Đại biểu Quốc hội đề xuất giao dịch vàng có bán, có mua

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Đánh giá cao về việc 4 ngân hàng Nhà nước tham gia bán vàng, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đề xuất việc giao dịch vàng nên thực hiện hai chiều, có bán ra, có mua vào, không nên chỉ thực hiện bán ra mà không mua vào như hiện nay.

Theo Ngân hàng Nhà nước, từ chiều nay (3/6), sẽ có 4 ngân hàng quốc doanh (gồm Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank) và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC)và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bắt đầu bán vàng bình ổn trực tiếp cho người dân ở 11 tỉnh, thành phố.

Thông tin này nhận được sự quan tâm của dư luận, nhất là nhiều người đặt câu hỏi vì sao 4 ngân hàng chỉ bán ra mà không mua lại vàng.

Đại biểu Quốc hội đề xuất giao dịch vàng có bán, có mua - ảnh 1
Đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 3/6

Trước thông tin này, bên hành lang Quốc hội, sáng 3/6, đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cho rằng: Tôi đánh giá rất cao tính cầu thị của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã cho phép 4 ngân hàng lớn của Việt Nam thực hiện bán vàng miếng ra thị trường, phục vụ nhu cầu của người dân. Đây là tín hiệu rất đáng mừng để thực hiện ổn định được thị trường vàng trong nước, dần tiệm cận với giá vàng trên thế giới.

Tuy nhiên, đại biểu Phạm Văn Hòa cũng bày tỏ băn khoăn về việc 4 ngân hàng của Nhà nước sẽ bán vàng bình ổn bao lâu, liệu có duy trì thường xuyên, liên tục hay chỉ bán trong một giai đoạn nhất định rồi nghỉ. Nếu vậy, cần làm rõ đến giai đoạn nào thì ngân hàng không còn bán vàng nữa vì nếu ngân hàng không bán nữa thì lại tác động đến thị trường.

Như vậy thì khi người dân vẫn có nhu cầu mua, mà ngân hàng không bán nữa, người ta lại phải tìm ở những nguồn khác ngoài thị trường, kích thích giá ngoài thị trường lên cao.

Đại biểu Phạm Văn Hoà cũng đặt câu hỏi tại sao ngân hàng chỉ bán mà không mua, như vậy làm sao có đủ để cung cấp thường xuyên cho thị trường, cho người dân.

Vì vậy, đại biểu kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cần quan tâm vấn đề có bán là phải có mua. Người dân có nhu cầu mua thì mình bán, người dân có nhu cầu bán thì ngân hàng cũng phải mua lại để mình có nhu cầu tái tạo, để lưu chuyển nguồn hàng.

 
 

Tin cùng chuyên mục

​  Hơn 3.500 cán bộ được tập huấn công tác cải cách hành chính, lập và nộp hồ sơ lưu trữ

​ Hơn 3.500 cán bộ được tập huấn công tác cải cách hành chính, lập và nộp hồ sơ lưu trữ

(PNTĐ) - Chiều 15/12, Văn phòng Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn trực tiếp và trực tuyến đến 126 điểu cầu xã, phường cho các cơ quan, tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội về công tác cải cách hành chính, chỉnh lý, lập, nộp hồ sơ, tài liệu lưu trữ.
Khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành TƯ Hội LHPN Việt Nam, khóa XIII

Khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành TƯ Hội LHPN Việt Nam, khóa XIII

(PNTĐ) - Chiều ngày 15/12, tại Hà Nội, Hội LHPN Việt Nam  khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành TƯ Hội LHPN Việt Nam, khóa XIII để bàn về một số nội dung quan trọng của tổ chức Hội LHPN Việt Nam. Đồng chí Trần Lan Phương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam dự và phát biểu khai mạc hội nghị.
Hà Nội phân cấp vệ sinh môi trường: Sạch từ cơ sở

Hà Nội phân cấp vệ sinh môi trường: Sạch từ cơ sở

(PNTĐ) - Từ ngày 1/12, thành phố Hà Nội chính thức chuyển giao toàn bộ công tác duy trì vệ sinh môi trường về cho 126 xã, phường. Đây là chủ trương lớn chưa từng có về quy mô, đánh dấu sự thay đổi căn bản trong phương thức tổ chức, quản lý và vận hành dịch vụ công ích. Việc phân cấp lần này không đơn thuần là “chia việc”, mà là phép thử về kỷ cương, trách nhiệm và hiệu quả quản trị tại từng địa bàn cơ sở.
BSR kích hoạt tư duy đổi mới, hành động sáng tạo, kiến tạo tương lai bền vững

BSR kích hoạt tư duy đổi mới, hành động sáng tạo, kiến tạo tương lai bền vững

(PNTĐ) - Vừa qua, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp năm 2025. Đây là dịp để BSR nhìn lại một năm đầy dấu ấn và thể hiện quyết tâm cho năm 2026 với sứ mệnh mới là đưa văn hóa trở thành động lực then chốt cho sự bứt phá.