Tác phẩm “Đồng chí” vào đề thi Ngữ văn kỳ thi lớp 10 ở Hà Nội

NHÓM PHÓNG VIÊN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Tác phẩm "Đồng chí" của Chính Hữu được đưa vào đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 THPT năm 2024 của Hà Nội sáng nay.

Là một trong những thí sinh ra khỏi phòng sớm nhất tại điểm thi THCS Nguyễn Công Trứ, thí sinh Trần Khánh Chi, học sinh lớp 10 trường THCS Lê Quý Đôn rất phấn khởi khi hoàn thành môn thi đầu tiên. Khánh Chi cho biết, em học tất cả các tác phẩm chứ không học tủ. Tuy nhiên vì bố mình đoán đề thi vào tác phẩm “Đồng chí” nên Chi để tâm hơn vào bài thơ này.

Tác phẩm “Đồng chí” vào đề thi Ngữ văn kỳ thi lớp 10 ở Hà Nội - ảnh 1
Tác phẩm "Đồng chí" được vào đề thi Ngữ văn lớp 10 Hà Nội

  "Tối hôm qua, bố em đoán đề thi năm nay vào bài “Đồng chí”. Dù đã quyết định không ôn bài trước khi thi để tâm lý thoải mái nhưng sau khi nghe bố đoán thì em vẫn mở sách vở ôn bài này một chút. Không ngờ hôm nay thi trúng bài đó luôn" – Chi nói.

 Vui sướng vì làm được bài, Khánh Chi tự đánh giá bản thân mình làm được 90%. Vì Ngữ văn là môn Chi lo nhất nên khi thi xong, em đã giải tỏa được 70% áp lực thi cử.

Thí sinh Nguyễn Thùy Linh Hà (THCS Đống Đa) thì chia sẻ đề thi không khó. Tuy nhiên, dù sợ môn Văn nhất trong 3 môn Toán, Ngữ văn, Anh nhưng Hà không quá căng thẳng. 

Hà chia sẻ: “Em sợ môn Văn nhất,  nhưng may mắn là lúc làm thì em không thấy sợ nữa. Các câu hỏi cũng cơ bản, không quá nâng cao. Em thấy mình làm ổn, em rất vui vì đã thi xong môn Ngữ văn".

Tương tự như Khánh Chi, Linh Hà cũng thấy tinh thần rất thoải mái sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên, hai môn thi sau đỡ áp lực hơn rất nhiều. 

Tác phẩm “Đồng chí” vào đề thi Ngữ văn kỳ thi lớp 10 ở Hà Nội - ảnh 2
Thí sinh Ngô Quang Dũng (Trường THCS Trưng Vương, huyện Mê Linh, Hà Nội) và mẹ (ảnh: Hà Lan).

Thí sinh Ngô Quang Dũng (trường THCS Trưng Vương, huyện Mê Linh, Hà Nội) chia sẻ, đề năm nay không khó so với năm ngoái nhưng nội dung không nằm trong phần khoanh vùng mà nhiều bạn đã tập trung ôn. Tuy nhiên, dù ít hay nhiều Dũng đã cố gắng ôn, đọc qua hết các tác phẩm để tự tin, chủ động và đạt được kết quả như mong muốn.

Đánh giá về kết quả thi, Dũng ước tính mình sẽ đạt khoảng 8 điểm môn Ngữ Văn.

Thí sinh Nguyễn Anh Thư (trường THCS Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) cho rằng, mình đã bị “lệch tủ” sau khi thi xong môn Ngữ văn.

Tác phẩm “Đồng chí” vào đề thi Ngữ văn kỳ thi lớp 10 ở Hà Nội - ảnh 3
Sĩ tử Nguyễn Anh Thư (Trường THCS Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) được bố ôm động viên, tiếp sức sau khi thi xong môn Ngữ Văn. Ảnh: Hà Lan

“Em tập trung ôn các tác phẩm khác, bài thơ “Đồng chí” em ôn không kỹ bằng” – Anh Thư nói.

Anh Thư cho biết mình tự tin làm được khoảng 70%. “Đây không phải là điểm cao mà em mong muốn nhưng em nghĩ điều quan trọng nhất thời điểm này là bản thân phải giữ được tâm lý thoải mái, lấy sức “chiến đấu” làm tốt các môn thi tiếp theo” - Anh Thư chia sẻ.

Đánh giá về đề Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2024, nhiều giáo viên cho rằng, cấu trúc đề thi quen thuộc, các kiểu dạng câu hỏi không bất ngờ với thí sinh.

Thầy Trần Hải Linh, giáo viên dạy văn trường THPT Xuân Đỉnh cho biết, Đề văn vào 10 năm 2024 là một đề có sự phân hóa tương đối. Phần tiếng Việt có nhiều sự khác biệt so với các kì thi trước. Học sinh có thể vận dụng sâu kiến thức tiếng Việt trong từng ngữ cảnh và biết tầm quan trọng của ngôn ngữ và sự đa dạng phong phú của ngôn ngữ.

Tác phẩm “Đồng chí” vào đề thi Ngữ văn kỳ thi lớp 10 ở Hà Nội - ảnh 4
Các thí sinh kết thúc môn thi Ngữ Văn trong tâm lý thoải mái.

Phần nghị luận xã hội năm nay theo ý kiến cá nhân thầy Linh là rất ý nghĩa và có nhiều khía cạnh để học sinh khai thác, nhưng đồng nghĩa là đề thi khó hơn, cần sự hiểu biết đời sống của các em học sinh.

“Riêng nghị luận văn học thì có thể thấy tác phẩm “Đồng chí” là một bài thơ giàu ý nghĩa, vừa giúp các em thêm biết ơn, trân trọng sự hi sinh, cống hiến của cha ông vừa cảm nhận sâu sắc tình đồng chí đồng đội. Dù vậy, để phân tích trọn vẹn được khổ thơ này cần kiến thức chắc từ tiếng viết đến diễn đạt” - thầy Linh phân tích.

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số báo chí: Nhà báo cần làm chủ công nghệ

Chuyển đổi số báo chí: Nhà báo cần làm chủ công nghệ

(PNTĐ) - Chuyển đổi số đang được các cơ quan báo chí đặc biệt chú trọng nhằm phục vụ nhu cầu thông tin của độc giả tốt hơn, nhưng không phải toà soạn, phóng viên nào cũng nhanh chóng bắt kịp với xu thế mới. Để làm rõ hơn về chuyển đổi số trong báo chí, Báo Phụ nữ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với PGS.TS Trần Quang Diệu - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về vấn đề này.
“Gỡ khó” cho kinh tế báo chí

“Gỡ khó” cho kinh tế báo chí

(PNTĐ) - Làm thế nào để báo chí vẫn giữ được tôn chỉ, mục đích, làm tròn trách nhiệm của cơ quan thông tin đại chúng, có tính chất định hướng về chính sách của Đảng, Nhà nước, là diễn đàn của nhân dân, nhưng vẫn phải có được nguồn thu để tái sản xuất, đầu tư và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả, đó là một bài toán khó đối với các cơ quan báo chí hiện nay.
Báo chí cách mạng Việt Nam phát triển cùng đất nước

Báo chí cách mạng Việt Nam phát triển cùng đất nước

(PNTĐ) - Ngày 21/6/1925, tại Quảng Châu (Trung Quốc), báo “Thanh niên” do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập, ra mắt số đầu tiên  và sau này được Ban Bí thư Trung ương Ðảng ra Quyết định số 52-QĐ/TƯ ngày 05/02/1985 lấy ngày này làm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Gần 100 năm qua, chặng đường mà báo chí cách mạng Việt Nam đi qua đều gắn liền với những mốc son sáng chói của lịch sử dân tộc.
Phụ nữ Thủ đô đổi mới, sáng tạo hoạt động Hội mang đậm dấu ấn, bản sắc riêng

Phụ nữ Thủ đô đổi mới, sáng tạo hoạt động Hội mang đậm dấu ấn, bản sắc riêng

(PNTĐ) -  Nửa nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô đã bám sát vào nhiệm vụ chính trị của thành phố Hà Nội đồng thời thể hiện vai trò, chức năng nhiệm vụ của tổ chức Hội với nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo, mang đậm dấu ấn, bản sắc của phụ nữ Thủ đô. Các hoạt động Hội và phong trào thi đua của Phụ nữ Thủ đô ngày càng thiết thực, hiệu quả lan tỏa trong cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng.