BV Phụ sản TƯ: Đem hạnh phúc tới cho người mẹ Canada từng 4 lần mang thai không thành công

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bệnh viện Phụ sản Trung ương vừa thông tin về trường hợp nuôi dưỡng thành công bé trai 500gr, chào đời khi gần 26 tuần tuổi từ cơ thể người mẹ quốc tịch Canada bị tiền sản giật nặng.

Mẹ của bé là chị Bùi Ngọc Dung Jennie - 34 tuổi, quê gốc Hải Phòng nhưng nhưng sinh ra và lớn lên ở Canada. Từng có 4 lần mang thai nhưng ở lần đầu tiên, chị bị sảy khi thai được 9 tuần tuổi. Ba lần mang thai tiếp theo, thai nhi đến tuần thứ 20-22 thì bị chết lưu. Ở lần mang thai thứ 5, đến tuần thứ 12, sau khi tìm hiểu thông tin trên báo chí, chị quyết định trở về Việt Nam để điều trị tăng huyết áp và theo dõi thai tại hai bệnh viện.

BV Phụ sản TƯ: Đem hạnh phúc tới cho người mẹ Canada từng 4 lần mang thai không thành công - ảnh 1
Vợ chồng chị Dung tặng hoa cảm ơn các bác sĩ BV Phụ sản Trung ương thay lời cảm ơn

Đến tuần thai thứ 22, chị đến BV Phụ sản Trung ương trong tình trạng phù nặng, tiền sản giật. "Khi tiếp nhận thăm khám cho sản phụ, chúng tôi cũng lo lắng và xác định đây là một ca khó, nguy cơ cao, bởi trước đó bệnh nhân có tiền sử cứ mang thai là bị tiền sản giật, phù nặng. Tôi động viên sản phụ và cả chính các đồng nghiệp cố gắng để giữ thai trong bụng mẹ ngày nào thì tăng cơ hội sống cho trẻ ngày đó. Nếu được đến 28 tuần thì tốt vì mỗi ngày trẻ ở trong bụng mẹ tăng cơ hội sống lên thêm 3%. Bệnh nhân nằm tại Khoa hồi sức, cứ 2-3 ngày chúng tôi lại siêu âm cho bệnh nhân 1 lần để theo dõi thai chặt chẽ. Tất cả các phương tiện hiện đại đều được huy động để sẵn sàng phục vụ theo dõi, điều trị cho sản phụ" - PGS.TS Trần Danh Cường - Giám đốc BV Phụ sản Trung ương chia sẻ.

Cũng theo chia sẻ của PGS.TS Trần Danh Cường, mục tiêu các bác sĩ đặt ra là cố gắng giữ bé trong bụng mẹ được 28 tuần. Tuy nhiên, khi thai được 25 tuần 6 ngày, đứng trước nguy cơ vô cùng lớn, người mẹ tiền sản giật, phù, bụng đầy dịch... nếu cố thêm sẽ nguy hiểm tới tính mạng cả mẹ và con, các bác sĩ quyết định tiến hành mổ lấy thai. Ca mổ diễn ra nhanh chóng, ngay sau đó trẻ được đưa ngay đến Trung tâm Chăm sóc và điều trị trẻ Sơ sinh để chăm sóc đặc biệt.

BV Phụ sản TƯ: Đem hạnh phúc tới cho người mẹ Canada từng 4 lần mang thai không thành công - ảnh 2
Niềm vui của vợ chồng chị Dung khi được đón con trai sau nhiều năm chờ đợi

Khi chào đời, bé trai chỉ nặng 500gr, các chỉ số ở ngưỡng siêu chậm phát triển; cùng lúc bị tụt huyết áp, tụt bạch cầu, ruột thiếu máu rất lớn... kéo theo  nguy cơ nhiễm trùng và thủng ruột bất cứ lúc nào. Trên cơ sở kinh nghiệm nuôi dưỡng thành công nhiều trẻ sinh non, nhẹ cân, trong đó có bé 400gr, các bác sĩ BV Phụ sản Trung ương đã đặt nội khí quản ngay sau khi bé chào đời, bơm surfactant sớm, chuyển xuống Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản trung ương) để thở máy; đồng thời kết hợp massage và dinh dưỡng sớm. 

Theo BS Phạm Hoàng Thái - Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh: Các điều dưỡng của Trung tâm đều đặn cứ 1,5 tiếng lại cho bé ăn 1 bữa 5 giọt sữa (0,5ml), mỗi ngày bé ăn đến 16 bữa, tỷ lệ sữa được điều chỉnh dần từng ngày. Đến ngày thứ 12, lượng sữa tăng lên 9-10ml/bữa, bé ăn hoàn toàn bằng đường tiêu hóa. 

BV Phụ sản TƯ: Đem hạnh phúc tới cho người mẹ Canada từng 4 lần mang thai không thành công - ảnh 3
PGS.TS Trần Danh Cường chia sẻ về thành tựu, sự nỗ lực của các y bác sĩ BV để nuôi dưỡng thành công cháu bé

"Vào ngày thứ 40, trẻ bị viêm phổi, phải thở máy 41 ngày, thở CPAP 15 ngày và thở ôxy 20 ngày. Bằng sự nỗ lực của các y, bác sĩ, đến ngày 3/1, khi được 97 ngày tuổi (tương đương tuổi thai 38 tuần), bé đã nặng 2kg và đã tự thở khí trời. Hiện bé có phản xạ bú tốt, siêu âm tim, siêu âm qua thóp chưa phát hiện bất thường, biết cười tự phát. Trẻ đã biết tự cười, massage thể hiện sự dễ chịu, mẹ được hướng dẫn chăm sóc theo phương pháp Kangaroo từ khi bé 76 ngày tuổi" - BS Thái thông tin thêm.

Đón con trai từ tay PGS.TS Trần Danh Cường, chị Dung xúc động gửi lời cảm ơn tới các y bác sĩ của bệnh viện đã đem đến cho gia đình chị niềm vui quá lớn, niềm hạnh phúc trọn vẹn sau bao năm chờ đợi. Chẳng thế mà trong suốt khoảng thời gian ở cạnh con, chồng chị Dung không nỡ rời mắt khỏi cậu con trai bé bỏng của mình. Với anh chị, đây là một món quà vô giá.

Còn với các bác sĩ BV Phụ sản Trung ương, đây cũng là một tin vui đầy ý nghĩa đầu năm mới. Đó là minh chứng cho bản lĩnh, kinh nghiệm, tài năng của y bác sĩ BV trong điều trị sản khoa và chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ sinh non, nhẹ cân; cũng là thành tựu của y khoa Việt Nam khi được người dân trong, ngoài nước nghi nhận, tin tưởng.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...