Những điểm đến hấp dẫn trong mùa Giáng sinh và năm mới 2021

Chia sẻ

Là lễ hội truyền thống lớn của nhiều nước trên thế giới, hiện nay Giáng sinh và năm mới cũng đã trở thành ngày hội chung của mọi người dân Việt Nam và Thủ đô, không phân biệt tuổi tác, văn hoá, tín ngưỡng...

Phố phường Hà Nội những ngày này trở nên rực rỡ, ấm áp hơn với những sắc màu sặc sỡ của cây thông Noel; âm thanh rộn ràng, tươi vui của những bài hát thánh ca và khúc nhạc năm mới. Người dân Thủ đô háo hức chờ Giáng sinh và năm mới để tìm hiểu nét đẹp văn hoá đặc sắc, hưởng thụ bầu không khí vui vẻ và các hoạt động tập thể hấp dẫn.

Nhà thờ Lớn: Cổ kính và trang nghiêm

Điểm đến thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân nhất chính là các nhà thờ. Một tuần trước lễ Giáng sinh, các nhà thờ cơ bản hoàn thiện khâu trang trí. Sự xuất hiện của những hang đá tái hiện nơi Chúa giáng thế, cây thông lớn, vòng nguyệt quế, những dây đèn kết hoa khiến không gian các nhà thờ càng trở nên trang nghiêm, lộng lẫy như chốn tiên cảnh để ai đi qua đều phải dừng lại chiêm ngưỡng, lưu giữ cho mình những bức ảnh đẹp nhất.

Nhà thờ Lớn Hà NộiNhà thờ Lớn Hà Nội

Tại Hà Nội, khắp các quận nội thành đều có những nhà thờ nổi tiếng như nhà thờ Cửa Bắc, nhà thờ Hàm Long, nhà thờ Làng Tám, nhà thờ Phùng Khoang, nhà thờ giáo xứ Hàng Bột… Được xây dựng theo nhiều phong cách kiến trúc khác nhau nhưng các nhà thờ đều có điểm chung là uy nghiêm và cổ kính. Mỗi một nhà thờ là một công trình kiến trúc đặc sắc, chứa đựng những nét đẹp văn hoá điển hình gắn liền với những thời kỳ, giai đoạn phát triển rực rỡ của lịch sử kiến trúc, văn hoá nhân loại. Vì thế, nhiều người ví nhà thờ là các “chứng nhân” của lịch sử. Trong đêm Noel, dừng chân ở bất cứ lễ đường nào tại Hà Nội, du khách đều có những giây phút ấm cúng và thiêng liêng trong thời khắc đặc biệt của lễ mừng Chúa giáng thế; tận hưởng trọn vẹn ý nghĩa thật sự của ngày Giáng sinh.

Nằm ở trung tâm thành phố Hà Nội, Nhà thờ Lớn - một trong những công trình kiến trúc phương Tây đầu tiên được xây tại Hà Nội vào năm 1887. Trải qua 3 thế kỷ, Nhà thờ Lớn – phiên bản của nhà thờ Đức Bà Paris (Pháp) với thiết kế theo phong cách kiến trúc Gothique trung cổ và thời Phục Hưng ở châu Âu - là trung tâm của các hoạt động Công giáo tại Hà Nội và vùng phụ cận, là điểm đến thu hút sự quan tâm nhiều nhất của du khách trong và ngoài nước. Năm nào cũng vậy, cứ đến Giáng sinh và năm mới, Nhà thờ Lớn được trang hoàng lộng lẫy, hoành tráng. Năm nay, tại phía trước khuôn viên nhà thờ, cây thông Noel cao 15m – một trong những cây thông lớn nhất Hà Nội, được trang trí hoàn thiện. Cạnh đó là hang đá tái hiện nơi Chúa giáng thế. Lùi vào phía trong, sảnh Nhà thờ Lớn là nơi diễn ra Thánh lễ đêm Giáng sinh cùng các hoạt động quy mô như hoà nhạc Giáng sinh, hát thánh ca…

Nhà thờ Lớn nằm kề sát bên khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm nên trước, trong và sau Giáng sinh, tại đây diễn ra nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, nhất là trong dịp cuối tuần, người dân Thủ đô và các tỉnh đổ về rất đông. Hiện nay, tất cả địa điểm công cộng, nhà hàng, quán ăn, cửa hàng dịch vụ… ở khu vực này đều được trang hoàng lộng lẫy. Nhiều hoạt động cũng được tổ chức tại những khu vực này trong suốt thời gian từ Giáng sinh đến năm mới như chương trình quảng bá hàng không - du lịch trong 2 ngày 26 – 27/12 tại không gian vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ; chương trình biểu diễn nghệ thuật và đếm ngược (countdown) chào đón năm mới 2021 được tổ chức vào đêm 31/12/2020 tại quảng trường Đông kinh Nghĩa thục.

“Xứ sở” của những nhà thờ

Ngoài Hà Nội, Nam Định cũng là điểm đến nên đi trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới để tham quan, khám phá nét đẹp kiến trúc đặc sắc của những nhà thờ có quy mô lớn của cả nước bởi đây là địa phương có số lượng nhà thờ lớn nhất Việt Nam; tập trung chủ yếu tại các huyện Hải Hậu, Xuân Trường và thành phố Nam Định. Đặc biệt tại huyện Xuân Trường, mỗi xã có 1-2 nhà thờ với mái vòm rộng và toà tháp cao nổi bật giữa xóm làng.

Nhà thờ Hưng Nghĩa - Nam ĐịnhNhà thờ Hưng Nghĩa - Nam Định

Ai đã từng có cơ hội đến thăm quan các nhà thờ tại Nam Định đều ấn tượng, bất ngờ và nhớ mãi vẻ đẹp nguy nga, tráng lệ, cổ kính nhuộm màu thời gian của các thánh đường với những chi tiết trang trí tinh xảo, cầu kỳ, đầy tính nghệ thuật mà dường như chỉ thấy trong các bộ phim nổi tiếng của châu Âu. Thậm chí, tại xã Văn Lý, huyện Hải Hậu, một cụm các nhà thờ nhỏ do nước biển xâm chiếm đất liền đã bị tàn phá. Nhà thờ đã chuyển vào đất liền để bà con giáo xứ thuận tiện trong việc sinh hoạt giáo lễ. Trên nền đất nhà thờ cũ chỉ còn lại công trình đã bị sạt, nghiêng ngả. Tuy nhiên, chính sự hoang tàn của nhà thờ lại có sức hấp dẫn với du khách, nhất là với các cặp đôi chụp hình đám cưới.

Những ngày lễ Giáng sinh, các nhà thờ tại Nam Định trang hoàng rực rỡ, ấm cúng và đẹp mắt. Một số nhà thờ đẹp nên đi tại Nam Định bao gồm: Nhà thờ Bùi Chu với hơn 100 năm tuổi, sở hữu chiếc đồng hồ cổ có tuổi đời lên đến 98 tuổi. Chiếc đồng hồ này dùng 3 quả tạ (mỗi quả nặng 50kg) để làm chuyển động các bánh răng chạy giờ; cứ 15 phút đánh nhạc một lần và tiếng chuông ngân vang của đồng hồ cho phép du khách đứng xa từ 2-4km đều nghe thấy.

Nhà thờ Phú Nhai một trong những nhà thờ có diện tích lớn và rộng nhất Việt Nam, có 4 quả chuông lớn được đúc từ Pháp chuyển sang; quả chuông lớn nhất có trọng lượng 2.000 kg; quả nhỏ nhất là 100 kg. Nhà thờ Kiên Lao là công trình kiến trúc có cảnh quan đẹp, nằm ngay cạnh hồ nước lớn trong vắt khiến không gian kiến trúc đậm phong cách phương Tây soi bóng xuống mặt hồ trở nên lung linh, huyền ảo. Nhà thờ Giáo xứ Thánh Danh - điển hình tiêu biểu cho lối kiến trúc Phục Hưng trong quá trình Việt Nam giao thương với phương Tây cuối thế kỉ XVI.

Nhà thờ đá Phát DiệmNhà thờ đá Phát Diệm

Nhà thờ Lớn nằm trên phố Trần Hưng Đạo, thành phố Nam Định mang dáng vẻ uy nghi vững chãi, là trung tâm của tổ chức các ngày lễ lớn ở thành phố Nam Định. Nhà thờ cùng với chợ Rồng, chùa Vọng Cung và đền Voi Phục tạo thành khu vực phố cổ của thành phố. Nhà thờ Khoái Đồng là một trong nhà thờ duy nhất ở Việt Nam thờ Thánh Nicolas – một vị thánh mà theo truyền thuyết Thiên Chúa giáo chính là ông già Noel. Nhà thờ được khởi công xây dựng năm 1934 trên diện tích gần 6.000m2, theo lối kiến trúc Gothenic cổ kính, độc đáo nổi bật giữa trung tâm thành phố Nam Định.

Khám phá nét đẹp của “Kinh đô Công giáo Việt Nam”

Một địa điểm đến khác nằm cách Hà Nội 95km, cách thành phố Nam Định không quá xa là nhà thờ đá Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Nhà thờ có 130 năm tuổi, nằm trong quần thể kiến trúc rộng 22ha. Khác với các nhà thờ ở Hà Nội và Nam Định mang đậm phong cách kiến trúc cổ châu Âu, nhà thờ đá Phát Diệm là một công trình kiến trúc đặc biệt kết hợp hài hoà, đặc sắc giữa nghệ thuật kiến trúc phương Đông và phương Tây.

Vì thế, đến thăm nhà thờ đá Phát Diệm, du khách cảm nhận được sự hoành tráng đặc trưng của các nhà thờ và nét đẹp văn hóa chùa Việt Nam với những mái cong uốn lượn hình mũi thuyền, các chi tiết điêu khắc tinh xảo. Nhà thờ đá Phát Diệm được xem là “kinh đô Công giáo Việt Nam”, được làm hoàn toàn bằng đá và gỗ lim. Trên từng phiến đá, phiến gỗ như nở hoa khoe sắc với các đường nét khắc trạm tinh xảo; nét vẽ rất mềm mại, uyển chuyển. Quần thể nhà thờ Phát Diệm gồm Nhà thờ Lớn và 5 nhà thờ nhỏ, Phương Đình, ao hồ và 3 hang đá nhân tạo; được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1988.

Nằm trong địa phương có nhiều điểm đến đẹp, vì thế, ngoài nhà thờ đá Phát Diệm du khách có thể kết hợp tham quan một trong các điểm đến sau tại Ninh Bình để chuyến đi hấp dẫn, thú vị như vườn quốc gia Cúc Phương, Thung Nham, Thung Nắng, Tràng An, Tam Cốc - Bích Động…

Các cháu nhỏ tham gia hoạt động chào mừng giáng sinh tại AeonCác cháu nhỏ tham gia hoạt động chào mừng giáng sinh tại Aeon

Trong dịp Giáng sinh và năm mới 2021, ngoài các cơ sở tôn giáo, người dân có thể tham quan các sự kiện, hoạt động chào mừng lễ hội miễn phí được tổ chức tại các trung tâm thương mại lớn của Hà Nội như chương trình “Sưởi ấm ngày đông – Noel sôi động” tại hệ thống siêu thị Aeon với các hoạt động như viết thư gửi Ông già Noel, làm đồ thủ công, diễu hành cùng những người bạn của Ông già Noel, biểu diễn nghệ thuật, đếm ngược đón chào năm mới 2021.

Tại trung tâm Panasonic Risupia Vietnam, hàng tuần đều có chương trình hấp dẫn “khuấy động” trí sáng tạo và thể chất của trẻ em cũng như “hâm nóng”gắn kết gia đình thông qua các trò chơi, hoạt động ý nghĩa như làm quả cầu tuyết, trứng giáng sinh, làm máy hút bụi mini, vào bếp làm bánh quy, mỳ Ý…

Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Ocean Park tạo điểm nhấn với cây thông rực rỡ cao tới 24m được trang trí huyền ảo theo hình ảnh Cung điện Hải Vương tạo nên điểm chụp ảnh check-in ấn tượng cho các bạn trẻ và du khách.

 ĐỨC HẠNH

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.