Việt Nam lần đầu triển khai tiêm vắc-xin phòng viêm màng não mô cầu nhóm B thế hệ mới

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC cùng Tập đoàn dược phẩm GSK (Anh) vừa ra mắt và triển khai tiêm vắc- xin thế hệ mới phòng viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu nhóm B (Neisseria meningitidis B) gây ra.

Sau gần 40 năm kể từ khi vắc-xin phòng viêm màng não mô cầu nhóm B, C (Cuba) ra đời trên thế giới và đưa vào sử dụng nhiều năm, đây là lần đầu tiên Việt Nam mới có thêm một loại vắc-xin phòng viêm màng não mô cầu nhóm B tương tự, được sản xuất theo công nghệ mới, tăng cao hiệu quả bảo vệ và độ an toàn khi sử dụng.

Việt Nam lần đầu triển khai tiêm vắc-xin phòng viêm màng não mô cầu nhóm B thế hệ mới - ảnh 1
Nhân viên tiêm chủng giới thiệu vắc-xin cho người dân

Theo bà Vũ Thị Thu Hà - Giám đốc Cung ứng của Hệ thống tiêm chủng VNVC, vắc-xin hiện đã có mặt tại 165 trung tâm VNVC trên toàn quốc. Ngay trong ngày 23/2, VNVC đã triển khai tiêm vắc-xin này cho hàng nghìn trẻ em và người lớn, điều này đặc biệt có ý nghĩa khi loại vắc-xin phòng viêm màng não mô cầu B, C của Cuba đã ở trong tình trạng khan hiếm khá lâu trên thị trường, khiến nhiều trẻ em chưa được tiêm vắc-xin này theo phác đồ.

Vắc-xin phòng viêm màng não mô cầu B thế hệ mới được chỉ định tiêm cho trẻ em từ 2 tháng tuổi và người lớn đến 50 tuổi. Việc tiêm sớm cho trẻ em và mở rộng tuổi chỉ định đến tận 50 tuổi sẽ giúp thêm nhiều người được bảo vệ trước căn bệnh nguy hiểm này, đặc biệt là nhóm nguy cơ cao là trẻ nhỏ và nhóm thường bị bỏ quên tiêm chủng như thanh thiếu niên, người lớn, người có bệnh nền như tim mạch, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mãn tính, thận mãn tính…

Như vậy, cùng với vắc-xin phòng viêm màng não mô cầu nhóm ACYW, vắc-xin phòng viêm não Nhật Bản, vắc-xin phòng phế cầu khuẩn 10, 13 nhóm…vắc-xin thế hệ mới phòng viêm màng não do não mô cầu B (GSK sản xuất tại Ý) đã tương đối hoàn thiện tấm lá chắn phòng các bệnh viêm não, viêm màng não nguy hiểm do virus, vi khuẩn gây ra cho trẻ em và người lớn. Tính đến tháng 7/2023, vắc xin này đã được phê duyệt tại 52 quốc gia, trong đó 14 nước đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia như Anh, Ý, Bồ Đào Nha…

Thông tin vắc-xin não mô cầu B thế hệ mới đưa vào sử dụng tại Việt Nam là tin vui với các chuyên gia, bác sĩ và hàng triệu người vì viêm màng não mô cầu là căn bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao, gây ra gánh nặng tàn tật lớn.

Bệnh viêm màng não mô cầu (nhóm B) là bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, có thể gây tử vong chỉ trong 24 giờ từ khi phát bệnh hoặc gánh nặng tàn tật suốt đời cho người sống sót như đoạn chi, điếc, mù lòa, chậm phát triển, thiểu năng trí tuệ... Bệnh còn nguy hiểm khi thường được phát hiện muộn, dễ nhầm lẫn trong chẩn đoán dẫn đến khó điều trị kịp thời. Trẻ càng nhỏ, các dấu hiệu càng khó nhận diện.

Tin cùng chuyên mục

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.