94% phụ huynh quan tâm hơn đến tiêm chủng sau chiến dịch vắc-xin Rota
(PNTĐ) - Với 94% phụ huynh tăng quan tâm đến tiêm chủng sau khi tiếp cận thông điệp chiến dịch, truyền thông về vắc-xin Rota do Bộ Y tế và UNICEF thực hiện đã tạo sức lan tỏa tích cực trong cộng đồng, góp phần thúc đẩy tiêm phòng cho trẻ em.
Phát động từ tháng 3/2025, chiến dịch truyền thông đại chúng toàn quốc mang thông điệp "Bảo vệ bé từ những bước đầu tiên" đã cung cấp cho các bậc cha mẹ và người chăm sóc trẻ những thông tin thiết yếu về vi-rút Rota – nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy cấp ở trẻ nhỏ – cũng như tầm quan trọng của việc tiêm phòng đúng lịch. Đây là hoạt động truyền thông trọng điểm hỗ trợ việc triển khai vắc-xin Rota trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Chiến dịch được triển khai đồng bộ trên nhiều nền tảng: Truyền hình, báo chí, mạng xã hội và tài liệu in ấn; sử dụng đa dạng hình thức truyền thông như video, đồ họa thông tin, bài viết chuyên đề. Nội dung được truyền tải thông qua các kênh chính thức của Bộ Y tế và UNICEF Việt Nam, kết hợp sự tham gia của các chuyên gia nhi khoa, tổ chức y tế và cá nhân có ảnh hưởng. Thông điệp đã tiếp cận hàng triệu cha mẹ và người chăm sóc trên cả nước.
Những kết quả truyền thông nổi bật bao gồm: Góp phần hỗ trợ cha mẹ và người chăm sóc trẻ đưa ra quyết định đúng đắn và hành động kịp thời, dựa trên các kết quả khảo sát và phân tích. Các video và bài viết trên trên nền tảng số của chiến dịch thu hút hơn 10 triệu lượt người xem. Tài liệu truyền thông được dịch sang nhiều ngôn ngữ dân tộc, giúp mở rộng khả năng tiếp cận và hỗ trợ cộng đồng vùng sâu, vùng xa dễ dàng tiếp nhận, hiểu và áp dụng thông tin.
Theo khảo sát do UNICEF thực hiện, 94% phụ huynh và người chăm sóc trẻ cho biết, họ quan tâm hơn đến việc tiêm chủng sau khi tiếp cận nội dung của chiến dịch. Mức độ hiểu biết về vắc-xin Rota cải thiện rõ rệt, với tỷ lệ hiểu đúng tăng từ 65% lên 85%. Tỷ lệ phụ huynh có con trong độ tuổi phù hợp nhưng chưa hoặc không có ý định đưa con đi uống vắc-xin Rota chỉ chiếm 0,34%. Đáng chú ý, 78% người tham gia khảo sát khẳng định, họ hiểu “rõ” hoặc “rất rõ” về vắc-xin này.

Theo số liệu thống kê từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế, tính đến hết tháng 5 năm 2025, số liều vắc-xin Rota được triển khai miễn phí trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng là hơn 297.000 liều. Trong đó, gần 181.000 trẻ em được uống vắc-xin Rota liều thứ nhất và hơn 116.200 trẻ hoàn thành đủ hai liều vắc-xin.
Các kết quả tích cực của chiến dịch khẳng định rõ vai trò then chốt của truyền thông trong việc góp phần đạt được các mục tiêu y tế cộng đồng. Trong thời gian tới, Bộ Y tế và UNICEF tiếp tục phối hợp, thúc đẩy việc triển khai vắc-xin Rota trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, hướng tới mục tiêu bao phủ toàn quốc vào năm 2026.
Nỗ lực này tái khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc đảm bảo tiếp cận công bằng, bình đẳng với các loại vắc-xin an toàn và hiệu quả – đặc biệt là cho trẻ em ở các vùng sâu, vùng xa, miền núi – đồng thời giảm gánh nặng chi phí y tế cho các gia đình và giảm áp lực cho hệ thống y tế.
Chiến dịch thành công nhờ sự phối hợp chặt chẽ và đồng hành chuyên môn của các đơn vị: Cục Phòng bệnh, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các chuyên gia nhi khoa, các cá nhân có ảnh hưởng, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.