Khẳng định thành tựu Sản khoa Việt Nam với đồng nghiệp Pháp

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Trong 2 ngày từ 9-10/10, Hội nghị Sản phụ khoa Việt Pháp lần thứ 22 do bệnh viện Phụ sản Trung ương phối hợp với Hội sản phụ khoa Việt Pháp tổ chức đã giúp các y bác sĩ Việt Nam và Pháp cập nhật, chia sẻ nhiều kiến thức khoa học, kinh nghiệm lâm sàng cũng như các tiến bộ về kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh...

Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị Sản phụ khoa Việt Pháp vào tối 9/10, GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Y tế là lĩnh vực hợp tác truyền thống tốt đẹp, một trong những điểm sáng trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Pháp. Trong nhiều năm qua, Chính phủ Pháp đã luôn quan tâm hỗ trợ đào tạo nhân lực cho ngành Y tế Việt Nam, trong đó Chương trình bác sĩ nội trú Pháp ngữ đã tiếp nhận hơn 3.000 bác sĩ Việt Nam đến thực tập tại các bệnh viện của Pháp.

Khẳng định thành tựu Sản khoa Việt Nam với đồng nghiệp Pháp - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tặng hoa chúc mừng Hội nghị

Các bác sĩ của Pháp cũng thường xuyên đến Việt Nam thực hiện các chương trình đào tạo, tập huấn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ y tế của nhiều bệnh viện Trung ương đầu ngành cũng như các địa phương, đơn vị nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, năng lực cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cho các cơ sở y tế của Việt Nam trong những năm gần đây.

Những lĩnh vực hợp tác quan trọng về y tế giữa hai nước bao gồm: Tim mạch, sản phụ khoa, ung bướu, dịch tễ học… đã góp phần quan trọng trong quá trình phát triển của ngành Y tế Việt Nam. Trong hai năm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam, Chính phủ và nhân dân Pháp đã hỗ trợ 5,5 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cùng nhiều trang thiết bị y tế phòng, chống Covid-19 góp phần vào sự thành công trong công tác phòng, chống dịch của Việt Nam.

Khẳng định thành tựu Sản khoa Việt Nam với đồng nghiệp Pháp - ảnh 2
Các đại biểu nhấn nút khai mạc Hội nghị

Bày tỏ lời cám ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ quý báu của Chính phủ, nhân dân và các giáo sư, bác sĩ nước Pháp đối với sự phát triển của y tế Việt Nam nói chung, chuyên ngành sản phụ khoa nói riêng, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng nhấn mạnh: Diễn đàn khoa học này là một trong những diễn đàn có uy tín về mặt chuyên môn, với sự tham dự của nhiều y bác sĩ trong và ngoài nước, các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực sản phụ khoa.

Thông qua đây, các bác sĩ có dịp cập nhật các kiến thức khoa học, và kinh nghiệm lâm sàng, cũng như các tiến bộ về kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân cho các y bác sĩ chuyên ngành sản phụ khoa.

Năm nay, Hội nghị được tổ chức cả trực tiếp và trực tuyến trong 2 ngày 9-10/10 nhằm lan tỏa nhiều hơn các kinh nghiệm về lâm sàng, cận lâm sàng cũng như cập nhật các kiến thức mới trong lĩnh vực sản phụ khoa, sơ sinh, hỗ trợ sinh sản, y học thai nhi… đến các bác sĩ chuyên ngành sản khoa trên cả nước. Bên cạnh phiên toàn thể của hội nghị sẽ có 10 phiên chuyên đề, 5 hội nghị vệ tinh và 3 khóa đào tạo liên tục, đây sẽ là cơ hội để những người làm chuyên môn chia sẻ và học hỏi lẫn nhau.

Đại điện đơn vị phối hợp tổ chức, PGS.TS Trần Danh Cường – Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương thông tin thêm: Trong hơn 20 năm hợp tác với Hội Sản phụ khoa Pháp, bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tổ chức hội nghị sản phụ khoa hàng năm ngày một chuyên nghiệp hơn, quy mô hơn, thu hút hàng nghìn lượt các thầy thuốc, các chuyên gia trong lĩnh vực sản phụ khoa, sơ sinh, hỗ trợ sinh sản, chẩn đoán trước sinh và các chuyên ngành sức khỏe sinh sản khác không chỉ của Pháp mà còn từ các nền y học tiên tiến khác tham gia.

Tại Hội nghị sản phụ khoa Việt Pháp lần thứ 22, PGS.TS Trần Danh Cường cũng gửi lời cảm ơn hợp tác của Hội Sản phụ khoa Pháp và sự tham gia của các đơn vị, chuyên gia, nhà khoa học, bác sĩ chuyên khoa có nhiều kinh nghiệm và trong lĩnh vực sản phụ khoa.

Khẳng định thành tựu Sản khoa Việt Nam với đồng nghiệp Pháp - ảnh 3
Hình ảnh cặp song sinh chỉ nặng 500 gram, chào đời ở tuần thai thứ 25 từ cơ thể người mẹ mắc Covid-19 được nuôi dưỡng thành công tại bệnh viện Phụ sản Trung ương

Một số thành tựu của lĩnh vực sản phụ khoa Việt Nam được giới thiệu tại hội nghị như: nuôi sống trẻ sơ sinh dưới 500gr, chẩn đoán trước sinh phát hiện sớm dị tật thai nhi, ứng dụng kỹ thuật cao trong hỗ trợ sinh sản, thực hiện phẫu thuật mổ nội soi ít xâm lấn, một số phương pháp sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung…

Đặc biệt thành tích nuôi sống cặp song sinh chỉ nặng 500 gram, chào đời ở tuần thai thứ 25 từ cơ thể người mẹ mắc Covid-19 nhận được nhiều sự quan tâm, đánh giá cao của các đồng nghiệp. Theo đó, gần 5 tháng sau khi chào đời, 2 bé song sinh từ chỗ chỉ nặng 500gr đã phát triển ngoạn mục (bé gái nặng 3,1kg, bé trai còn lại nặng 3,6kg), trẻ đã biết mỉm cười tự phát, massage thể hiện sự dễ chịu. Đến thời điểm này qua đánh giá 2 bé hoàn toàn khỏe mạnh, tránh được những biến chứng gần của trẻ sơ sinh...




Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Hướng đến mục tiêu ổn định quy mô dân số trong năm 2024

Hà Nội: Hướng đến mục tiêu ổn định quy mô dân số trong năm 2024

(PNTĐ) - Mục tiêu của thành phố hướng đến trong công tác dân số năm 2024 là ổn định quy mô dân số, duy trì vững chắc mức sinh thay thế; giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố.
Cấp cứu thành công cho nam bệnh nhân có 4 quả thận trong cơ thể

Cấp cứu thành công cho nam bệnh nhân có 4 quả thận trong cơ thể

(PNTĐ) - Mới đây, một người đàn ông (35 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhập viện cấp cứu vào Bệnh viện E trong tình trạng đau dữ dội vùng thắt lưng do nghi ngờ bị sỏi thận. Điều đặc biệt, sau khi thăm khám các bác sĩ phát hiện người bệnh có 4 quả thận trong cơ thể.
Phòng tiêm chủng vắc-xin dịch vụ CDC Hà Nội mở cửa trở lại

Phòng tiêm chủng vắc-xin dịch vụ CDC Hà Nội mở cửa trở lại

(PNTĐ) - Phòng tiêm chủng vắc xin dịch vụ của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội tại địa chỉ số 70 Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa) chính thức mở cửa trở lại vào sáng 12/3 vừa qua. Ngay trong ngày đầu mở cửa đã có nhiều người dân, gia đình đưa trẻ đi tiêm chủng tại Phòng tiêm.