngoài thị trường, kích thích giá ngoài thị trường lên cao.

Đại biểu Phạm Văn Hoà cũng đặt câu hỏi tại sao ngân hàng chỉ bán mà không mua, như vậy làm sao có đủ để cung cấp thường xuyên cho thị trường, cho người dân.

Vì vậy, đại biểu kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cần quan tâm vấn đề có bán là phải có mua. Người dân có nhu cầu mua thì mình bán, người dân có nhu cầu bán thì ngân hàng cũng phải mua lại để mình có nhu cầu tái tạo, để lưu chuyển nguồn hàng.

 
 

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công an thông tin về vụ án tập đoàn Phúc Sơn, công ty Thuận An và ông Nguyễn Văn Yên

Bộ Công an thông tin về vụ án tập đoàn Phúc Sơn, công ty Thuận An và ông Nguyễn Văn Yên

(PNTĐ) - Chiều 6/7, tại họp báo Chính phủ, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về các vụ án liên quan tới Phúc Sơn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An, ông Nguyễn Văn Yên (nguyên Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương) đang được Cơ quan Công an tập trung điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật.
Thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu kiểm tra sinh trắc học

Thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu kiểm tra sinh trắc học

(PNTĐ) - Chiều 6/7, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, giải đáp câu hỏi của báo chí về việc người dân phải xác thực sinh trắc học trong giao dịch ngân hàng gặp khó khăn, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết: Sau khi có dữ liệu làm sạch của Bộ Công an, chỉ khi thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu kiểm tra sinh trắc học của khách hàng. Cách thức kiểm tra sinh trắc học cũng rất đơn giản.
Thành lập tổ phản ứng nhanh giải quyết vấn đề mua bán điện trong tình huống khẩn cấp

Thành lập tổ phản ứng nhanh giải quyết vấn đề mua bán điện trong tình huống khẩn cấp

(PNTĐ) -Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, Chính phủ cho phép các nhà phát điện tái tạo được quyền bán trực tiếp cho khách hàng lớn thông qua đường dây riêng hoặc sử dụng đường dây của lưới điện truyền tải quốc gia của EVN. Bộ đã thành lập tổ công tác, phản ứng nhanh để xử lý, giải quyết vấn đề mua bán điện trong tình huống khẩn cấp.
“Vốn lớn vay nhanh - Kinh doanh hiệu quả” cùng Agribank

“Vốn lớn vay nhanh - Kinh doanh hiệu quả” cùng Agribank

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành tiếp 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,5% /năm.