Một người thực hiện vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi

Chia sẻ

Với số phiếu tán thành (446/453) Quốc hội chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

92,53% đại biểu quốc hội thông qua Luật xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi).92,53% đại biểu quốc hội thông qua Luật xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi).

Báo cáo giải trình về góp ý cho Dự thảo, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết: Một số đại biểu kiến nghị phân định rõ hơn việc xử phạt về từng lần vi phạm trong trường hợp vi phạm hành chính nhiều lần với việc áp dụng tình tiết tăng nặng vi phạm hành chính nhiều lần. Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, điểm d khoản 1 Điều 3 được chỉnh lý theo hướng: Một người thực hiện vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi, trừ trường hợp được Chính phủ quy định áp dụng tình tiết tăng nặng.

Về mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực (điểm a khoản 10 Điều 1 - sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 24 của Luật XLVPHC), có ý kiến đề nghị bổ sung quy định mức phạt tiền tối đa đối với lĩnh vực “dân tộc”. Tuy nhiên, trong lần sửa đổi này xin chưa bổ sung quy định mức phạt tiền tối đa đối với lĩnh vực dân tộc; quá trình thi hành Luật nếu cần thiết phải tách riêng lĩnh vực này, Chính phủ có thể quy định sau khi báo cáo và được sự đồng ý của UBTVQH theo quy định tại khoản 4 Điều 24 của Luật XLVPHC.

Về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính (khoản 43 Điều 1 - sửa đổi, bổ sung Điều 86 của Luật XLVPHC), đại biểu quốc hội đồng thuận với phương án 1: Không bổ sung biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính “ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính vừa được thông qua cũng quy định đối tượng người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo hướng dẫn chiếu đến Luật Phòng, chống ma túy là phù hợp nhằm tránh phát sinh mâu thuẫn giữa hai luật.  

Nhằm tạo tạo điều kiện cho các cơ quan có đủ thời gian rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật, dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính đã được chỉnh lý có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung nội dung của 52/142 điều, sửa kỹ thuật 12/142 điều, bổ sung mới 02 điều, bãi bỏ nội dung liên quan đến 05 điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Dự thảo Luật có bố cục gồm 04 Điều quy định về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; việc bổ sung, thay thế, bỏ một số từ, cụm từ tại một số điều, khoản, điểm của Luật Xử lý vi phạm hành chính; việc bãi bỏ một số điều, khoản của Luật Xử lý vi phạm hành chính và quy định về hiệu lực thi hành. Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Báo cáo số 609/BC-UBTVQH ngày 11/11/2020 về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính (Luật XLVPHC) gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.

 THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.