Chỉ 1/4 thanh thiếu niên biết sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục

Chia sẻ

Và hàng năm Việt Nam vẫn còn khoảng 1.300 ca phá thai ở lứa tuổi 15-19.

Hội thảo chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho vị thành niên-thanh niên do Bộ Y tế và Qũy Dân số Liên Hợp Quốc tổ chức ngày 30/10 tại Hà Nội đã đưa ra thông tin: Tỷ lệ người ở tuổi vị thành niên-thanh niên có quan hệ tình dục trước hôn nhân là 15% (tăng cao so với 7,6% năm 2003 và 9,5% so với năm 2008).

Toàn cảnh Hội thảoToàn cảnh Hội thảo

Đặc biệt, chỉ có 17,4% người ở tuổi vị thành niên-thanh niên hiểu đúng về thời điểm người phụ nữ có thể mang thai và 25,9% biết cách sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục… Hằng năm Việt Nam vẫn còn khoảng 1.300 ca phá thai ở lứa tuổi 15-19.

Ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) cho hay vị thành niên, thanh niên là lứa tuổi đặc thù, đây là nhóm lứa tuổi sau này sẽ quyết định tương lai phát triển của thế hệ sau. Có một thực tế hiện nay lớp trẻ dậy thì sớm nhưng kết hôn muộn, nhiều bạn trẻ với kiến thức quan hệ tình dục hay mang thai còn nhiều hạn chế.

Nhiều bạn trẻ chưa có những hiểu biết sâu sắc về vấn đề sức khỏe đã quan hệ tình dục không an toàn dẫn tới mang thai ngoài ý muốn, sinh con ở tuổi vị thành niên hay đưa ra những quyết định phá thai và phá thai không an toàn ở các cơ sở y tế tư nhân. Khi quan hệ tình dục không an toàn, trẻ thường bất chấp nguy cơ lớn để phá thai vì sợ điều tiếng… dẫn tới nhiều nguy cơ vô sinh sau này hay gây ra tình trạng nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lây qua đường tình dục, tệ nạn xã hội…

Một buổi truyền thông về sức khỏe - giới tính cho học sinh THCS trên địa bàn quận Ba ĐìnhMột buổi truyền thông về sức khỏe - giới tính cho học sinh THCS trên địa bàn quận Ba Đình

Trong bối cảnh đó, việc trang bị cho các bạn trẻ kiến thức về sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản kết hợp giáo dục kỹ năng sống là vấn đề cần thiết và cấp bách.

Ngày 28/8/2020 Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định phê duyệt và ban hành kế hoạch hành động quốc gia về chăm sóc sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản cho vị thành niên và thanh niên. Đây là định hướng của ngành y tế trong việc phối hợp với các bộ, ngành, các tỉnh để giải quyết những thực trạng về sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản cho vị thành niên và thanh niên.

Theo ông Vinh, để triển khai kế hoạch trên, Bộ Y tế đang xây dựng và sẽ sớm ban hành Đề án chăm sóc về sức khỏe tình dục/sức khỏe sinh sản của vị thành niên và thanh niên giai đoạn 2020-2025.

Đề án sẽ tập trung giải quyết những ưu tiên như: truyền thông vận động, thông tin giáo dục truyền thông tạo môi trường thuận lợi, cung cấp các dịch vụ sức khỏe thân thiện nhằm giải quyết các vấn đề trên. Đề án sẽ là cơ sở để các tỉnh, thành phố căn cứ điều kiện thực tiễn của địa phương xây dựng và bố trí nguồn lực để giải quyết các vấn đề sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản ưu tiên của địa phương.

Thời gian thực hiện đề án được thực hiện hai giai đoạn. Giai đoạn đầu (2021-2023) được triển khai thí điểm ở một số tỉnh. Giai đoạn mở rộng (2023-2025): triển khai mở rộng tại các tỉnh, thành phố khác.

CHI MAI

Tin cùng chuyên mục

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

(PNTĐ) - Trong lá đơn ly hôn đơn phương gửi ra tòa, anh nêu lý do hôn nhân đổ vỡ là do “vợ dù tha thứ nhưng không buông bỏ lỗi lẫm của chồng, khiến cuộc sống hôn nhân không còn ý nghĩa”.
Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

(PNTĐ) - Cuộc hôn nhân của con gái chị đang đứng bên bờ vực thẳm dù chị đã cố gắng hết sức để níu kéo, hàn gắn cho con. Lời con rể nói khi đặt bút ký vào đơn ly hôn khiến chị day dứt mãi “giá như vợ con không sống dưới cái vỏ hoàn hảo của mẹ thì có lẽ hôn nhân của chúng con đã không nửa đường đứt gánh”…