Yêu cầu Netflix gỡ bỏ phim Hàn Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Khán giả đã bày tỏ bức xúc khi bộ phim "Little Women" (Ba chị em) của Hàn Quốc được công chiếu trên nền tảng trực tuyến Netflix có nhiều đoạn xuyên tạc nghiêm trọng lịch sử Việt Nam.

Gỡ bỏ nội dung vi phạm

Theo văn bản được phát đi ngày 3/10, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã yêu cầu Netflix gỡ bỏ phim "Little Women" khỏi kho ứng dụng ở Việt Nam trước ngày 5/10 do có nội dung xuyên tạc lịch sử.

Theo đó, "Little Women" đã vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại khoản 4, điều 9 Luật báo chí về xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm dân tộc và vi phạm những hành vi bị cấm trong hoạt động điện ảnh quy định tại khoản 4, điều 11 Luật điện ảnh với nội dung tương tự điều khoản nêu trên ở Luật báo chí.

Yêu cầu Netflix gỡ bỏ phim Hàn Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam - ảnh 1
Poster phim Little Women

Cụ thể "Little Women" đã bẻ cong, xuyên tạc lịch sử thể hiện ở lời thoại phim của nhân vật khi nhắc về chiến tranh Việt Nam tại tập 3 từ phút 58:01 - 58:22 và tập 8 từ phút thứ 5:41 - 7:01, với những câu vô nghĩa như: “Một người lính Hàn Quốc có thể giết 20 lính Việt Cộng, có người còn giết được 100”, “Lính Hàn Quốc là anh hùng chiến tranh Việt Nam”...

Theo Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do, Netflix đã phản hồi văn bản yêu cầu của Cục và cho biết họ đang xử lý.

Cần có chế tài thỏa đáng

Khi mở rộng các tình tiết, "Little Women" nhận về những chỉ trích dữ dội từ khán giả Việt Nam do nhận định sai lệch về cuộc chiến mà Hàn Quốc đã tham dự với vai trò là đồng minh của quân đội Mỹ.

Nhiều ý kiến cho rằng việc yêu cầu gỡ bỏ phim là chính đáng, bên cạnh đó lên án một số bạn trẻ về văn hóa thần tượng khi biết các diễn viên, idol Hàn Quốc tham gia các bộ phim vi phạm chủ quyền, lịch sử nước nhà nhưng vẫn ra sức bên vực, bảo vệ.

Yêu cầu Netflix gỡ bỏ phim Hàn Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam - ảnh 2
Một cảnh trong phim.

Một số khán giả khác cho rằng, nên yêu cầu Netflix gỡ bỏ hoàn toàn "Little Women" trên phạm vi toàn cầu để tránh tình trạng "bắt cóc bỏ đĩa".

Trước câu hỏi liệu có cần đưa ra một giải pháp quản lý tốt hơn chứ không phải chạy theo từng sự vụ, giải quyết từng bộ phim vi phạm, không giải quyết được triệt để vấn đề, ông Tự Do cho biết thường thì Netflix kiểm soát khá kỹ kho phim của mình, chỉ có một số rất nhỏ phim vi phạm. Và với những phim vi phạm trước đây, Netflix đều tuân thủ yêu cầu gỡ bỏ phim một cách nghiêm chỉnh.

Trước đó, cũng trên nền tảng Netflix, tháng 7/2020, phim Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta (Put your head on my shoulder) vi phạm chủ quyền Việt Nam với hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò". Sau khi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử yêu cầu rà soát, gỡ bỏ những thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam, Netflix đã thực hiện cắt bỏ cảnh có hình ảnh "đường lưỡi bò". Hồi tháng 8/2020, phim Bà ngoại trưởng (Madam Secretary) cũng có vi phạm tương tự.

Phim "Little Women" (Ba chị em) của Hàn Quốc kể về cuộc sống của ba chị em lớn lên trong hoàn cảnh khốn khó phải bươn chải trong xã hội. Sóng gió ập đến khi người bạn thân của người chị cả In Joo qua đời đột ngột và để lại cho cô số tiền 2 tỉ won mờ ám. Kể từ đó ba nhân vật trở thành một phần của những âm mưu rửa tiền, tham nhũng, lũng đoạn… Cả ba chạm trán với hàng loạt vụ ám sát, dàn xếp tự tử được chỉ đạo bởi Tinh Lan Hội - một hội kín với những thành viên ban đầu là các cựu chiến binh Hàn Quốc từng tham gia Chiến tranh Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

​  Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

​ Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

(PNTĐ) - Chuyển đổi số là hướng đi đúng, mang tính đột phá nhất, hiệu quả nhất, do đó, cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số. Làm sao để chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người. Cùng với việc đưa ra các dịch vụ công trực tuyến, cần hướng dẫn, tuyên truyền để người dân tham gia, thụ hưởng và cảm nhận được các tiện ích, lợi ích của chuyển đổi số.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.