Cùng trẻ em gửi đi thông điệp về tiêm chủng vắc-xin để bảo vệ sức khỏe

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 1/6/2024, Hệ thống tiêm chủng VNVC đã tổ chức lễ tổng kết cuộc thi “Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC” mùa 1. Sau 3 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được gần 10.000 bức vẽ của các em nhỏ từ 3-16 tuổi trên toàn quốc.

Đây là cuộc thi vẽ tranh dành cho trẻ em về đề tài tiêm chủng vắc xin đầu tiên tại Việt Nam do Hệ thống tiêm chủng VNVC tổ chức. Thông qua tranh vẽ, các em đã thỏa sức thể hiện ý tưởng sáng tạo về hình tượng dũng sĩ, người anh hùng vắc xin và tiêm chủng, bác sĩ, các nhân viên y tế trong cuộc chiến chống lại các bệnh truyền nhiễm, bảo vệ sức khỏe cho trẻ em và người lớn trong cộng đồng.

Cùng trẻ em gửi đi thông điệp về tiêm chủng vắc-xin để bảo vệ sức khỏe - ảnh 1
Bức tranh của "họa sĩ" nhí Bảo Trân

Chọn vẽ các em nhỏ đồng bào thiểu số ở vùng núi hào hứng tiêm vắc xin, tranh của bé Lô Ngọc Bảo Trân (11 tuổi, học lớp 5, Trường Tiểu học Châu Tiến, bản Hoa Tiến 2, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An), người dân tộc Thái gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo.

Bảo Trân chia sẻ bức tranh được lấy cảm hứng từ lần đồng bào dân tộc Thái ở bản em được các nhân viên y tế đến tận nơi tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Bức tranh miêu tả các em nhỏ và người lớn mặc trang phục dân tộc Thái, xa xa là những căn nhà sàn và chiếc cầu vồng đủ màu sắc. Trân chia sẻ cầu vồng tượng trưng cho hy vọng và tương lai tươi sáng khi em cùng các bạn và mọi người được tiêm ngừa phòng bệnh.

Chọn thể hiện hình vẽ người dũng sĩ to lớn đập tan những con virus, vi khuẩn quái ác, bức tranh của em Nguyễn Phương Thảo (7 tuổi, sống ở quận Gò Vấp, TP HCM) đã được trao giải bạc. Chị Thảo Nguyên, mẹ bé Phương Thảo cho biết để gợi sự hứng khởi và ý tưởng cho bức tranh, cả nhà đã đưa con đến trung tâm tiêm chủng của để quan sát.

Cùng trẻ em gửi đi thông điệp về tiêm chủng vắc-xin để bảo vệ sức khỏe - ảnh 2
Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh tại cuộc thi

“Trong thời gian diễn ra cuộc thi, Phương Thảo rất hào hứng và thường chia sẻ với các bạn ở trường về dũng sĩ tiêm ngừa và mấy con virus, vi khuẩn nguy hiểm. Thế là các bạn đều không ai bảo ai, rủ nhau rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, không đưa tay lên mắt mũi miệng khi tay bẩn... Đặc biệt mấy bạn còn bảo nhau không sợ đau khi đi tiêm chủng nữa vì đã có dũng sĩ bảo vệ rồi” - chị Thảo Nguyên kể.

Theo sát quá trình sáng tác của các bạn nhỏ, họa sĩ Vũ Công Điền, thành viên Ban giám khảo cuộc thi, người có nhiều tác phẩm đã tham gia nhiều triển lãm tranh uy tín trong nước và quốc tế, cho biết: “Tôi rất bất ngờ trước những bức tranh, tuy còn rất nhỏ nhưng các em đã thể hiện rõ ràng tình cảm, câu chuyện, cá tính và tâm hồn qua từng nét vẽ.

Những nỗi buồn, đau thương mất mát trước dịch bệnh hoặc niềm vui, niềm hạnh phúc khi chiến thắng virus, trở thành anh hùng bảo vệ cộng đồng qua lăng kính của các bé đều vô cùng sinh động và đáng yêu”.

Cùng trẻ em gửi đi thông điệp về tiêm chủng vắc-xin để bảo vệ sức khỏe - ảnh 3
Bức tranh vẽ sinh động của các bạn nhỏ

Đồng hành cuộc thi, họa sĩ Nam Kha, tác giả của nhiều đầu sách kỹ năng sống cho trẻ em, họa sĩ quen thuộc với học sinh - sinh viên trên báo Mực Tím đánh giá cao việc các em nhỏ mang đến nhiều góc nhìn thú vị và vô cùng mới mẻ về việc tiêm chủng vắc xin bảo vệ sức khỏe, như tưởng tượng con virus gây bệnh là một siêu thú khổng lồ, còn các bác sĩ, điều dưỡng là những dũng sĩ hùng dũng chiến đấu bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

“Nhiều em rất chịu khó đầu tư, dành thời gian tìm hiểu về các loại virus, vi khuẩn để vẽ ra đúng hình thù khiến tôi rất bất ngờ. Điều này cũng giúp những kiến thức y học trở nên gần gũi, dễ hiểu và chắc chắn sẽ được các em tiếp thu dễ dàng và ghi nhớ lâu hơn”, họa sĩ Nam Kha nhận xét.

Đồng hành cùng các “dũng sĩ nhí” ngay trong những ngày đầu phát động cuộc thi, bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC chia sẻ rất bất ngờ trước sự hưởng ứng đông đảo của trẻ em cả nước đối với cuộc thi.

Cùng trẻ em gửi đi thông điệp về tiêm chủng vắc-xin để bảo vệ sức khỏe - ảnh 4
Nhiều gia đình cùng nhau tham gia vẽ tranh

Bác sĩ Chính đặc biệt ấn tượng với bức tranh một em bé đang mắc bệnh nặng mơ ước được trở thành bác sĩ tiêm chủng vắc xin bảo vệ trẻ em khắp mọi miền, để không có thêm ai mắc bệnh giống mình, hay một em bé có hoàn cảnh không may mắn đã vẽ nên tương lai tươi sáng của chính mình nếu được vắc xin bảo vệ; các em bé đồng bào dân tộc thiểu số đã vẽ nên một dải non sông gấm vóc, nơi đó không có bệnh tật mà chỉ có hạnh phúc.

Tại buổi lễ tổng kết và trao giải, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức phát hành bộ sách ảnh và sách ảnh online đầu tiên tại Việt Nam về chủ đề tiêm chủng vắc xin, tập hợp hàng trăm bức tranh ấn tượng, sinh động từ gần 10 nghìn bức vẽ tham gia cuộc thi.

Bộ sách ảnh sẽ không chỉ là nơi lưu giữ các bức tranh vẽ ấn tượng về chủ đề vắc xin tiêm chủng của cuộc thi trong mùa đầu tiên, mà còn là món quà tặng ý nghĩa để giúp cộng đồng và trẻ em tiếp cận, thấu hiểu những thông điệp hồn nhiên nhưng ý nghĩa của trẻ em về vai trò quan trọng của tiêm chủng vắc xin, thông qua ngôn ngữ hội hoạ.

Tin cùng chuyên mục

Cộng tác viên hết lòng vì công tác dân số

Cộng tác viên hết lòng vì công tác dân số

(PNTĐ) - Người dân phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội nhiều năm nay đã quen với hình ảnh bà Vũ Thị Thanh Thuý, Chủ tịch Hội LHPN phường Khương Đình, kiêm Cộng tác viên dân số phường đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng thực hiện tốt chính sách dân số.