Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội và hành trình 10 năm “Ươm mầm hạnh phúc”

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 29/5, bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã tổ chức hội thảo kỷ niệm 10 năm thành lập khoa Hỗ trợ sinh sản và tổng kết “Tuần lễ vàng Ươm mầm hạnh phúc 2022” với chủ đề “Trao yêu thương, nhận hạnh phúc!”.

Điều được xem là đặc biệt, cũng là nét đặc trưng của chương trình trong nhiều năm qua khi hội thảo trở thành cuộc hội ngộ của hàng trăm cặp vợ chồng từng điều trị hiếm muộn thành công tại bệnh viện. Họ tới đây để tri ân, chia sẻ niềm vui khi may mắn có được hạnh phúc làm cha, làm mẹ nhờ sự giúp đỡ của các bác sĩ của bệnh viện Nam học và Hiếm muộn (AF) Hà Nội.

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội và hành trình 10 năm “Ươm mầm hạnh phúc” - ảnh 1
Hàng năm, chương trình là nơi "hội tụ" của hàng trăm gia đình từng được hỗ trợ làm IVF tại bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội

Một trong số các khách mời đó là gia đình chị Đỗ Thị Thu – anh Ma Minh Ngọc (Nam Định). Anh Ngọc mắc hội chứng Klinefelter (nam giới mắc hội chứng này có một cặp nhiễm sắc thể giới tính X thay vì chỉ có một nhiễm sắc thể X, với đặc trưng là suy sinh dục, rối loạn nội tiết, tinh hoàn teo nhỏ, khả năng sinh tinh kém hoặc không sinh tinh). Tưởng chừng với tình trạng sức khỏe đó, vợ chồng chị Thu, anh Ngọc không thể có được đứa con của chính mình. Nhưng nhờ can thiệp bằng kỹ thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro TESE tại bệnh viện, đồng thời thực hiện IVF với trứng của vợ, cuối cùng, vợ chồng anh đã hạnh phúc đón bé sau nhiều năm nỗ lực chạy chữa.

Hay như gia đình chị Nguyễn Thị Lan - anh Nguyễn Văn Tám (Phú Thọ) đã hiếm muộn 18 năm (vợ tắc vòi trứng, chồng tinh trùng yếu), được AF Hà Nội can thiệp hỗ trợ sinh sản và đã sinh bé gái ngày vào tháng 10/2021. Gia đình chị Tống Thị Thu Hà - anh Trần Khắc Đạt (Phú Thọ) lại đến với nhau sau khi đã từng kết hôn. Cả hai đều có con riêng với chồng/vợ trước. Tuy nhiên, khi lấy nhau, anh Đạt bị quai bị dẫn tới vô tinh - không có tinh trùng trong tinh dịch. Không may sau đó con riêng của chị Hà qua đời nên hai vợ chồng quyết sinh con chung. Anh được can thiệp phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro Tese để làm IVF với trứng của vợ, và trái ngọt đã đậu khi chị Hà sinh được một bé gái khỏe mạnh, kháu khỉnh.

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội và hành trình 10 năm “Ươm mầm hạnh phúc” - ảnh 2
Chị Thu Hà, anh Khắc Đạt (Phú Thọ) hạnh phúc bên cô con gái nhỏ có được nhờ áp dụng các kỹ thuật hỗ trợ hiện đại tại bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội

Ngoài ra, còn rất nhiều trường hợp đặc biệt khác như gia đình Gia đình chị Nguyễn Thị Huệ - anh Hà Khánh Cương (Thái Nguyên) lại không may cùng mang gen Thalassemia, khả năng cao sinh con tự nhiên sẽ mắc bệnh do di truyền từ bố mẹ. Do đó, anh chị đã được bác sĩ tư vấn thực hiện IVF, đồng thời áp dụng chẩn đoán di truyền tiền làm tổ trước chuyển phôi để có thể sinh bé khỏe mạnh. Một số khác hiếm muộn nhiều năm do vợ tắc vòi trứng, chồng tinh trùng yếu; gia đình có chồng bị quai bị, ảnh hưởng đến việc sinh con tự nhiên khi tuổi đã lớn, phải can thiệp bằng kỹ thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng… cũng đã có cơ hội làm cha, làm mẹ. Câu chuyện của họ không chỉ là minh chứng cho những điều “kỳ diệu” của y học hỗ trợ sinh sản hiện đại, mà còn là nguồn động lực to lớn cho những ai đang trong hoàn cảnh tương tự có thêm hy vọng.

Nhìn lại hành trình 10 năm đã qua của khoa Hỗ trợ sinh sản, cũng như chứng kiến biết bao giọt nước mắt hạnh phúc của các cặp vợ chồng hiếm muộn, BSCKII Nguyễn Khắc Lợi – Giám đốc AF Hà Nội chia sẻ: Chặng đường 10 năm không quá dài nhưng với những người gắn bó với chuyên ngành Hỗ trợ sinh sản như chúng tôi, đó là một chặng đường đầy thử thách, đầy trăn trở nhưng cũng tự hào và hạnh phúc. Trăn trở với muôn vàn nỗi niềm khác nhau từ người hiếm muộn, hạnh phúc khi được đồng hành cùng họ trong hành trình chạm đến mơi ước thiêng liêng. Ngoài những thành tựu mà bệnh viện đã đạt được thời gian qua, vẫn còn không ít trường hợp mà y học chưa thể can thiệp. Do đó, chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực để giúp các gia đình hiếm muộn, đặc biệt là các trường hợp khó không rơi vào bế tắc trong hành trình tìm con”.

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội và hành trình 10 năm “Ươm mầm hạnh phúc” - ảnh 3
Các gia đình nhận gói hỗ trợ giảm 50% chi phí thực hiện TTTON

ThS.BS Lê Thị Thu Hiền – Phó Giám đốc chuyên môn bệnh viện thông tin thêm: Có thể nói, sự phát triển của khoa Hỗ trợ sinh sản bệnh viện gắn liền với Tuần lễ Vàng. Đây là chương trình mà bệnh viện tâm huyết duy trì trong suốt nhiều năm qua. Qua từng năm, bệnh viện đã mở rộng ngày càng nhiều những gói hỗ trợ thiết thực, cả về số lượng lẫn giá trị hỗ trợ.

“Hơn ai hết, chúng tôi cũng hiểu rõ gánh nặng chi phí mà các cặp vợ chồng phải chi trả để theo đuổi quá trình điều trị lâu dài, dù chi phí này so với các nước trong khu vực đã thấp hơn nhiều. Do đó, ngoài nỗ lực trong công tác chuyên môn, đưa vào triển khai nhiều kỹ thuật hiện đại (vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro TESE, bơm Gel chống dính vào buồng tử cung sau phẫu thuật kết hợp liệu pháp hormone, nuôi cấy và theo dõi phôi tự động (Timelapse) tích hợp trí tuệ nhân tạo AI, hệ thống siêu âm 5D…), chúng tôi luôn cố gắng để giúp đỡ các cặp vợ chồng rút ngắn thời gian trên hành trình tìm kiếm con yêu” – ThS.BS Thu Hiền nhấn mạnh.

Cuối hội thảo, Bệnh viện đã tổng kết chương trình Tuần lễ Vàng Ươm mầm hạnh phúc 2022 với chủ đề “Trao yêu thương, nhận hạnh phúc” (diễn ra từ ngày 16/5 - 29/5/2022). Trong hai tuần diễn ra, bệnh viện đã dành tặng miễn phí cho khách hàng hàng ngàn suất khám, siêu âm không giới hạn số lần (áp dụng với các dịch vụ siêu âm nang noãn, siêu âm Doppler tinh hoàn); xét nghiệm tinh dịch đồ (1 lần); chụp tử cung vòi trứng (1 lần); giảm 20% chi phí xét nghiệm cận lâm sàng (không bao gồm các dịch vụ chuyên sâu), tặng voucher trị giá 5 triệu đồng khi thực hiện IVF, voucher 3 triệu đồng khi thực hiện phẫu thuật/thủ thuật có giá trị trên 10 triệu đồng (chỉ bao gồm công phẫu thuật, không bao gồm chi phí thuốc và các chi phí khác) tại bệnh viện.

Bệnh viện cũng duy trì hỗ trợ 10 ca IVF miễn phí cho các gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; triển khai các gói hỗ trợ miễn phí dành cho những trường hợp cần can thiệp các kỹ thuật chuyên sâu như: 20 ca sàng lọc phôi mang gen bệnh hiếm (không giới hạn số lượng phôi); 10 ca phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng - Micro TESE (áp dụng cho gia đình thực hiện IVF); 10 ca phẫu thuật nội soi thăm dò buồng tử cung (chỉ công phẫu thuật); 20 ca nuôi cấy và theo dõi phôi tự động Timelapse (tối đa 16 phôi).

Nhân dịp kỉ niệm 10 năm thành lập khoa Hỗ trợ sinh sản, bệnh viện còn dành tặng 10 gói hỗ trợ 50% chi phí thực hiện IVF (tương đương 50 triệu đồng/gói). Bên cạnh đó, bệnh viện còn trao nhiều giải cho các gia đình tham gia cuộc thi ảnh với chủ đề “Nụ cười thiên thần” và cuộc thi viết với chủ đề “Hành trình hạnh phúc”.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...