Giúp các cặp đôi “hiếm muộn” thắp tiếp ngọn lửa hy vọng trên hành trình tìm con

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Khát khao có con nhưng với nhiều cặp vợ chồng “hiếm muộn”, vấn đề kinh tế là một rào cản vô cùng lớn. Bởi vậy, với nhiều cặp vợ chồng, được nhận hỗ trợ miễn phí 100% chi phí thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm khi nộp hồ sơ đăng ký xét duyệt trong chương trình “Tuần lễ Vàng ươm mầm hạnh phúc 2022 – Trao yêu thương, nhận hạnh phúc” của BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội là một niềm hạnh phúc vô bờ bến.

Mỗi gia đình một câu chuyện...

Có mặt tại buổi công bố và trao quyết định 10 ca Thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí 100% và các chương trình xét duyệt miễn phí khác” cho các trường hợp bệnh nhân đủ điều kiện do bệnh của BV Nam học và hiếm muộn Hà Nội tổ chức ngày 26/6 vừa qua, vợ chồng chị Hoàng Thị Lai, anh Trần Đình Lý (Nam Đàn, Nghệ An) nghẹn ngào chia sẻ về câu chuyện của bản thân: “Kết hôn từ năm 2013, đến nay đã 9 năm vợ chồng mình vẫn chưa sinh con, dù đã nỗ lực chạy chữa, từng 4 lần thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) nhưng đều thất bại. Nhiều lần, vợ chồng mình cũng muốn làm thụ tinh nhân tạo (IVF), nhưng hoàn cảnh gia đình mình quá khó khăn”.

Giúp các cặp đôi “hiếm muộn” thắp tiếp ngọn lửa hy vọng trên hành trình tìm con - ảnh 1
Niềm vui của vợ chồng chị Hoàng Thị Lai, anh Trần Đình Lý khi được nhận gói hỗ trợ thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí 100%

Được biết, vợ chồng chị Lai hiện đang sống cùng “đại gia đình” 9 người (bố mẹ, anh trai, các cháu), thu nhập chủ yếu nhờ làm nông. Trong khi kinh phí để theo đuổi hành trình chữa trị quá tốn kém và đã bị vắt kiệt, thậm chí phải gồng gánh nợ nần trong những lần chạy chữa trước đó. Trong lúc giấc mơ có đứa con bế bồng tưởng như phải gác lại thì vợ chồng chị may mắn biết đến chương trình hỗ trợ của BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội. Khoảnh khắc nhận tin hồ sơ của mình được chấp nhận, chị Lai, anh Lý đã vỡ òa trong niềm vui, niềm hạnh phúc, bởi một lần nữa, ngọn lửa hy vọng và ước mơ trở thành cha, mẹ lại được nhen lên.

Hay trường hợp vợ chồng người dân tộc Êđê – Mường: chị H Dla Buôn Ya - anh Phùng Văn Ba (huyện Tân Sơn, Phú Thọ), kết hôn từ năm 2016, mãi chưa sinh con, anh chị cũng thử đi khám, phát hiện anh hiếm muộn do vô tinh. Tuy nhiên, dù biết nguyên nhân, anh chị cũng không thể điều trị vì quá khó khăn, kinh tế chính là làm nông, lại phải chăm sóc cụ ông 98 tuổi ở nhà. Từ đó, hành trình tìm con đành gác lại, thậm chí có lúc hai vợ chồng nghĩ sẽ buông xuôi….

Giúp các cặp đôi “hiếm muộn” thắp tiếp ngọn lửa hy vọng trên hành trình tìm con - ảnh 2
Các gia đình xúc động đọc quyết định hỗ trợ miễn phí từ bệnh viện

Hoàn cảnh của chị Trần Thị Thắm - anh Vũ Văn Trường (Thị trấn Yến Lạc, Na Rì, Bắc Kạn) cũng éo le không kém. Anh chị kết hôn từ năm 2012, chị bán vé số, anh cắt tóc, gom góp dành dụm mỗi ngày để lo cho gia đình và chăm sóc bố bị bệnh thận. Suốt 10 năm qua, nỗi mong con luôn canh cánh trong lòng anh chị. Thế nhưng, mọi khát khao, mọi nỗ lực muốn có con dường như bị ghì lại vì gánh nặng kinh tế.

Còn trường hợp của chị Nguyễn Thị Miền - anh Vũ Đức Quỳnh (Phúc Thọ, Hà Nội) cũng nhiều nỗi niềm. Kết hôn từ năm 2014, hai vợ chồng chịu thương chịu khó làm thuê nhưng thu nhập khá bấp bênh. Toàn bộ số tiền dành dụm được cũng để chạy chữa cho mẹ anh Quỳnh bị hỏng đáy mắt 8 năm nay. Anh chị biết rõ mình hiếm muộn nhưng vẫn chưa dám chạy chữa vì biết rằng, không thể có số tiền lớn để theo đuổi hành trình nhiều gian nan này.

BS.CKII. Nguyễn Khắc Lợi - Giám đốc chuyên môn BV Nam học và Hiếm muộn cho biết: “Tính đến thời điểm này, đã có hơn 40 gia đình được Bệnh viện hỗ trợ TTTON miễn phí từ chương trình. Các gia đình, hoặc là đã từng khám hiếm muộn và nỗ lực chạy chữa nhưng không có kết quả, lại không thể xoay xở thêm kinh phí để tiếp tục, hoặc phải gác hẳn việc điều trị ngay từ đầu vì áp lực kinh tế đè nặng; dù trong hoàn cảnh nào, khát khao “tìm con” trong họ chưa bao giờ tắt.

Giúp các cặp đôi “hiếm muộn” thắp tiếp ngọn lửa hy vọng trên hành trình tìm con - ảnh 3
BS CKII Nguyễn Khắc Lợi chia sẻ cùng các gia đình hiếm muộn trong chương trình.

Đó là lý do qua từng năm, Bệnh viện luôn muốn đồng hành để san sẻ, trước hết là về mặt chi phí cho các gia đình hiếm muộn khó khăn, tiếp đó là sự tận lực của đội ngũ y bác sĩ để giúp các gia đình sớm chạm vào ước mơ thiêng liêng là làm cha, làm mẹ. Hơn 85% các gia đình được hỗ trợ có tin vui và sinh con khỏe mạnh là động lực rất lớn để Bệnh viện duy trì chương trình và càng nỗ lực hơn nữa để sao cho những gia đình được tiếp sức đều trọn vẹn hạnh phúc.”

Hạnh phúc sau hành trình tìm “trái ngọt”

Quả thật, mỗi gia đình nhận hỗ trợ thụ tinh ống nghiệm miễn phí đều có những câu chuyện và hoàn cảnh riêng. Dù khác nhau, ở họ có chung một nỗi niềm, đó là khát khao mong con nhưng vẫn chưa thể vẹn tròn mà kinh tế là rào cản lớn. Và sự hỗ trợ của Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã kịp thời tiếp sức cho họ. Trong số đó phải kể tới gia đình chị Nông Thị Quỳnh (sinh năm 1995) và anh Ma Văn Toàn (sinh năm 1990), người dân tộc Tày (xã Hùng Mỹ, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang).

Giúp các cặp đôi “hiếm muộn” thắp tiếp ngọn lửa hy vọng trên hành trình tìm con - ảnh 4
Hạnh phúc của gia đình chị Nông Thị Quỳnh (sinh năm 1995) và anh Ma Văn Toàn (sinh năm 1990) bên các con.

Năm 2015, anh chị kết hôn, hai vợ chồng không kế hoạch nhưng mãi không có tin vui. Đi thăm khám hiếm muộn, chị Quỳnh được chẩn đoán mắc hội chứng buồng trứng đa nang - một trong những nguyên nhân gây vô sinh phổ biến ở nữ giới. Sau đó, gia đình anh Toàn bắt đầu hành trình tìm con đầy gian nan. Hai vợ chồng cố gắng tích góp, dành dụm được bao nhiêu đều dùng để cắt thuốc mong sớm có con. Nhưng may mắn vẫn chưa mỉm cười với anh Toàn và chị Quỳnh khi những thang thuốc không có tác dụng, hai lần thực hiện IUI cũng thất bại. Sau những lần điều trị thất bại, tưởng chừng như hành trình phải tạm gác lại vì kinh tế khó khăn. Anh chị đều làm công nhân, ba anh Toàn mất sớm, nhà neo người nên kinh tế gia đình đều do hai vợ chồng cáng đáng. Do đó, chi phí thực hiện TTTON vượt quá khả năng của đôi vợ chồng.

Tháng 7/2020, biết đến chương trình Tuần Lễ Vàng của BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội nhằm hỗ trợ các gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn, hai vợ chồng quyết định xuống Hà Nội để nộp hồ sơ tham gia và may mắn trở thành 1 trong 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhận được gói hỗ trợ miễn phí 100% chi phí thực hiện TTTON. Ngay lập tức, vợ chồng anh bắt đầu quá trình điều trị tại Bệnh viện và hai tháng sau, hạnh phúc đã mỉm cười khi chị Quỳnh đã đậu thai ngay ở lần chuyển phôi đầu tiên. Vào ngày 15/06/2021, bé Voi và Thỏ (cân nặng 2,6kg/bé) của đôi vợ chồng người dân tộc Tày chào đời trong niềm vui sướng không gì sánh được của gia đình.

Giúp các cặp đôi “hiếm muộn” thắp tiếp ngọn lửa hy vọng trên hành trình tìm con - ảnh 5
Anh Trần Văn Đức chia sẻ về niềm hạnh phúc khi được làm cha.

Hay như trường hợp kỳ tích của vợ chồng anh Trần Văn Đức (sinh năm 1987) và chị Doãn Thị Thu Hoài (sinh năm 1987) quê ở Xã Tân Thành, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Năm 2014, sau 10 tháng kết hôn, ước mơ về một gia đình trọn vẹn tưởng chừng như đã đóng lại khi anh Đức không may bị tai nạn lao động dẫn đến liệt hoàn toàn từ cổ trở xuống. Kinh tế khó khăn, mọi thứ đều dồn hết cho việc điều trị của anh Đức nên hành trình tìm con của hai vợ chồng cũng phải tạm gác lại. Giữa giai đoạn khó khăn ấy, anh chị đã nhận được món quà bất ngờ là gói hỗ trợ miễn phí 100% chi phí thực hiện Thụ tinh trong ống nghiệm trong Tuần Lễ Vàng Ươm mầm hạnh phúc 2020 tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội. Sau một hành trình dài kiếm tìm “trái ngọt”, cuối cùng, anh chị đã chạm tay tới giấc mơ làm cha, làm mẹ.

Ths. BS. Lê Thị Thu Hiền – Phó Giám đốc, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện cho biết: “Khi nhận hỗ trợ cho bất kỳ trường hợp nào, Bệnh viện cũng đặt hết tâm huyết là sẽ giúp cho các gia đình thành công. Dù vậy, hành trình nào cũng có trở ngại. Bên cạnh những trường hợp may mắn khi có “quả ngọt” ngay lần can thiệp hỗ trợ sinh sản đầu tiên thì vẫn còn không ít trường hợp khó khăn trắc trở, tưởng chừng phải bỏ cuộc. Tuy nhiên, chúng tôi muốn nhắn nhủ tới các gia đình rằng, những trường hợp không thành công ở lần đầu tiên, chỉ cần gia đình có niềm tin, không từ bỏ hy họng, cùng sự hỗ trợ của các kỹ thuật hiện đại, các y bác sĩ Bệnh viện sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa để giúp các gia đình có kết quả trọn vẹn. Và chương trình hỗ trợ miễn phí cho các gia đình chắc chắn sẽ còn tiếp tục, tất cả vì mục đích nhân văn: Trao yêu thương, nhận hạnh phúc!”

Tuần lễ Vàng là chương trình thường niên của Bệnh viện được tổ chức lần đầu vào năm 2015 nhằm hỗ trợ một phần kinh phí điều trị cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Kinh phí thực hiện chương trình được tài trợ bởi công ty GENTIS. Tính đến nay, đã có hàng nghìn cặp vợ chồng được nhận hỗ trợ từ chương trình này.

Trong đó, 2022 là năm thứ 4 liên tiếp bệnh viện hỗ trợ TTTON hoàn toàn miễn phí (bao gồm chi phí xét nghiệm, kích trứng, chọc trứng, tạo phôi, trữ phôi, chuyển phôi…, tương đương 100 triệu đồng tùy từng trường hợp) cho các cặp vợ chồng khó khăn. Trong các ca được thụ tinh ống nghiệm miễn phí từ năm 2019 đến nay, 85% các gia đình đã có tin vui và sinh con khỏe mạnh, các gia đình còn lại đang chờ chuyển phôi cũng như nhận được sự hỗ trợ tối đa từ bệnh viện.

Trong chương trình Tuần lễ Vàng ươm mầm hạnh phúc 2022, ngoài 10 gia đình được hỗ trợ thụ tinh ống nghiệm, bệnh viện cũng dành nhiều gói hỗ trợ miễn phí cho những trường hợp cần can thiệp các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản chuyên sâu, phức tạp.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...
Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam 2024: Truyền cảm hứng thực hiện lối sống lành mạnh

Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam 2024: Truyền cảm hứng thực hiện lối sống lành mạnh

(PNTĐ) - Hưởng ứng ngày Sức khoẻ thế giới với thông điệp "Sức khoẻ của tôi, quyền lợi của tôi", vừa qua, báo Sức khoẻ đời sống phối hợp với Herbalife Việt Nam tiếp tục tổ chức chường trình ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 2. Thông qua chương trình, ban tổ chức mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tinh thần dinh dưỡng khoa học - vận động hợp lý, đồng thời truyền cảm hứng và cổ vũ người dân thực hiện lối sống ngày càng năng động, lành mạnh.