Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 bế mạc với 36 giải Vàng

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tối 18/3, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 chính thức bế mạc tại thành phố Hải Phòng.

Dự lễ Bế mạc có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 bế mạc với 36 giải Vàng - ảnh 1
Ông Lê Ngọc Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Chủ tịch LHTHTQ lần thứ 41 phát biểu.

Phát biểu tại lễ Bế mạc, ông Lê Ngọc Quang, Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Chủ tịch Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 khẳng định, phía sau sự thành công của kỳ Liên hoan năm nay là hơn 2 năm chuẩn bị, với những thay đổi trong phương thức tổ chức, thể lệ cùng sự điều chỉnh phù hợp với thực tế thông tin - tuyên truyền. Bên cạnh đó còn là những đam mê nghề nghiệp được gửi vào các tác phẩm dự thi; là quãng thời gian làm việc khẩn trương, trách nhiệm, nhiệt tình của 54 vị giám khảo và đặc biệt là sự hỗ trợ về mọi mặt của lãnh đạo, các sở, ban, ngành và nhân dân thành phố Hải Phòng. 

Theo đó, hơn 700 tác phẩm ở 11 thể loại đến từ 96 đơn vị dự thi đã bám sát dòng thời sự chủ lưu và thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm cũng như sứ mệnh của những người làm truyền hình đối với sự phát triển của đất nước, với nhu cầu thông tin và giải trí của công chúng.

Đặc biệt, sự trở lại của phóng sự ngắn như một thể loại xét giải chính thức đã thu hút nhiều tác phẩm dự thi nhất, với điểm nổi bật là tính báo chí cao, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, và giàu sức lan tỏa. Trong khi đó, các tác phẩm dự thi ở thể loại hoàn toàn mới là Video trên nền tảng số phản ánh nhiều cố gắng và trăn trở của các Đài trong việc xây dựng những sản phẩm truyền thông mới để tiếp cận khán giả hiện đại nhưng mặt bằng chung đòi hỏi những người làm truyền hình phải nỗ lực hơn nữa, sáng tạo và nhanh nhạy hơn nữa.

Đối với hai thể loại Phóng sự và Phim tài liệu, giá trị thông tin cao, ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nghiệp vụ báo chí sắc sảo được thể hiện rõ nét trong nhiều tác phẩm dự thi, đặc biệt là các phóng sự điều tra, các phim tài liệu mang tính dấn thân. Sự tiến bộ rõ rệt về lựa chọn đề tài và chất lượng người dẫn chương trình trong các tác phẩm Đối thoại - Tọa đàm cho thấy mảng chính luận tiếp tục được các đài đầu tư mũi nhọn và phát huy hiệu quả cao.

Còn Phim truyền hình đã tạo dấu ấn rõ nét với đề tài bám sát sự quan tâm của xã hội và sự đầu tư bài bản giúp đáp ứng tốt mong mỏi của công chúng. Cùng với đó, ở thể loại chương trình Sân khấu và Ca múa nhạc, việc bổ sung thêm hạng mục Tiểu phẩm truyền hình và Video âm nhạc mang đến một bức tranh toàn diện hơn về thực trạng và sự tiến bộ trông thấy trong sản xuất các chương trình văn hóa - nghệ thuật - giải trí của các Đài. 

Ông Lê Ngọc Quang lưu ý, với 3 thể loại Chuyên đề - Khoa giáo, Chương trình Tiếng dân tộc thiểu số và Chương trình dành cho thiếu nhi, bên cạnh tín hiệu đáng mừng về sự phong phú đề tài và cách thể hiện là yêu cầu cấp thiết về việc đổi mới trong hướng tiếp cận khán giả và mức độ hoàn thiện tác phẩm khi phải chịu tác động từ việc các đài phải thắt chặt nguồn kinh phí sản xuất

Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức đã vinh danh 36 giải Vàng, 67 giải Bạc, 139 giải Khuyến khích, 2 giải Vàng dành cho cá nhân. Đặc biệt, Liên hoan năm nay ghi nhận "chiến thắng lớn" của các Đài Phát thanh - Truyền hình địa phương như: Cao Bằng, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu. Trong đó có những đơn vị giành nhiều giải thưởng tại các hạng mục như Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Phòng, Vĩnh Long (9 giải), Ninh Thuận, Lào Cai, Nghệ An (6 giải).

Đối với thể loại Phim truyền hình, "Mẹ Trùm" (Hãng phim Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh) và "Thương ngày nắng về" (Trung tâm Phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam) đã xuất sắc giành giải Vàng. Giải Vàng cho Nữ diễn viên xuất sắc được trao cho nữ diễn viên Ngân Quỳnh (phim Mẹ Trùm) trong khi nam diễn viên Thanh Sơn (phim Đấu trí) xuất sắc giành giải Vàng hạng mục Nam diễn viên xuất sắc.

Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 bế mạc với 36 giải Vàng - ảnh 2
 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại lễ Bế mạc LHTHTQ lần thứ 41

Trong bài phát biểu tại lễ Bế mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, truyền hình với sự kết hợp cả hình ảnh và âm thanh đã, đang và sẽ là một trong các loại hình truyền thông có sức ảnh hưởng trực tiếp và lan tỏa rộng rãi nhất. Từng bản tin, chương trình và các tác phẩm truyền hình đã mang đến cho khán giả trong nước và quốc tế nhịp đập, hơi thở của đời sống xã hội Việt Nam; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, anh dũng cho toàn quân, toàn dân trong công cuộc kháng chiến; tạo nguồn cảm hứng đổi mới sáng tạo cho sự nghiệp dựng xây đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Đồng thời, trên mặt trận văn hóa, tư tưởng đã vun đắp, làm giàu cho nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh và xây dựng con người Việt Nam nhân cách, trách nhiệm, hội nhập. Đặc biệt, với lòng yêu nghề, nhiệt huyết, trong nhiều năm qua, những người làm truyền hình trên cả nước đã mang đến các tác phẩm truyền hình chất lượng cao, giá trị tốt, là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với khán giả trong và ngoài nước.

Ông đánh giá, Liên hoan truyền hình toàn quốc trải qua 41 kỳ đã trở thành Ngày hội của những người làm truyền hình trên cả nước, là diễn đàn hữu ích dành cho những người làm báo hình nói riêng và báo chí nói chung cùng trao đổi, học hỏi, chia sẻ, tăng cường tình đoàn kết, đồng thời được khán giả cả nước mong đợi.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, kỷ nguyên toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ; sự chuyển động nhanh của thế giới; thực tiễn đổi mới, phát triển năng động của đất nước hiện nay mang đến cho truyền hình những cơ hội, thuận lợi và cả những khó khăn, thách thức. Điều đó đặt ra yêu cầu cần phải phát huy hơn nữa tinh thần đổi mới, sáng tạo và hội nhập của đội ngũ người làm báo hình của Việt Nam để khẳng định vị thế, đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước và thị hiếu ngày càng cao của khán giả trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của các loại hình thông tin, truyền thông, đặc biệt là từ nước ngoài.

Phó Thủ tướng tin tưởng, với sự trưởng thành, vững vàng về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và trình độ nghiệp vụ chuyên môn ngày càng chuyên nghiệp, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên làm truyền hình sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa hiệu quả của truyền hình; luôn bám sát hơi thở của cuộc sống; tận dụng tối đa những chất liệu, công nghệ mới để có những sản phẩm với chất lượng cao, có tầm vóc, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khán giả. 

Đồng thời, hoàn thành sứ mệnh là tiếng nói của Đảng, của Nhà nước và Nhân dân; phát huy sự đồng thuận trong xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp ngày càng hiệu quả vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, truyền cảm hứng, khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Một số hình ảnh tại lễ Bế mạc:

Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 bế mạc với 36 giải Vàng - ảnh 3
Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 bế mạc với 36 giải Vàng - ảnh 4
Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 bế mạc với 36 giải Vàng - ảnh 5
Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 bế mạc với 36 giải Vàng - ảnh 6
Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 bế mạc với 36 giải Vàng - ảnh 7
Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 bế mạc với 36 giải Vàng - ảnh 8

Tin cùng chuyên mục