Ra mắt cuốn sách chứa gần 400 bức tranh dân gian Hàng Trống

Chia sẻ

Sau hơn 2 năm chuẩn bị, cuốn sách Dòng tranh dân gian Hàng Trống của tác giả - nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa chính thức được xuất bản, phát hành rộng rãi phục vụ bạn đọc và những ai muốn nghiên cứu, tìm hiểu dòng tranh dân gian độc đáo nhất của Hà Nội. Cuốn sách được xem như góp phần vào cầu nối tranh dân gian Hàng Trống với hiện đại.

Ngày 8/12, lễ ra mắt sách “Dòng tranh dân gian Hàng Trống” của tác giả Nguyễn Thị Thu Hòa diễn ra tại đình Nam Hương, Hàng Trống, Hà Nội. Đây là cuốn sách thứ ba của Nguyễn Thị Thu Hòa về các dòng tranh dân gian Việt Nam. Trước đó, hai cuốn sách về tranh Đông Hồ và tranh Kim Hoàng đã đoạt giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba. 

Bìa sách “Dòng tranh dân gian Hàng Trống” của tác giả Nguyễn Thị Thu HòaBìa sách “Dòng tranh dân gian Hàng Trống” của tác giả Nguyễn Thị Thu Hòa.

Cuốn sách do Nhà xuất bản Thế giới và Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội liên kết xuất bản, được tác giả hoàn thành trong thời gian ở nhà tránh dịch Covid-19. Sách dày 340 trang, in bốn màu trên giấy đẹp, bìa sách in bức tranh "Tố nữ" - bức tranh nổi tiếng của dòng tranh Hàng Trống. Ngoài những bản phổ thông bìa mềm, tác giả còn in 100 bản giới hạn dành cho người sưu tầm và chơi sách.

Cả 3 cuốn này đều là do tác giả tự bỏ tiền làm sách, từ đi thực tế, gặp gỡ nghệ nhân, đến nhờ người chụp ảnh, thiết kế, in ấn… hoàn toàn không sử dụng tiền tài trợ từ bất cứ dự án nào. 

Cuốn sách “Dòng tranh dân gian Hàng Trống” gồm 5 chương: “Lịch sử tranh dân gian Hàng Trống”, “Nghệ thuật tranh dân gian Hàng Trống”, “Kĩ thuật vẽ tranh dân gian Hàng Trống”, “Phân loại tranh dân gian Hàng Trống”, “Tranh dân gian Hàng Trống trong đời sống đương đại”.

Một điểm nhấn của cuốn sách là có gần 400 bức tranh, ảnh, trong đó nhiều tranh, ảnh tư liệu quý được sưu tập từ nhiều nguồn khác nhau. Số tranh, ảnh khác được trực tiếp chụp từ các bộ sưu tập tranh dân gian Hàng Trống của chính tác giả - nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa hoặc của các nhà sưu tập khác. Đặc biêt, hàng trăm bức ảnh chụp được Nghệ nhân Ưu tú Lê Đình Nghiên cùng con trai Lê Hoàn mô tả, minh họa tỉ mỉ các công đoạn làm tranh. Một số ảnh, tranh có giá trị tư liệu cao được chính gia đình nghệ nhân tranh Hàng Trống Lê Đình Nghiên cung cấp.

Cuốn sách có gần 400 bức tranh, ảnh, trong đó có nhiều tranh, ảnh tư liệu quý được sưu tập từ nhiều nguồn khác nhau.Cuốn sách có gần 400 bức tranh, ảnh, trong đó có nhiều tranh, ảnh tư liệu quý được sưu tập từ nhiều nguồn khác nhau.

Tranh dân gian Hàng Trống từ lâu đã gắn liền với đời sống văn hóa của người Kinh kỳ - Kẻ Chợ. Đây là một trong những dòng tranh dân gian độc đáo, phổ biến nhất ở Việt Nam.

Đề tài của tranh dân gian Hàng Trống đa dạng: tranh lịch sử, tranh thờ, tranh chúc tụng, tranh trang trí, tranh sinh hoạt xã hội… Chính vì sự đang dạng của dòng tranh này, nên đã đi được vào nhiều tầng lớp trong xã hôi, được treo ở nhiều không gian khác nhau. Tranh Hàng Trống không chỉ xuất hiện trong dịp Tết hay trong những nghi lễ thờ cúng, mà còn có nhiều bức về các đề tài như Chợ quê, Bịt mắt bắt dê, Múa rồng…

Tranh Hàng Trống có những bức nổi tiếng như: Lý ngư vọng nguyệt, Thất đồng, Ngũ hổ, Tố nữ; bộ tranh truyện: Hoa Tiêu, Kiều…; bộ tranh về cảnh dạy học, cảnh nhà nông hay các kiểu khác: canh, tiều, ngư, mục (nhà nông, tiều phu, đánh cá, chăn trâu); các tranh thờ: Tam toà Thánh Mẫu, Phật, Tứ phủ, Ngọc hoàng… Nhờ những sáng tạo bền bỉ của các thế hệ nghệ nhân, tranh dân gian Hàng Trống có thể sánh ngang với bất cứ dòng tranh đồ họa danh tiếng nào.

Theo tác giả Nguyễn Thị Thu Hòa, không giống như một số dòng tranh dân gian khác dùng lối in sấp và trực tiếp in là có thể hoàn thành ngay một bức tranh, tranh dân gian Hàng Trống có lối làm khác hẳn, tỉ mỉ và cầu kỳ hơn. Ván khắc tranh Hàng Trống chỉ có bản nét, còn màu thì phải vẽ tay toàn bộ. Chính vì thế mà ván khắc cũng phải làm rất cẩn thận.

Tác giả Thu Hoà giới thiệu cuốn sách tại buổi ra mắt.Tác giả Thu Hoà giới thiệu cuốn sách tại buổi ra mắt.

Trải qua thời gian, đến nay dòng tranh dân gian Hàng Trống chỉ còn duy nhất gia đình nghệ nhân Lê Đình Nghiên giữ lửa nghề. Đó là điều thật sự đáng mừng nhưng đồng thời là tín hiệu cảnh báo trước câu chuyện "thất truyền" như đã từng xảy ra ở nhiều dòng tranh dân gian khác, hoặc các nghề truyền thống khác.

Tại lễ ra mắt sách, Nghệ nhân Ưu tú Lê Đình Nghiên xúc động chia sẻ, đã có rất nhiều cuốn sách viết về tranh Hàng Trống, nhưng khi nhìn cuốn sách này ông rất ngỡ ngàng về cách viết của tác giả Thu Hòa và chất lượng cuốn sách. Sách được in đẹp, cẩn thận, đặc biệt là bên cạnh những tác phẩm tranh Hàng Trống in trong sách rất sắc nét, tác giả còn chú thích rất rõ tên, ý nghĩa của từng bức tranh, chú giải những minh văn trong tranh… Từ đó, độc giả có thể hiểu cặn kẽ hơn về sự ra đời, phát triển của dòng tranh dân gian Hàng Trống cũng như những bức tranh Hàng Trống từ xưa đến nay.

CHI ANH

Tin cùng chuyên mục

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.
Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024, nhân dịp bộ sách "Thưởng thức triết học" ra mắt độc giả Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".