Thông điệp về nghị lực sống của người bệnh ung thư máu

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ung thư là căn bệnh quái ác mà người mắc bệnh xem như đã bước “một nửa chân” vào cửa tử. Nhưng trong hoàn cảnh ấy, thay vì bi quan, chán nản, nhiều người đã trở thành nhân vật truyền cảm hứng, vươn lên bằng nghị lực của bản thân để viết nên những “câu chuyện mùa xuân” của riêng mình.

Có mặt tại không gian ấm cúng trong hội trường của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương vào chiều 14/2, rất nhiều khách mời đã được lắng nghe những chia sẻ xúc động của rất nhiều bệnh nhân ung thư máu.

Thông điệp về nghị lực sống của người bệnh ung thư máu - ảnh 1
Không gian ấm cúng của chương trình "Câu chuyện mùa xuân"

 

Với anh Vũ Việt Thành (32 tuổi, trú tại Hưng Yên), cuộc chiến với căn bệnh ung thư máu đã khiến anh trở người một chiến binh kiên cường. Trong cuộc chiến ấy, có những khi anh phải vượt qua những giờ phút mà theo anh là “chỉ cần buông xuôi, phó mặc là sự sống đã rẽ qua ngã khác”. Không chịu khuất phục căn bệnh được coi như “án tử”, anh “liều một phen” quyết định thực hiện điều trị bằng phương pháp ghép tế bào gốc tại Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương.

Thông điệp về nghị lực sống của người bệnh ung thư máu - ảnh 2
Anh Vũ Việt Thành chia sẻ về câu chuyện của mình

Sau khi trải qua những đợt hóa trị và đạt tình trạng lui bệnh hoàn toàn, anh đã được ghép tế bào gốc nửa hòa hợp từ em trai ruột của mình. Những đau đớn không thể tưởng tượng nổi khi anh phải đối mặt với những tác dụng phụ của các biện pháp điều trị, nhất là trong giai đoạn bị suy giảm miễn dịch nhưng trước sự nỗ lực quyết tâm của các y bác sĩ, trước hy vọng của cả gia đình, anh đã vững vàng vượt qua.

“Chưa đầy 1 năm sau khi vượt qua cánh cửa tử thần, tôi không những hồi phục mà thậm chí đã có thể chinh phục được đường chạy Full Marathon 42km. Ung thư đã không còn là án tử”- anh Thành chia sẻ với nụ cười mãn nguyện.

Thông điệp về nghị lực sống của người bệnh ung thư máu - ảnh 3
Dù mang trên mình "án tử" nhưng nhiều bệnh nhân mắc ung thư máu vẫn sống rất lạc quan, kiên cường, truyền cảm hứng cho những người xung quanh

Khát vọng sống cũng là động lực mạnh mẽ với cậu bé Vũ Minh Đức. Trên hành trình dài 10 năm chiến đấu với ung thư máu, chưa bao giờ Đức từ bỏ khát vọng đến trường. Sự nỗ lực hợp tác điều trị trong suốt thời gian qua đã được đền đáp bằng việc em không chỉ liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi mà còn có thể thực hiện đam mê với môn võ thuật, bơi lội.

Bệnh tật thứ là cho người ta yếu mềm nhất, nhưng với những bệnh nhân ung thư dường như trong họ luôn là sự mạnh mẽ, kiên cường, để vươn lên giành lấy sự sống và bởi vậy, những điều kỳ diệu cũng nhân lên.

Thông điệp về nghị lực sống của người bệnh ung thư máu - ảnh 4
PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh - Viện trưởng Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương tặng quà cho người bệnh tại chương trình

Theo PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh - Viện trưởng Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương, Tại Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương, mỗi ngày Viện điều trị cho khoảng 1.200- 1.300 người bệnh, trong đó có trên 50% là người bệnh ung thư máu. Trong quá trình đồng hành cùng người bệnh, các y bác sĩ đều thấu hiểu những giây phút khó khăn của họ khi tiếp nhận thông tin bệnh, sự mệt mỏi, gian truân của những người đồng hành trong suốt hành trình người bệnh chiến đấu với bệnh tật.

Thông điệp về nghị lực sống của người bệnh ung thư máu - ảnh 5
TS. BS Bạch Quốc Khánh - nguyên Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu trung ương tặng quà, động viên các bệnh nhi

Để những câu chuyện về nghị lực phi thường của người bệnh được lan tỏa, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã biên soạn, phát hành ấn phẩm “Còn mãi yêu thương”, tiếp sau ấn phẩm “Câu chuyện mùa xuân” và “Hoa nở trên đá”. “Yêu thương và được yêu thương!”, những chia sẻ vô cùng chân thực và xúc động ấy được nhắc đến nhiều lần trong những trang viết của “Còn mãi yêu thương”.

Thông điệp về nghị lực sống của người bệnh ung thư máu - ảnh 6
Mỗi câu chuyện trong ấn phẩm "Còn mãi yêu thương" như một liều thuốc tinh thần vô giá với người bệnh ung thư máu

Tập hợp trong ấn phẩm là những câu chuyện, chia sẻ của người bệnh ung thư giàu nghị lực và truyền lại niềm cảm hứng cho những người đồng bệnh, để họ tự tin đi về phía mặt trời. Hành trình phi thường của người bệnh ung thư máu được kể lại trong ấn phẩm cũng chính là minh chứng cho những tiến bộ trong điều trị ung thư và thêm một lần nữa khẳng định: “Ung thư không phải là dấu chấm hết”.

Song song với tọa đàm, triển lãm “Nhịp sống yêu thương” với 20 bức ảnh được trưng bày tại các đơn vị điều trị và tại chương trình. Các bức ảnh thể hiện tinh thần vui tươi, lạc quan ngay trong bệnh tật; sự ân cần, chăm sóc của đội ngũ y bác sĩ và sự hỗ trợ của người bệnh với người bệnh, của cộng đồng dành cho người bệnh.


Tin cùng chuyên mục

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.