Ông Khuất Văn Quý, Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch

Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) lấy người bị bạo lực gia đình làm trung tâm.

HOÀNG LAN (ghi)
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sau khi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) được thông qua tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, ông Khuất Văn Quý, Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã chia sẻ một số đánh giá về những điểm mới của Luật (sửa đổi)

Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) lấy người bị bạo lực gia đình làm trung tâm. - ảnh 1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp chiều ngày 14/11

Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi vừa được Quốc Hội thông qua có nhiều điểm ưu việt so với Luật hiện hành.

Trước tiên, về mặt quan điểm, Luật PCBLGĐ thể hiện quan điểm xuyên suốt, đó là bảo vệ quyền con người theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013. Về nguyên tắc, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) xác định lấy người bị bạo lực gia đình làm trung tâm.

Về các nội dung cụ thể, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) đã được bổ sung nhiều điểm mới cũng như làm rõ hơn nhiều quy định trong Luật, Phòng chống bạo lực gia đình hiện hành năm 2007.

Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) lấy người bị bạo lực gia đình làm trung tâm. - ảnh 2
 Khuất Văn Quý, Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch

Một điểm đáng chú ý là Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) quy định Chủ tịch UBND cấp xã khi nhận thấy người bị bạo lực gia đình có nguy cơ bị đe dọa về tính mạng có quyền ban hành quyết định cấm tiếp xúc mà không nhất thiết phải có yêu cầu hoặc có những yêu cầu khác của người giám hộ, các cơ quan tổ chức. Thời gian cấm tiếp xúc là 3 ngày. Sau khi ban hành quyết định cấm tiếp xúc, nếu người bị bạo lực gia đình thấy không cần thiết và có đề nghị, Chủ tịch UBND cấp xã có thể hủy bỏ quyết định đó. Quy định này vừa đảm bảo tôn trọng quyền tự quyết của người bị bạo lực gia đình, vừa tăng cường bảo vệ kịp thời người bị bạo lực (Trong Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007, trong quy trình ra quyết định cấm tiếp xúc bắt buộc phải có đơn của người nạn nhân bạo lực gia đình, người giám hộ hoặc người đại diện hợp pháp hoặc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền mà không phân biệt mức độ nguy cơ gây ra đối với người bị bạo lực gia đình để tự mình ban hành Quyết định).

Cũng như vậy, trong Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) quy định TAND trong quá trình thụ lý vụ án dân sự về bạo lực gia đình nếu nhận thấy nguy cơ người gây bạo lực gia đình bị đe dọa tính mạng, sức khỏe của người bị bạo lực gia đình có quyền ban hành quyết định cấm tiếp xúc trong thời gian 4 tháng. Trong Luật Phòng, chống  bạo lực gia đình năm 2007 cũng đã có quy Tòa án ban hành quyết định cấm tiếp xúc,  song không “trao quyền tự quyết” cho TAND khi người bị bạo lực gia đình có nguy cơ bị đe dọa tính mạng.

Bên cạnh đó, Luật sửa đổi quy định khi được phân công giải quyết vụ việc bạo lực gia đình, Công an cấp xã có quyền yêu cầu người có hành vi bạo lực gia đình đến trụ sở công an để làm rõ thông tin, giải quyết vụ việc. Quy định này nhằm kịp thời ngăn chặn hành vi bạo lực gia đình tiếp tục xảy ra và bảo vệ, hỗ trợ người bị bạo lực gia đình.

Ngoài ra, trong Luật đã bổ sung thêm “biện pháp thực hiện công việc  phục vụ cộng đồng”. Cụ thể tại Điều 33, người có hành vi  bạo lực gia đình phải thực hiện công việc để phục vụ cộng đồng (theo danh mục công việc do cộng đồng tự bàn bạc, thảo luận). Người có hành vi bạo lực gia đình cũng được tự lựa chọn một trong hai hình thức là bị góp ý phê bình tại cộng đồng dân cư hoặc thực hiện công việc  phục vụ cộng đồng. Quy định như vậy vừa mang giáo dục, răn đe nhưng không mang tính cưỡng bức lao động đối với người có hành vi bạo lực gia đình.

Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) lấy người bị bạo lực gia đình làm trung tâm. - ảnh 3
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi)

Tôi cũng đánh giá cao trong Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) đã dành một Chương riêng gồm 4 điều về các điều kiện bảo đảm thực hiện Luật (nguồn lực về tài chính, đào tạo bồi dưỡng, cơ chế phối hợp liên ngành, cơ sở dữ liệu quốc gia về gia đình và phòng chống bạo lực gia đình). Đây là điểm khác biệt vì Dự thảo luật trước đó chỉ quy định về nguồn lực. Bên cạnh đó, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) còn có thêm nội dung về quản lý Nhà nước về phòng chống bạo lực gia đình ở Chương 5. Đây là cơ sở để các cơ quan, tổ chức căn cứ thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

Sau khi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình được Quốc hội thông qua, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ xây dựng các văn bản như Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện kết hợp với tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm của các các cơ quan, tổ chức, cá nhân trongthực thi Luật. Chúng ta tin tưởng Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sau khi được Quốc hội ban hành sẽ sớm đi vào cuộc sống, qua đó sẽ giảm thiểu số vụ bạo lực gia đình, giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của các hành vi.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.