Cách nhận biết và khắc phục khí độc hại trong nhà

HOÀNG NGUYÊN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Trong không gian sống của mỗi gia đình có rất nhiều nguồn phát thải ra khí độc từ chính những vật dụng quen thuộc và đang gây ô nhiễm không khí âm thầm làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên. Vì vậy, cần nhận biết và thực hiện các biện pháp khắc phục, mang đến không gian sống trong lành, an toàn hơn.

Cách nhận biết và khắc phục khí độc hại trong nhà - ảnh 1

Khí độc từ không gian bếp nấu: Có các loại nhiên liệu phổ biến trong nhiều gia đình hay sử dụng gồm than, dầu hỏa, khí gas khi cháy đều sinh ra các loại khí độc hại như: Carbonic (CO2), Carbon ôxít (CO), Nitơ đioxit (NO2), Sunfurơ (SO2)... Các khí loại này đều gây độc đối với đường hô hấp, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, làm suy giảm sức khỏe của con người. Hơn nữa, các loại nhiên liệu trên khi cháy còn sinh ra chất Benzopyren - một chất gây ung thư mạnh.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy việc sử dụng khí gas nấu ăn có thể làm không khí trong nhà ô nhiễm gấp 2-5 lần không khí bình thường.

Khí phát thải từ phòng vệ sinh: Đây là nơi liên quan đến các hệ thống thoát nước, thoát chất thải, bể phốt nên thường xuyên có các loại khí là Metan (CH4), Amoniac (NH3), Hidro Sunfua (H2S), Carbonic (CO2), Carbon ôxít (CO) đều độc hại đối với sức khỏe. Nhất là Amoniac và Hidro Sunfua dễ nhận biết vì có mùi rất khó chịu.
Với đặc điểm phòng vệ sinh thường là không gian nhỏ, nhiều nhà không có cửa sổ thông thoáng nên các loại khí này thường làm nhiễm độc không gian ở mức độ cao và lây lan ra cả những không gian liền kề, gây ảnh hưởng đến cả gia đình.

Khí phát thải từ vật liệu xây dựng: Các vật liệu xây dựng như sơn tường và gỗ công nghiệp có chứa các các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (Volatile Organic Compound-VOC). Các hợp chất VOC thường thấy như Formaldehyd, Benzen, Perchloroethyene... Các loại khí này thải vào không gian sống và lưu giữ trong thời gian dài, dù ai cũng biết nhưng ít được chú ý. Các loại khí VOC này nếu tiếp xúc nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp, mắt, mũi, cổ họng, nặng hơn có thể gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, gan và thận. Thậm chí là chất gây ung thư mức độ cao khi tiếp xúc nhiều trong thời gian dài. Vì vậy, trẻ em và người bị hen suyễn, bị bệnh về hô hấp dễ bị tác động rất xấu.

Các biện pháp khắc phục loại bỏ, giảm thiểu: Các loại khí độc này trong không gian sống, làm việc để không khí trong lành, tăng độ an toàn cho sức khỏe. Trước tiên, với khu bếp nấu và phòng vệ sinh cần thiết kế hệ thống thông gió để cải thiện chất lượng không khí; nên có hệ thống thông gió tự nhiên và thông gió cơ khí (dùng quạt thông gió); nên thiết kế hệ thống cửa đi, cửa sổ, giếng trời hợp lý để tăng cường thông gió. 

Ở điều kiện bình thường, thời tiết và khí hậu tốt thì nên mở cửa để không khí được luân chuyển, thải khí cũ và đón khí tươi mới. Việc sử dụng vật liệu xây dựng nên lựa chọn loại có chứng nhận đạt tiêu chuẩn, thân thiện với môi trường để hạn chế khí thải độc và mang đến không gian sống an toàn hơn. Đồng thời, cần tăng cường trồng cây xanh có khả năng thanh lọc không khí để giữ gìn sự trong lành cho cả gia đình.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Làm nước detox ngày hè và một số lưu ý

Làm nước detox ngày hè và một số lưu ý

(PNTĐ) - Nước Detox là loại thức uống đang được nhiều người sử dụng với sự kết hợp giữa nước lọc cùng nhiều loại rau quả và trái cây ít đường. Bạn có thể tham khảo một số công thức detox dưới đây.
Chọn mua thiết bị chống ẩm trong mùa nồm

Chọn mua thiết bị chống ẩm trong mùa nồm

(PNTĐ) - Thời tiết ẩm nồm tại Hà Nội những ngày qua rất dễ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như gây bất tiện trong sinh hoạt của người dân. Vì vậy, nhiều người đã tìm mua các thiết bị giúp chống ẩm, sấy quần áo...
Vietnam Expo 2024 dự kiến đón hơn 20.000 lượt khách

Vietnam Expo 2024 dự kiến đón hơn 20.000 lượt khách

(PNTĐ) - Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 33 - Vietnam Expo 2024 đã khai mạc sáng 3/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E). Hội chợ mở cửa đến hết ngày 6/3/2024 và dự kiến đón hơn 20.000 lượt khách tham quan.
Lưu ý khi chọn dùng kem chống nắng

Lưu ý khi chọn dùng kem chống nắng

(PNTĐ) - Mùa hè đang đến, nhiều chị em phụ nữ bắt đầu quan tâm sử dụng kem chống nắng. Cùng tham khảo những bí kíp hay để chọn được loại kem chống nắng phù hợp nhé!