Dự án đường trục phía Nam – đường Cienco5 sẽ hoàn thành trước năm 2025

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 9/12, tại Kỳ họp thứ 10 HĐND TP khóa XVI, trả lời chất vấn của đại biểu, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết, nhà đầu tư dự án đường trục phía Nam (Cienco5) đã có cam kết hoàn thành trước năm 2025.

Dự án đường trục phía Nam – đường Cienco5 sẽ hoàn thành trước năm 2025 - ảnh 1
Đại biểu Nguyễn Minh Tuân (tổ đại biểu huyện Phú Xuyên) đặt câu hỏi về tiến độ Dự án đường trục phía Nam thành phố

Đại biểu Nguyễn Minh Tuân (tổ đại biểu huyện Phú Xuyên) đặt câu hỏi về tiến độ Dự án đường trục phía Nam thành phố. Đại biểu nêu, tại Kỳ họp thứ 7 HĐND TP, UBND TP cam kết đến ngày 15/7/2022 sẽ chỉ đạo Thanh tra TP rà soát tổng thể dự án và đến tháng 9/2022 TP sẽ quyết định các nội dung liên quan triển khai dự án. Và theo các báo cáo chỉ đạo của TP yêu cầu đến trước ngày 30/11/2022 nhà đầu tư và doanh nghiệp phải thống nhất phương án giải quyết. Sau thời gian trên không thống nhất được, TP sẽ rà soát và chấm dứt dự án BT và chuyển sang dự án đầu tư công. Nội dung này giao cho Sở KH&ĐT chủ trì, báo cáo tham mưu TP.

Đại biểu Nguyễn Minh Tuân đề nghị TP cho biết việc thực hiện chỉ đạo của UBND TP như thế nào? Khi nào giải quyết dứt điểm tồn tại này và bao giờ tiếp tục thi công hoàn thành dự án để kết nối với đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang triển khai?

Dự án đường trục phía Nam – đường Cienco5 sẽ hoàn thành trước năm 2025 - ảnh 2
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn trả lời chất vấn

Trả lời vấn đề này, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, dự án trục phía Nam Cienco theo cơ chế BT trước đây từ giai đoạn tỉnh Hà Tây chuyển về TP Hà Nội, có một thời gian khá dài. Đây cũng là vấn đề rất bức xúc. Trên cơ sở có mâu thuẫn giữa chủ đầu tư là Tổng công ty Công trình giao thông 5 (Cienco 5) và doanh nghiệp dự án là Công ty CP địa ốc Cienco 5 Land, có đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phán ảnh, Thanh tra, cơ quan an ninh vào điều tra... nên tiến độ bị ảnh hưởng.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết, UBND TP đã giao cho Thanh tra TP vào thanh tra dự án này. Đến ngày 24/8/2022, Thanh tra TP đã có văn bản số 3271 báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát tổng thể dự án trục phía Nam Hà Tây và các dự án khác. Theo đó, TP đã có chỉ đạo các vấn đề về đất đai, giao thông. Ngày 25/10/20022 UBND TP đã ra văn bản thông báo. Phó Chủ tịch nhấn mạnh: “Để đảm bảo quyền, lợi ích của của Nhà nước, TP và Nhân dân, đưa dự án vào khai thác không thể chờ được nữa. UBND TP đề nghị trước ngày 30/11/2022 nhà đầu tư và doanh nghiệp có phương án thống nhất đảm bảo cơ sở pháp lý để giải quyết vướng mắc và cam kết tiến độ thực hiện dự án đầu tư BT, tuân thủ các quy định của pháp luật và có tính kế thừa”.

Tại thời điểm này nếu nhà đầu tư và doanh nghiệp không đạt được thỏa thuận tiến độ, không đảm bảo cam kết đầu tư, TP sẽ thu hồi dự án để đảm bảo lợi ích của TP và Nhân dân. UBND TP đã chỉ đạo Sở KH&ĐT chủ trì, chuẩn bị sẵn phương án để dừng.

Với sự quyết liệt của UBND TP, mong mỏi của các huyện, trước ngày 30/11/2022 Tổng Công ty và Công ty đã đạt được thỏa thuận và có cam kết triển khai dự án trong thời gian tới.

Nhà đầu tư đã cam kết trước năm 2025 sẽ hoàn thành. Thời gian tới, UBND TP sẽ tiếp tục đưa ra cơ chế đầu tư BT phù hợp với Luật Đầu tư, Đối tác công tư.Tuyến đường này đã xong 21km, còn giai đoạn 2 là hơn 19km đi qua địa bàn xác xã huyện Thanh Oai, Ứng Hòa cần khẩn trương hoàn thành sớm giải phóng mặt bằng.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng thông tin, vừa qua, TP cũng đã thông qua chủ trương đầu tư nối tuyến đường này với tuyến Bái Đính - Ba Sao, tiến độ phải đồng bộ với nhau, cam kết phải trước năm 2025. Hai huyện Ứng Hòa và Thanh Oai phải đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Tin cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.