Hoại tử nặng vùng bụng vì hút mỡ tại cơ sở thẩm mỹ trôi nổi

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bệnh nhân là chị N.T.L (30 tuổi, ở Hà Nội). Vì thiếu tự tin khi có nhiều mỡ thừa vùng bụng sau sinh, chị L đã đến một cơ sở thẩm mỹ tại Hà Nội để thực hiện phương pháp hút mỡ và tạo hình thành bụng với hy vọng sẽ lấy lại được vóc dáng thon gọn, săn chắc. Nào ngờ, tiền mất tật mang, gặp biến chứng vùng bụng nghiêm trọng.

Theo chia sẻ của chị L, ngày đầu tiên sau hút mỡ, chị cảm thấy hơi đau và tự trấn an đó là biểu hiện bình thường. Sang ngày thứ 2 chị bắt đầu thấy sốt và rất đau tại vùng bụng. Tuy nhiên khi phản ánh về tình trạng bất thường sau hút mỡ thì chị lại được cơ sở thẩm mỹ trấn an, khuyên cần theo dõi để xem vết thương ổn định rồi mới có kết quả.

Gần 1 tháng nằm theo dõi với nỗi bất an thường trực, vết thương tại vùng hút mỡ của chị L không những không liền lại mà còn ngày càng loét rộng ra, gần như thành vết thủng giữa bụng với đường kính tới 10cm. Lúc đó, chị L mới hốt hoảng tìm hiểu trên mạng và nghi ngờ mình đã gặp phải biến chứng hoại tử và đến bệnh viện Hồng Ngọc để điều trị.

Hoại tử nặng vùng bụng vì hút mỡ tại cơ sở thẩm mỹ trôi nổi - ảnh 1
ThS.BS Bùi Tuấn Anh  chia sẻ về trường hợp nữ bệnh nhân bị biến chứng do phẫu thuật hút mỡ bụng.

Trực tiếp khám và điều trị tổn tương vùng bụng cho chị L, ThS.BS Bùi Tuấn Anh - Khoa thẩm mỹ Bệnh viện Hồng Ngọc cho biết: Bệnh nhân tới viện trong trạng thái rất hoang mang. Được biết, 1-2 ngày sau khi hút mỡ bụng ở cơ sở không uy tín, bệnh nhân đã có dấu hiệu hoại tử vùng bụng. 10-15 ngày sau, tình trạng hoại tử lan rộng tạo thành vết thương hở đi từ rốn xuống dưới 10-15cm. Trước khi phẫu thuật "sửa lại" giúp bệnh nhân, bác sĩ phải tiến hành xử lý, làm sạch vết thương, áp dụng kỹ thuật mới xử lý vùng hoại tử như đặt máy hút áp lực âm để bao phủ, phong tỏa hoàn toàn vết thương, huy động mạch máu từ các vùng khác tới để nuôi dưỡng vùng tổn thương. 

Sau đó 3 tuần, bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật đóng vết thương bằng phương pháp phẫu thuật tạo hình, đảm bảo tính thẩm mỹ tối đa cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài tới hơn 3 tiếng, đã loại bỏ hoàn toàn được tổ chức hoại tử, cải thiện rất tích cực cả về sức khỏe và về mặt thẩm mỹ cho người bệnh. Hiện tại, vùng tổn thương của bệnh nhân đã ổn định, vết sẹo liền đẹp, tâm lý của bệnh nhân cũng đã tốt hơn rất nhiều. 
Theo Ths.BS Bùi Tuấn Anh, nếu không được xử lý kịp thời, trường hợp tai biến này có thể dẫn tới rất nhiều nguy cơ như: Mỡ đi vào mạch máu, thuyên tắc mạch phổi nguy hại cho tính mạng. Thậm chí, nếu trước khi phẫu thuật bác sĩ không khai thác kỹ tiền sử bệnh, bệnh nhân có thể bị tử vong trước khi phẫu thuật, do yếu tố gây mê. Vì thế, với những ca phẫu thuật, kể cả tiểu phẫu, y bác sĩ phải rất cẩn thận, thăm khám tỷ mỉ, từng chi tiết như hệ thống máy móc, yếu tố vô khuẩn, đội ngũ bác sĩ gây mê, hồi sức cấp cứu... cũng phải đúng quy trình, tiêu chuẩn.

Không riêng trường hợp này, thời gian qua bệnh viện Hồng Ngọc cũng tiếp nhận một số lượng lớn người bệnh vào khoa Thẩm mỹ trong tình trạng bị biến chứng do làm đẹp tại các cơ sở không đảm bảo; bệnh nhân thường từ 25 đến 40 tuổi. Đơn cử một bệnh nhân nữ 25 tuổi, bị hoại tử mông sau phẫu thuật nâng mông. Bệnh nhân đã điều trị ở bệnh viện khác song tình trạng hoại tử không cải thiện, vẫn còn nhiều mủ ở hai mông. Sau khi tiếp nhận, BS Tuấn Anh đã phải phẫu thuật lại, xử lý triệt để vùng nhiễm trùng cho bệnh nhân.

Hoại tử nặng vùng bụng vì hút mỡ tại cơ sở thẩm mỹ trôi nổi - ảnh 2
Ths.BS Bùi Tuấn Anh tái khám cho bệnh nhân sau khi điều trị phục hồi tổn thương vùng bụng.

Đáng nói, nhiều trường hợp bị biến chứng, khi được hỏi đều không có nhiều thông tin về spa hay cơ sở thẩm mỹ viện trước đó họ đã từng sử dụng dịch vụ; có những trường hợp không biết bác sĩ làm thủ thuật cho họ là ai, thậm chí khi quay lại “bắt đền” cơ sở thẩm mỹ thì không thấy cơ sở đó đâu nữa…

Cũng theo ThS.BS Bùi Tuấn Anh, làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mọi người và thường có xu hướng tăng dần vào cuối năm. Tuy nhiên nhiều chị em có tâm lý chủ quan, không tìm hiểu kỹ tính pháp lý của cơ sở mình muốn can thiệp thẩm mỹ, không hỏi rõ về giấy phép, chứng chỉ của cơ sở thẩm mỹ cũng như phẫu thuật viên. Bởi vậy, từ những trường hợp tai biến do làm đẹp điển hinh nói trên, BS Tuấn Anh khuyến cáo người dân cần chú ý trước khi đi làm đẹp nên tìm hiểu kỹ về những cơ sở mà chúng ta định gửi gắm sức khỏe và sắc đẹp của mình, cảnh giác với những lời quảng cáo “trên trời”, chỉ lựa chọn các cơ sở uy tín, được cấp phép của Bộ Y tế.

"Tất cả các kỹ thuật trong làm đẹp, kể cả những kỹ thuật đơn giản như tiêm filler đến việc cắt mí, nâng mũi, phẫu thuật vùng bụng… đều phải được thực hiện bởi các bác sĩ đã được đào tạo chuyên khoa như: Chuyên khoa da liễu, chuyên khoa thẩm mỹ… có kiến thức chuyên sâu mới có thể đảm bảo an toàn tối đa. Vì chỉ những bác sĩ được đào tạo bài bản mới có thể lường trước được những biến chứng, tai biến có thể gặp phải khi thực hiện các dịch vụ can thiệp trong thẩm mỹ" - BS Tuấn Anh phân tích.

 

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...