Nhận biết sớm cúm A và chủ động dự phòng hiệu quả

TS.BS Nguyễn Văn Lâm (Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương)
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong khoảng 2 tuần trở lại đây, số bệnh nhi mắc cúm A đang có dấu hiệu gia tăng. Tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Nhi Trung ương), trung bình có khoảng 50-70 ca mắc cúm A điều trị nội trú, chiếm 1/2-1/3 số trẻ điều trị tại Trung tâm.

Đặc biệt, tại đây ghi nhận nhiều ca biến chứng như viêm phế quản, viêm phổi, phải thở oxy, có ca suy hô hấp phải thở máy.

Chính vì vậy, việc nhận biết sớm các triệu chứng của cúm A sẽ giúp cha mẹ có thể xử trí và đưa con đến bệnh viện thăm khám kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng nên lưu ý rằng tiêm vắc-xin vẫn là biện pháp phòng tránh hiệu quả nhất, giúp tạo “lá chắn” bảo vệ trẻ khỏi virus cúm A cũng như nhiều bệnh lý khác, nhất là trong thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường này.

Cúm A là gì?

Cúm A là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do các virus cúm mùa gây nên. Các chủng virus cúm A phổ biến là A/H1N1, A/H3N2... Bệnh lây nhiễm trực tiếp từ người bệnh sang người lành thông qua các giọt bắn khi nói chuyện, khi ho, hắt hơi.

Triệu chứng của cúm A rất khó phân biệt với các bệnh đường hô hấp khác. Việc chẩn đoán và điều trị phải tuân thủ theo hướng dẫn của cơ sở y tế.

Nhận biết sớm cúm A và chủ động dự phòng hiệu quả - ảnh 1
Ảnh minh họa

Một số triệu chứng thường gặp

Người bị cúm A thường gặp phải các triệu chứng như: Đau họng và ho; hắt hơi, chảy nước mũi hoặt ngạt mũi; sốt và ớn lạnh; nhức đầu và nhức mỏi cơ thể; cảm thấy mệt mỏi; có thể kèm theo đau bụng, nôn, tiêu chảy.

Đặc biệt ở đối tượng trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, trẻ có các bệnh mạn tính, cơ địa béo phì bị nhiễm virus cúm A rất dễ gây các biến chứng như: Viêm tai, viêm phế quản, viêm phổi, thậm chí có thể gây viêm não hoặc tử vong.

Dấu hiệu cảnh báo cần nhập viện khẩn cấp

Cha mẹ cần đưa trẻ tới viện để khám, tiến hành test cúm để điều trị ngay khi có các dấu hiệu: Sốt cao liên tục >= 39 độ C, không đáp ứng thuốc hạ sốt hoặc co giật; Khó thở, thở nhanh hoặc nhịp thở bất thường; Đau ngực hoặc đau cơ dữ dội; Tím môi và đầu chi, tay chân lạnh; Trẻ ly bì, mệt mỏi, ăn kém, nôn trớ nhiều.

Thông thường, bệnh nhân mắc cúm A sẽ có diễn biến nhẹ và hồi phục sau 5-7 ngày. Chỉ một số ít trường hợp có cơ địa bệnh nền sẽ tăng nặng lên khi mắc cúm. Hoặc trẻ mắc cúm nhưng có biến chứng viêm phổi, suy hô hấp do bội nhiễm vi khuẩn, hoặc một số trường hợp tổn thương thần kinh trung ương như viêm não thì sẽ tăng nặng.

Phòng ngừa cúm A như thế nào

Để phòng ngừa bệnh cần lưu ý những điều sau: Bảo đảm vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi... cần đến ngay cơ sở y tế kiểm tra; hạn chế tiếp xúc với người bệnh/người nghi ngờ mắc bệnh; chủ động tiêm phòng vắc-xin cúm mùa; ăn uống đủ chất, bù đủ nước, tăng sức đề kháng; giữ ấm cơ thể; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nguy cơ trẻ cận thị sau kỳ nghỉ hè

Nguy cơ trẻ cận thị sau kỳ nghỉ hè

(PNTĐ) - Cận thị đang trở thành một vấn nạn liên quan đến sức khỏe và kinh tế xã hội toàn cầu và là loại tật khúc xạ mắc phải phổ biến nhất ở lứa tuổi học sinh. Đặc biệt, trong kỳ nghỉ hè, các con càng dễ bị cận thị, tăng độ hoặc nhanh mỏi mắt khi đi học trở lại.
Tăng cường hợp tác, ứng dụng công nghệ mới trong y khoa

Tăng cường hợp tác, ứng dụng công nghệ mới trong y khoa

(PNTĐ) - Sáng 17/7/2024, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và công ty Fujifilm Việt Nam đã tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ; hợp tác triển khai các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cao trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là lĩnh vực nội soi tiêu hóa; tập trung nghiên cứu khoa học, trao đổi để tiếp cận công nghệ mới; thúc đẩy nghiên cứu phát triển những kỹ thuật mới đang được ứng dụng ở các nước tiên tiến như Nhật Bản, Châu Âu.
Hà Nội: Ghi nhận 11 ổ dịch sốt xuất huyết mới

Hà Nội: Ghi nhận 11 ổ dịch sốt xuất huyết mới

(PNTĐ) - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/7 đến ngày 12/7) toàn thành phố ghi nhận 109 ca mắc sốt xuất huyết tại 20 quận, huyện; trong đó huyện Đan Phượng có số mắc cao với 43 ca. Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, ghi nhận 1.166 ca mắc, 0 tử vong, số mắc tăng so với cùng kỳ năm 2023 (990/0).