“Em ước mong sao-I wish“: Lắng nghe nỗi lòng của trẻ em ung thư

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Cuốn sách “Em ước mong sao - I wish” do Mạng lưới Vì trẻ em ung thư giới thiệu là những dòng tâm sự chân thật, hồn nhiên của những em nhỏ đã dũng cảm đối diện với căn bệnh ung thư và những em học sinh dù chịu nhiều thiệt thòi khi có cha/mẹ mắc phải căn bệnh này, vẫn nỗ lực không ngừng để đạt kết quả học tập tốt.

Trong cuốn sách nhỏ này, các em không ngần ngại chia sẻ cảm nhận về căn bệnh mà mình hoặc bố mẹ đang mắc phải:

“Đối với em, ung thư giống như một cơn giông bão kéo dài trong cơ thể của em. Mỗi lần truyền thuốc mệt hoặc phải vào phòng cấp cứu, tâm hồn em như có những đợt sấm sét và gió lốc đáng sợ. Nó làm em trở nên yếu đuối và buồn bã. Giá như cơn giông bão này có thể bớt hung dữ hơn và trở thành một cơn mưa nhỏ thôi thì tốt biết bao. Đến lúc đó, cơ thể của em sẽ được tươi mát và nhẹ nhàng. Tâm hồn của em lúc đó sẽ giống một khu vườn mùa xuân bình yên với nhiều hoa nở và tiếng chim hót líu lo”. (Trần Thị Bảo Y)

“Đã có lúc em tưởng tượng “ung thư” đang chạy nhảy trong người em, giống như một con báo đen đang chạy hết tốc lực để săn mồi. Khi em truyền thuốc “mê - thô”, cảm giác đó rất rõ ràng. Em tưởng tượng như đang bị móng vuốt của con báo đen cào vào bụng, vào chân. Em bị đau nhức và nóng bừng cả người. Lúc đó em đã ước trong người mình sẽ xuất hiện một con hổ khổng lồ, to khỏe, dũng mãnh. Nó chỉ cần gầm lên một tiếng thôi, con báo sẽ co giò bỏ chạy mất hút”. (Nhật Phúc)

“Điều thứ hai em không thích khi ở bệnh viện là phải chọc tủy. Lần đầu tiên chọc tủy, ngay khi bước vào căn phòng ấy, em đã khóc ầm lên rồi. Bác sĩ đã phải nhờ cả bố và mẹ vào phòng cùng em để giữ chân em lại. Lúc bác sĩ tiêm thuốc gây tê vào tủy, em khóc ré lên vì đau nhói. Ít giây sau, dù không đau nữa nhưng em vẫn khóc tiếp. Khi bác sĩ đưa kim vào rồi rút tủy của em ra, em vẫn đang khóc. Em cảm nhận có thứ gì đó đã được rút ra khỏi cơ thể của mình và điều đó làm em lo lắng”. (Bùi Minh Đ).

“Em ước mong sao-I wish“: Lắng nghe nỗi lòng của trẻ em ung thư - ảnh 1
Cuốn sách "Em ước mong sao - I Wish"

Những dòng tâm sự này của các bạn nhỏ được ghi chép và chấp bút bởi cô Hoàng Thị Diệu Thuần – người sáng lập Mạng lưới Vì trẻ em ung thư trong suốt quá trình cô hoạt động tình nguyện từ năm 2016. Bản thân cô cũng từng là bệnh nhân ung thư điều trị ung thư máu tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương từ khi 17 tuổi nên có nhiều sự đồng cảm với các bé. Thông qua các hoạt động duy trì hàng tuần của Mạng lưới Vì trẻ em ung thư tại bệnh viện, Diệu Thuần đã có nhiều cơ hội được quan sát, trò chuyện, lắng nghe những tâm sự và câu chuyện của các bạn nhỏ. Sau khi nhận được sự đồng ý của các em và gia đình các em, Diệu Thuần và Mạng lưới Vì trẻ em ung thư quyết định thực hiện cuốn sách này.

Đây là món quà nhỏ dành cho những nỗ lực lớn của các em trên hành trình đối diện với bệnh tật. Đã có nhiều em khỏi bệnh và đi học trở lại, có nhiều em vẫn tiếp tục nỗ lực điều trị, nhưng tất cả các em đều có chung một ước mơ tươi đẹp: Được khỏe mạnh, trở về nhà bên gia đình và được đi học như những đứa trẻ khác.

Tin cùng chuyên mục