Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông chính thức khai thác thương mại

Chia sẻ

Sau 10 năm khởi công xây dựng, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông đã chính thức được Bộ Giao thông Vận tải bàn giao cho TP Hà Nội để đưa vào khai thác thương mại trong sáng nay (ngày 6/11).

Các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, TP Hà Nội và các bộ, ban, ngành tham dự lễ bàn giaoCác đồng chí lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, TP Hà Nội và các bộ, ban, ngành tham dự lễ bàn giao (Ảnh: Hải Lê)

Phát biểu bàn giao dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: kết cấu hạ tầng giao thông được Chính phủ và TP Hà Nội quan tâm đầu tư để giảm ùn tắc giao thông, trong đó đẩy mạnh đầu tư vận tải hành khách công cộng. Theo quy hoạch, TP Hà Nội xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị kết nối xuyên tâm và vành đai tới các khu đô thị. Đây là loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, hiện đại, văn minh nhằm nâng cao năng lực vận hành, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. 

Tuyến Cát Linh-Hà Đông là dự án đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được xây dựng nhằm giải quyết tình trạng giao thông gia tăng nhanh chóng tại khu vực phía Tây Hà Nội, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế xã hội của TP.

Sau hơn 10 năm đầu tư xây dựng, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản đáp ứng các điều kiện về pháp lý để các cơ quan, đơn vị triển khai tổ chức bàn giao cho đơn vị tiếp nhận là UBND TP Hà Nội để khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, để có thể phát huy hiệu quả tối đa của dự án cần phải có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác cũng như sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao đã được thông qua.

“Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt chỉ đạo Tổng thầu EPC (Trung Quốc) phối hợp chặt chẽ với Metro Hà Nội trong quá trình khai thác, vận hành, bảo hành hệ thống,” Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tiếp nhận dự ánPhó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tiếp nhận dự án (Ảnh: Hải Lê)

Phát biểu tiếp nhận dự án, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030, TP Hà Nội sẽ có 10 tuyến với tổng chiều dài 417,8km. Với tiến độ hiện nay, từ 8-10 năm mới xây dựng được một tuyến đường sắt đô thị nên việc huy động nguồn vốn ODA cần có bước đột phá để xây dựng vì đây là loại hình vận tải khối lượng lớn nên cần được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

“Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có ý nghĩa quan trọng trong giao thông công cộng và khởi đầu cho quy hoạch đường sắt. TP Hà Nội đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương có liên quan phối hợp với chủ đầu tư thực hiện dự án về công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, công trình được hoàn thành và chấp nhận nghiệm thu, chuẩn bị đủ nhân lực, năng lực quản lý, xây dựng kế hoạch tiếp nhận bàn giao để vận hành khai thác” - Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn nhấnmạnh.

Đánh giá cao sự nỗ lực của Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC, các sở ngành và địa phương nơi tuyến đường sắt đi qua, đội ngũ công nhân lao động đã nỗ lực thi công đưa dự án vào vận hành và khai thác, theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn, qua dự án, TP đã rút ra nhiều bài học để triển khai hiệu quả dự án tiếp theo. Lãnh đạo UBND TP cũng đề nghị Metro Hà Nội tổ chức tiếp nhận, vận hành tàu an toàn chính xác, bảo trì phương tiện và hạ tầng kỹ thuật, khai thác nhà ga có hiệu quả; Sở Giao thông Vận tải tổ chức giao thông công cộng kết nối an toàn…

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn ký kết bàn giao dự án. Chứng kiến lễ bàn giao có: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng  cùng các đồng chí Thường trực Thành uỷ Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải  Nguyễn Văn Thể cùng đại diện các cơ quan chức năng của TƯ và TP Hà NộiThứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn ký kết bàn giao dự án. Chứng kiến lễ bàn giao có: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng các đồng chí Thường trực Thành uỷ Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cùng đại diện các cơ quan chức năng của TƯ và TP Hà Nội (Ảnh: Hải Lê)

Thay mặt TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn đã kí biên bản tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ Bộ Giao thông Vận tải về UBND TP Hà Nội để quản lý và khai thác.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng - Bí thư Thành uỷ Hà Nội tham gia trải nghiệm chuyến tàu khai thác thương mại đầu tiênĐồng chí Đinh Tiến Dũng - Bí thư Thành uỷ Hà Nội tham gia trải nghiệm chuyến tàu đầu tiên khai thác thương mại  (Ảnh: Hải Lê)

Ngay sau khi lễ bàn giao kết thúc, chuyến tàu đầu tiên khai thác thương mại của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã chính thức khởi hành từ ga Cát Linh đi ga Yên Nghĩa. Các đồng chí Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bí Thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã tham gia trải nghiệm trên chuyến tàu ý nghĩa này.

Chuyến tàu đường sắt trên cao khởi hành từ ga Cát LinhChuyến tàu đường sắt trên cao khởi hành từ ga Cát Linh (Ảnh: Hải Lê)

Trong sáng nay, nhiều người dân Thủ đô háo hức có mặt tại ga Cát Linh từ sớm để chờ đón sự kiện quan trọng này và tham gia trải nghiệm chuyến tàu đường sắt trên cao.

Bác Phạm Văn Hùng nhận vé lên tàuBác Phạm Văn Hùng nhận vé lên tàu. Trong 15 ngày đầu tiên vận hành kể từ ngày 6/11, TP Hà Nội miễn phí dành cho hành khách đi tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông

Bác Phạm Văn Hùng ở làng Trích Sài, phường Bưởi quận Tây Hồ phấn khởi cho biết: “Tôi đến đây từ 7 giờ kém 15, được theo dõi trực tiếp lễ bàn giao giữa Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Hà Nội, sau đó tôi vinh dự và tự hào được “mắt thấy” và trải nghiệm chuyến tàu đầu tiên đi vào vận hành. Đoàn tàu lịch sự, sạch sẽ, văn mình, chạy êm và nhanh. Hy vọng ngành đường sắt tiếp tục duy trì để vận hành tốt tuyến đường sắt đô thị này; đồng thời mong muốn trong thời gian tới, TP Hà Nội có thêm tuyến đường sắt đo thị mới nữa để giảm tải ùn tắc giao thông cho nhân dân”. 

Bạn Vũ Thanh Trà - sinh viên trường Đại học Giao thông Vận tải cũng háo hức được tham gia chuyến tàu thương mại đầu tiên. Với mức giá hợp lý, thời gian di chuyển nhanh, sạch sẽ, văn minh, Trà cho biết: các đoàn tàu được đưa vào khai thác sẽ góp phần thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng của người dân Thủ đôBạn Vũ Thanh Trà - sinh viên trường Đại học Giao thông Vận tải cũng háo hức được tham gia chuyến tàu thương mại đầu tiên. Với mức giá hợp lý, thời gian di chuyển nhanh, sạch sẽ, văn minh, Trà cho biết: các đoàn tàu được đưa vào khai thác sẽ góp phần thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng của người dân Thủ đô (Ảnh: Hạnh Lê)

Để đảm bảo an toàn phòng dịch, hành khách khai báo y tế và thực hiện 5K trong suốt hành trìnhĐể đảm bảo an toàn phòng dịch, hành khách khai báo y tế và thực hiện 5K trong suốt hành trình (Ảnh: Hải Lê)

 ĐỨC HẠNH 

Tin cùng chuyên mục

Tường thuật trực tiếp Chương trình Giao lưu “Khát vọng vinh quang”

Tường thuật trực tiếp Chương trình Giao lưu “Khát vọng vinh quang”

(PNTĐ) - Ngày 28/5/2022, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Hội LHPN Thành phố Hà Nội, Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu “Khát vọng vinh quang” biểu dương các nữ vân động viên, huấn luyện viên tiêu biểu đạt HCV của Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31.
Cảnh báo sớm, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp

Bộ Công Thương đẩy mạnh các hoạt động cảnh báo sớm, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp

(PNTĐ) - Việt Nam đang là một trong những lựa chọn của các doanh nghiệp để dịch chuyển sản xuất. Điều này khiến xuất khẩu từ Việt Nam gia tăng đột biến, khiến Việt Nam dễ trở thành đối tượng theo dõi, điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại bổ sung hoặc chế tài xử phạt của nước nhập khẩu.