Bộ Y tế đề nghị làm rõ vụ việc cháu bé nghi tử vong do hóc hạt bí

THÁI BÌNH
Chia sẻ

(PNTĐ) - PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa ký văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đề nghị xem xét, xác minh thông tin báo chí phản ánh về sự việc cháu bé nghi hóc hạt bí, người nhà tố bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi tắc trách khiến cháu tử vong.

Trước đó, Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết ngày 27/1 trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải bài viết "Cháu bé nghi hóc hạt bí, người nhà tố bệnh viện tắc trách khiến cháu tử vong". Theo nội dung phản ánh, nạn nhân là cháu T.Đ.L (3 tuổi), đến Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi cấp cứu ngày 26/1 trong tình trạng ho, khó thở (nghi mắc hạt bí), và tử vong ngày 27/1 nghi do tắc trách và sai sót chuyên môn của ca trực đêm.

Ngay sau khi nắm bắt tình hình, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo bệnh viện tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để xác minh, làm rõ nội dung phản ánh trên. Đồng thời, đề nghị khẩn trương chỉ đạo thực hiện kiểm thảo tử vong, xác minh nguyên nhân tử vong của cháu bé. Xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tập thể có vi phạm (nếu có).

Bộ Y tế đề nghị làm rõ vụ việc cháu bé nghi tử vong do hóc hạt bí - ảnh 1
 Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Quãng Ngãi công khai kết quả xác minh và nguyên nhân tử vong của cháu T.Đ.L trên phương tiện thông tin đại chúng; có văn bản trả lời trực tiếp người nhà bệnh nhân và báo cáo kết quả về Cục trước ngày 31/1.

Liên quan đến sự việc này, thông tin trên báo Quảng Ngãi, TS.BS Nguyễn Đình Tuyến – Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh cho biết, bệnh viện đã thành lập Hội đồng chuyên môn để họp phân tích, đánh giá quá trình tiếp đón, điều trị, chăm sóc đối với bệnh nhi 3 tuổi vừa tử vong.

Qua xem xét, Hội đồng chuyên môn của bệnh viện kết luận, bệnh nhi T.Đ.L được kíp trực tiếp đón, thăm khám, chẩn đoán, chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng đầy đủ, kịp thời, và đúng quy trình kỹ thuật chuyên môn. Các nhân viên y tế của ca trực phối hợp xử trí, hồi sức tích cực cho bệnh nhi nhưng đáng tiếc là người nhà đã tự ý đưa bệnh nhi rời viện nên không theo dõi, can thiệp, cấp cứu kịp thời.

Không có chuyện bệnh viện yêu cầu người nhà phải trình thẻ BHYT của cháu thì mới điều trị như một số thông tin trên mạng xã hội đang lan truyền. Với những ca bệnh cấp cứu, bệnh viện luôn ưu tiên xử trí theo đúng quy trình chuyên môn để đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh. Các thủ tục hành chính sẽ được thực hiện sau.

Sau vụ việc này, lực lượng công an đã có mặt, thu thập hồ sơ bệnh án, điều tra ban đầu nhưng người nhà từ chối khám nghiệm tử thi và đưa về để lo hậu sự. Hiện vụ việc vẫn đang được các bên liên quan phối hợp điều tra để có kết luận cuối cùng.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...
Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam 2024: Truyền cảm hứng thực hiện lối sống lành mạnh

Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam 2024: Truyền cảm hứng thực hiện lối sống lành mạnh

(PNTĐ) - Hưởng ứng ngày Sức khoẻ thế giới với thông điệp "Sức khoẻ của tôi, quyền lợi của tôi", vừa qua, báo Sức khoẻ đời sống phối hợp với Herbalife Việt Nam tiếp tục tổ chức chường trình ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 2. Thông qua chương trình, ban tổ chức mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tinh thần dinh dưỡng khoa học - vận động hợp lý, đồng thời truyền cảm hứng và cổ vũ người dân thực hiện lối sống ngày càng năng động, lành mạnh.