Mẹ chồng nàng dâu: Xin đừng lúc nào cũng nói chuyện ngày xưa

Chia sẻ

những người có tuổi, đặc biệt là những bậc cha mẹ chồng không nên mang cái “ngày xưa” của mình ra để so sánh, để áp đặt, mong muốn con cái mình suy nghĩ và sống như mình…

Một người mẹ chồng, chưa thực sự cao tuổi, đã rất bức xúc khi nói về cô con dâu “sướng qúa hóa rồ”. Bà đã không hài lòng về cô ngay từ lần gặp đầu tiên, khi cô tự nhiên quá mức, về nhà chồng tương lai, chưa cưới xin gì mà hai đứa cứ xoắn xuýt lấy nhau, chẳng bù cho ngày trước, ngày đầu tiên bà về ra mắt nhà người yêu là lao vào bếp, dọn dẹp, phụ giúp “mẹ chồng tương lai”. Đến bữa ăn, bà cũng phải giành ngồi đầu nồi để xới cơm, phục vụ cả gia đình 7 người. Có khi vừa bưng bát cơm lên miệng đã phải bỏ xuống vì mấy đứa em chồng tương lai đã ăn xong một bát, chìa ra xin “chị dâu mới” xới cơm cho. Cả bữa được mỗi nửa bát cơm, ăn xong còn phải dọn dẹp, rửa bát, quét nhà. Vậy mà cô con dâu tương lai của bà ngồi xuống, ăn vội một bát cơm, rồi đứng dậy, nói rằng “cả nhà cứ ăn ạ, cháu ăn sáng muộn, nên giờ chưa đói”. Để mặc cả nhà ăn cơm, cô ấy ra ngồi ở bàn nước và nghịch điện thoại.

Mẹ chồng nàng dâu: Xin đừng lúc nào cũng nói chuyện ngày xưa - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Điều người mẹ chồng không hài lòng tiếp theo là việc cô con dâu ăn cơm trước kẻng. Mặc dù bà cũng mong có cháu bế, nhưng gì thì gì chứ, phải giữ gìn đến đêm tân hôn, chứ ai lại hôm cưới đã “lùm lùm cái bụng”, khó coi lắm. Người ngoài nhìn vào, người ta đánh giá là con gái hư hỏng. Đã vậy, nó còn không biết xấu hổ, còn bô bô khoe rằng chúng cháu thực hiện chính sách “giống ngắn ngày”, làm như hay ho lắm. Lại được người bạn của cô ấy, thậm chí một số người lớn còn vào hùa, khen rằng “cứ thế cho chắc”, còn hơn lấy nhau về, tốn kém tiền bạc đi chữa vô sinh. Chẳng bù cho bà ngày trước, cưới nhau rồi mà chồng đụng vào, bà sợ chết khiếp, co dúm người lại, khiến anh chồng trẻ của bà hì hục mãi không thực hiện được, đến mấy ngày sau “mới có tân hôn” thực sự. Cưới nhau cả năm, sinh con rồi mà bà chưa bao giờ dám thoải mái chồng. Cho đến giờ, sắp có cháu nội mà bà vẫn không chịu để đèn ngủ khi đi ngủ, bắt ông tắt hết đèn tối thui mới cho ông yêu!

Mới có thai tháng thứ 7, cô con dâu đã không chịu làm ăn gì, cái gì cũng phải chồng phục vụ đến tận miệng. Nhìn cái dáng cô ấy đi khệnh khạng, thỉnh thoảng kêu đau, bắt chồng dìu ra xe, bà thực sự “ngứa mắt”. Bà nghĩ bụng, cứ làm như không ai sinh con bao giờ không bằng. Ngày xưa, bà vẫn đi làm đến ngày sinh đẻ. Đang ở cơ quan thì trở dạ, bà gọi xích lô một mình đi vào viện. Bà nằm kêu la đau đẻ gần 2 ngày mới sinh con, chứ có đâu như bây giờ, thích là đưa nhau vào viện, nhờ bác sĩ mổ moi lấy con.

Bà giận nhất là sau khi sinh con ở viện về, bảo cho con bú ngay sữa non đầu tiên, cô con dâu trả lời thẳng: “Con sinh mổ, dùng kháng sinh, nên không có sữa, cứ tạm cho cháu ăn sữa công thức”. Đúng là người mẹ vô lương tâm, ích kỷ, chỉ nghĩ đến mình mà không nghĩ cho con. Nuôi con bằng sữa bò, nhưng sữa bò làm sao bằng sữa mẹ. Vậy mà nói chúng nó, cả chồng lẫn vợ đều cãi rằng “người ta cũng thế cả mà mẹ”. Con lớn rồi, mà chúng vẫn không chịu tập cho con đi tè, cứ ỉ lại vào có bỉm. Trẻ nhỏ mà đóng bỉm suốt đêm, sáng ra mới thay, cái bỉm nặng đến cả cân, toàn nước tiểu tích tụ lại, chẳng trách “thằng bé” bị hăm bẹn. Cứ nhìn cảnh vợ chồng nó nuôi con là bà lại chán vì bất lực, không tham gia, góp ý được điều gì. Cái gì chúng nó cũng cãi, cũng lấy lý do “nay khác xưa”, rồi còn lý do “ai cũng thế”.

Ngày trước, từ tháng thứ ba bà đã gạn nước cơm cho con uống, có tí đường là ngon rồi. Thế mà bây giờ chúng nó bảo hết tháng thứ năm mới “tập ăn dặm”, vì sữa công thức đủ chất dinh dưỡng rồi. Đến cái đoạn ăn dặm mới bực mình. Mỗi bữa chúng nó cho con ăn có một, hai thìa bột nhạt, gọi là “làm quen”, mãi hai tuần sau mới dám cho ăn tăng lên một chút. Đến khi con có thể ăn được bột mặn mới phức tạp. Mỗi thứ một tí, phải mang cân tiểu ly ra cân mới đúng công thức. Ngày xưa tất cả cho vào xoong ninh nhừ, đánh nhuyễn, gạn nước, giờ thì cho tất vào máy xay sinh tố nghiền nát. Trông bát bột trẻ con mà ngao ngán, xanh xanh, đo đỏ, trăng trắng, lổn nhổn, chẳng ra cái thể thống gì. Bà góp ý, không cần cầu kỳ, thì vợ chồng con trai lại cãi rằng đủ chất, đủ lượng, đủ khoáng chất và vi ta min là được, hình thức không quan trọng…. Mệt thật!

Bà bất lực, bà nói cạnh khóe, bà nhắc nhở, khuyên răn, bà hờn dỗi, thậm chí mắng mỏ mà cũng không thay đổi gì được, nên bà cảm thấy mình bị tổn thương, bị coi thường. Đã có lúc bà nghĩ “kệ chúng nó, con chúng nó muốn nuôi thế nào mặc kệ chúng nó, bà không thèm tham gia”. Nói thì dễ, nhưng thực hiện cũng khó. Việc chúng làm cứ bày ra trước mắt bà, bà làm ngơ sao được, cái gì bà cũng thấy “ngứa mắt”. Không ít lần mẹ con xích mích, nhưng đau nhất là con trai bà cũng đứng về phe vợ nó, chống lại bà. Không lẽ nhà có một mẹ, một con mà đuổi vợ chồng nó ra ở riêng cho khuất mắt?

Mẹ chồng nàng dâu: Xin đừng lúc nào cũng nói chuyện ngày xưa - ảnh 2 (Ảnh: minh họa)

Chán cảnh này, nên bà gọi điện cho “mấy cô tư vấn”, hy vọng các cô ấy cho lời khuyên hay giải pháp cải thiện tình hình, hoặc không cũng là cho đỡ tấm tức trong lòng.

Vậy mà các cô tư vấn lại bảo rằng mọi việc làm của con dâu, con trai bà không sai, chỉ là không giống với cách bà đã làm, đã sống trước đây. Điều quan trọng là bà phải nhìn thấy vợ chồng con trai bà tâm đầu ý hợp, yêu thương nhau, hai người mau mắn có cháu bé. Điều may mắn thứ hai là họ đã tự lập, cả hai nhập vai bố mẹ trẻ rất chủ động, không giống như nhiều đồi vợ chồng trẻ, sinh con rồi mà chẳng biết làm cái gì, trăm việc đến tay bà nội, bà ngoại. Đặc biệt, thời đại ngày nay, bên cạnh sống theo kinh nghiệm người xưa để lại, giới trẻ cũng tin tưởng và sống theo khoa học, đó là điều tích cực. Kỹ năng làm cha mẹ không phải là bẩm sinh, nhưng khi vào cuộc, cờ đã đến tay, các đôi vợ chồng trẻ sẽ bằng nhiều con đường khác nhau để có thông tin, kinh nghiệm, chứ không chỉ dựa vào sự chỉ bảo của bố mẹ. Họ biết, thời của bố mẹ khác, nuôi con cái cũng khác, thời nay không thể “sao y bản chính” của những gì đã xảy ra vài ba chục năm về trước.

Lời khuyên các cô tư vấn dành cho bà là để cho vợ chồng con trai, con dâu tự nuôi con họ theo cách của họ. Bà dành thời gian nghỉ ngơi, giữ gìn sức khỏe, tập thể dục, đi bộ, đi thăm bạn bè, họ hàng, không can thiệp vào việc của con cái. Mình đã vất vả sinh con, nuôi con trưởng thành, bây giờ con mình có nghĩa vụ nuôi con “chúng nó”, mình chỉ nuôi con chứ không nuôi cháu, càng nhàn!

Các cô tư vấn cũng động viên bà rằng không phải con cái bà coi thường bà, khinh bà, không cần bà. Hãy chuẩn bị tinh thần, một mai khi cô con dâu đến thời gian phải đi làm, chắc chắn bà sẽ bận hơn, nhiều việc vợ chồng con bà phải nhờ đến bà như trông coi, đi chợ, nấu ăn, bón bột, bón cháo cho cháu. Sẽ có ngày bà cháu suốt ngày ở với nhau, bà không phải lo là không được gần gũi cháu…

Kết thúc câu chuyện, bà bảo bà đã bớt bực tức, bớt giận, nhưng vẫn còn buồn vì bây giờ mọi thứ khác ngày xưa quá. Tuy nhiên, các cô tư vấn cũng cảm thấy yên lòng vì cảm giác buồn, nuối tiếc “ngày xưa” là cảm giác rất chung của nhiều người, không chỉ trong chuyện sinh con, nuôi con, mà trong mọi vấn đề của cuộc sống xã hội. Nhiều người còn ước “bao giờ cho đến ngày xưa”, tuy nhiên thời gian không bao giờ quay trở lại, đó là điều chúng ta phải chấp nhận…

                                                                               Chuyên gia tư vấn tâm lý Đinh Đoàn

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.