Nặng lòng với ngõ nhỏ Tạm Thương

Chia sẻ

PNTĐ-Khiêm nhường, dung dị qua bao thăng trầm của thời gian và thế sự, ngõ Tạm Thương, phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vẫn giữ cho mình những nét hoài cổ đầy ý nghĩa.

 
Ngõ Tạm Thương Hà Nội dài khoảng 800m thông sang ngõ Yên Thái. Ở chính giữa ngõ gấp khúc hình chữ "chi", nơi ngôi đình thờ Nguyên phi Ỷ Lan - một phụ nữ trung liệt, vị hoàng hậu từng buông rèm nhiếp chính, có tài trị quốc thay chồng đánh giặc phương xa. Theo sử sách thì tên gọi Tạm Thương có từ đầu thế kỷ XIX vào thời triều Nguyễn. Lúc đầu ngõ có tên Trạm Thương, khi tại đây có đặt một kho thóc chứa tạm thóc thuế của dân nộp trước khi chuyển vào kho chính. Trải qua thăng trầm lịch sử, cái tên Trạm Thương đó đã chuyển thành Tạm Thương như chúng ta biết đến ngày nay.​
 
Nặng lòng với ngõ nhỏ Tạm Thương - ảnh 1

 
Từ phố Hàng Bông nhộn nhịp, vừa rẽ vào ngõ Tạm Thương đã là cả một thế giới khác hẳn. Cảm giác mọi thứ đều lắng lại. Không gian hẹp hẳn và những âm thanh ầm ào của phố xá như bị chìm đi, mất hút vào những lối đi sâu hun hút, ngoằn ngoèo chỉ đủ cho hai người lách qua nhau. Ở ngõ Tạm Thương còn lưu giữ đủ hình ảnh cây đa, quán nước, sân đình, giếng cổ của một ngôi làng đặc trưng Bắc Bộ. Chiếc giếng cổ còn sót lại trong con ngõ này cũng có niên đại lên đến hàng trăm năm tuổi.​
 
Người Hà Nội thâm trầm, thanh lịch nên người sống ở ngõ Tạm Thương cũng vậy, kín đáo, nhẹ nhàng, thân thiện, trầm ngâm. Bởi ngõ nhỏ, ra đụng vào chạm, nó đòi hỏi người ta có sự cư xử khéo léo. Cũng chính vì thế mà người dân sinh sống ở ngõ Tạm Thương hình thành nên một “văn hóa ngõ”, vừa thân tình, vừa ấm áp, vừa tương trợ, nhưng cũng cực kỳ riêng tư. Với lịch sử hơn 200 năm cái tên Tạm Thương, giờ nơi đây đã có những gia đình đã gắn bó đến đời thứ 4, thứ 5, bền bỉ, nặng trĩu ân tình.
 
 Người Hà Nội vốn dĩ nặng lòng, khi những giá trị cũ - mới đã đan xen, đổi thay,người ta lại muốn tìm về với ngõ xưa. Có lẽ chính vì thế mà ngõ Tạm Thương, với những nét riêng và mang sắc thái đậm chất Hà Nội xưa được bao thế hệ người Hà Nội yêu mến, trân trọng. 
 
Vài năm trở lại đây, ngõ Tạm Thương còn được biết đến như một địa điểm ẩm thực thú vị với món nem rán nổi danh Hà Nội. Đây là nơi tụ tập bạn bè với những món ăn ngon rẻ và vô cùng xôm tụ vào những buổi tối, nhất là những tối cuối tuần. Mặc dù món nem rán giờ đã có khắp các ngõ ngách, cổng trường học với đủ kiểu chế biến khác nhau, nhưng dân sành ẩm thực Hà Nội vẫn khoái tới ngõ nhỏ Tạm Thương trên đường Hàng Bông. Cũng rẻ thôi, chỉ cần vài chục nghìn lẻ là mọi người có thể thưởng thức món nem chua rán nóng hổi.
 
Một điểm thú vị ở đây là nem chua rán và các đồ ăn kèm sẽ được cho vào một khay hình tròn và lót lá chuối kiểu dân dã đẹp mắt. Nem chua rán khi ăn có thể bị ngấy nên để khắc phục điều đó, ngoài đồ chấm là tương ớt thì còn có thêm quả để ăn kèm như xoài xanh, củ đậu hay dưa chuột. Ngoài ra, thực đơn của quán cũng khá đa dạng với những món ăn khác nhau như khoai tây chiên, trứng cút lộn xào me với vị chua ngọt vừa miệng khi ăn.
 
Cứ thế, ngõ Tạm Thương bình yên trải qua mưa nắng của thời gian. Đông đúc mà thân mật, vừa náo nhiệt vừa lặng lẽ, có giàu sang nhưng cũng lắm đời thường. Chính sự đan xen giữ cái cũ và cái mới ở ngõ phố nhỏ này đã tạo nên một sự hấp dẫn đặc biệt cho mọi người dân và nhiều du khách yêu thích đất nước, con người Việt Nam.
 
 
Minh Phương

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.