Vượt qua Covid và giông bão cuộc đời, dễ hay khó?

Chia sẻ

Năm 2020 đã hết! Một năm mệt nhọc với cả thế giới vì “cái con Covid-19” quái ác, nó cứ bị oánh lui rồi lại bùng phát, lại thêm biến thể mới. Cả nhân loại chạy như đèn cù quanh nó với bao lo lắng, bất an.

Vượt qua Covid-19 ngoạn mục

Bà Ân ngồi ngẫm lại chuyện năm cũ, thở phào! Cuối cùng thì những khó khăn mà gia đình bà và công ty gia đình gặp phải vì “con Covid”, tưởng như không thể vượt qua, cuối cùng đã vượt qua một cách ngoạn mục!

Dạo giữa năm 2020, cả nhà bà bị một phen đứng tim khi ông Ân, chồng bà, rời văn phòng công ty về nhà sớm bất thường. Ông bảo vợ thông báo cho các con, cháu lập tức cùng vợ chồng bà đi xét nghiệm Covid ngay, bởi cậu lái xe cho ông vừa nhập viện vì dương tính với Covid. Lúc đó Covid mới tràn vào, nó lây lan kinh khủng khắp thế giới, ti-vi và báo chí ra rả mỗi ngày chết bao nhiêu người trên khắp thế giới, mà nhân loại chưa tìm ra văc-xin. Ai có nguy cơ cao dính phải nó mà chả run cầm cập, ai chả sợ đối mặt với cái chết ập đến nhanh như bão mà không lường trước được, không kịp làm nốt những gì đang dang dở, đang dự định, không chuẩn bị kịp những gì cần bàn giao lại cho người thân.

Thế nên vợ chồng bà Ân hoảng loạn, choáng váng. Con cháu sau khi nghe điện thoại cũng lo lắng không yên. Cả nhà suốt đêm không ngủ. Sáng sớm hôm sau, cả nhà 3 thế hệ kéo nhau đi xét nghiệm. Cả công ty có gần 100 cán bộ, nhân viên cũng kéo nhau đi xét nghiệm. Mọi hoạt động công ty và dự kiến công việc các cá nhân đều bị đình trệ. May sao, xét nghiệm lần 1 cả gia đình và cán bộ, nhân viên công ty không ai dính. Nhưng lại hồi hộp chờ xét nghiệm lần 2.

Và hồi hộp nữa là chờ việc truy nguyên nguồn gốc của cậu lái xe lây từ đâu, lây từ ngày nào, từ đó đến nay có tiếp xúc với những ai? Rồi ai là F1, ai là F2, F3, F4... Cứ thế ai cũng căng như dây đàn. Công ty chả dám nhận việc, chả dám cử ai đi làm việc gì, nín thở! Covid-19 gây ra quá nhiều ca tử vong trên thế giới, Việt Nam cũng bắt đầu có các ca siêu nặng, rồi có tử vong, ông Ân cũng lo lắng cho tính mạng cậu lái xe, không biết có đáng ngại không. Nỗi lo chồng chất nỗi lo. Cuối cùng cũng thở phào vì may quá không ai lây. Cậu lái xe cũng được điều trị khỏi Covid. Nhưng sau đận ấy, công ty mấy tháng liền không hoạt động gì vì... sợ, vì khách hàng cũng bị hạn chế ra đường, rồi thì chả ai dám đi mua đi sắm, có chăng chỉ đi mua những thứ bắt buộc như gạo và thực phẩm.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Thế nhưng không thể ngồi im khi cắt giảm tiền lương nhân viên, rồi cũng chả có tiền thưởng. Hàng nhập về để đầy các kho, không bán được vì ai cũng ngại tiếp xúc, các cửa hàng cũng không nhập hàng mới, chỉ bán cầm chừng hàng cũ. Không ai muốn làm ăn sôi động vì sợ “con Covid” bỗng dưng nó dính vào mình, nó lại lây lan ra người thân trong gia đình mình. Ông Ân vội vã báo qua nước ngoài xin giảm số lượng hàng nhập khẩu 30%.

Không thể nào hàng ôm về lại thuê kho chứa tiếp. Vốn nằm hết trong đống hàng chất kho! Nguy quá! Lúc đó, ông Ân bỗng đọc được bài báo về tuyên bố của một đại gia: “No đói có nhau. Không ai phải nghỉ việc vì Covid!”. Ông Ân như bừng tỉnh. Ông họp lãnh đạo công ty, quyết tâm tuyên chiến với Covid! Ông chỉ đạo mở lại chiến lược bán hàng, tăng thưởng cho nhân viên, tăng hoa hồng cho các cửa hàng đại lý, nêu cao tinh thần phòng chống Covid mọi lúc mọi nơi, các cửa hàng đều tuân thủ nghiêm ngặt quy định ngành y về đeo khẩu trang, rửa tay, sát khuẩn thường xuyên… khiến khách hàng yên tâm.

Cứ thế doanh số bán hàng tăng vùn vụt. Ông Ân bất ngờ nhận ra cái con Covid gây ra cả ngàn cái dở cái ác, nhưng nó có 1 cái hay, đó là các ông chồng, ông con đều ăn cơm nhà, vì mục đích an toàn và vì các nhà hàng cũng bị đóng cửa hoặc hạn chế mở cửa. Thế là các gia đình lại có các bữa cơm sum vầy hàng ngày. Thế là đồ điện nhà bếp đẹp long lanh của công ty ông Ân bán hết vèo vèo. Ông Ân gửi yêu cầu nhập hàng mới, nhưng than ôi, nhà sản xuất nước ngoài do Covid nên cũng hạn chế sản xuất. Thế là hàng mới nhập về nhỏ giọt.

Chưa bao giờ mà hàng vừa về cảng là đã chia thẳng luôn cho các đại lý, chả phải nhập kho ngày nào. Trong khi rất nhiều công ty nhỏ, ít vốn, đã bị Covid “oánh chết”, nhưng công ty có vốn, mạnh như công ty ông Ân thì lại “sống khỏe”. Kết thúc năm 2020, mức tăng trưởng trên 20%, vượt dự kiến 10%. Lương thưởng cán bộ, nhân viên rủng rỉnh. Ai cũng tươi cười. Thế mới biết vượt đại nạn Covid... không khó, thậm chí có thể vượt qua nó ngoạn mục, nếu biết định hướng và có phương pháp kinh doanh rõ ràng, và quan trọng là không sợ Covid, mà nắm vững cách phòng chống nó!

Nắm chặt tay bạn đời vượt qua giông bão cuộc đời!

Chuyện anh Đông và chị Lan lại gặp khó không phải vì Covid, mà vì chị làm kinh doanh mà quá cả tin nên bị đối tác nước ngoài lừa! Nguy cơ mất trắng hơn 5 tỷ đồng góp vốn và lại thêm nguy cơ tan nát cả gia đình!

Chị Lan vốn làm Giám đốc nhân sự của công ty do chồng làm Tổng Giám đốc. Công ty của anh Đông hoạt động hiệu quả gần 20 năm qua, nên gia đình chị cũng vào hàng đại gia. Chị làm Giám đốc nhân sự, giúp chồng quản trị nhân lực, nhưng thực tế công việc đã có nhân viên các mảng lo hết, chị chỉ quản lý chung chung cho vui là chính. Thế rồi có thời gian, có tiền, chị theo tập Yoga của một thầy người nước ngoài. Nhờ Yoga, chị giữ được dáng đẹp, sức khỏe tốt, khiến chị rất yêu thích Yoga. Vậy nên, khi thầy gợi ý muốn lập công ty để mở rộng các trung tâm Yoga, cần người Việt hỗ trợ về thủ tục và góp vốn để dễ dàng hoạt động thì chị Lan vui mừng đồng ý. Anh Đông thấy vợ tha thiết muốn tham gia công ty Yoga, ban đầu anh gàn vợ vì “Em có biết quản lý kinh tế đâu, tham gia chút cho vui thì được, chứ rót 5 tỷ vốn thì quá lớn”, nhưng chị Lan không chịu, cứ khăng khăng: “Em đã hứa với thầy, nên em nhất định góp”. Anh Đông đành nhượng bộ.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Thế rồi chị thôi vị trí Giám đốc nhân sự bên cty chồng, chuyển qua làm phó Giám đốc công ty Yoga với số vốn góp hơn 5 tỷ, chiếm 49%. Loanh quanh mỗi tháng ông thầy Yoga báo lỗ một ít, cuối cùng quyết toán 2 năm, công ty thua lỗ hơn 70%. Lúc này ông thầy lấy nguyên tác vốn của ông cao hơn (51%) nên ông quyết định bán cty, ông sẽ trả chị Lan 49% trong số vốn khoảng 30% còn lại. Chị Lan cay đắng quá, 5 tỷ chị góp vào nay chỉ còn khoảng 1,5 tỷ, nếu chị cứ để lãi ngân hàng thì 2 năm qua chị đã lãi thêm gần 1 tỷ nữa rồi. Chị Lan không chịu, đòi thuê luật sư khởi kiện, đòi thuê kiểm toán độc lập vào kiểm toán xem có phải công ty thua lỗ hay ông thầy này làm trò cướp trắng của chị.

Câu chuyện kinh doanh thua lỗ khiến chị Lan than ngắn thở dài, nhà cửa ầm ĩ, con cái làm gì chị cũng không hài lòng, mắng mỏ chúng tơi tả. Anh Đông vốn đã bận rộn chuyện kinh doanh, nay lại phải căng thẳng theo vợ. Nhưng, muốn hỏi chị về sự việc để xem có thể giúp vợ gỡ bài toán khó, chưa nói chị Lan đã cáu. Hơn nữa, chị cũng không nắm được các thủ thuật làm kinh tế, nên cũng không giải thích nổi vì sao ông ta lừa đảo cướp được vốn lớn của chị. Anh Đông mệt mỏi quá, than rằng “Tại ngay từ đầu em không nghe anh khuyên”. Lập tức chị Lan phản ứng gay gắt: “Anh coi thường vợ. Chỉ có cô thư ký giỏi giang, trẻ đẹp của anh là hay, là giỏi”... Cứ thế thương trường trở thành chiến trường ngay trong nhà 2 vợ chồng chị.

Ngôi biệt thự xưa ấm áp, hoa tươi nở tưng bừng, tiếng cười nói rổn rảng trước mỗi bữa cơm tối hoặc bữa sáng Chủ nhật, với bàn tay “đầu bếp” khéo léo của chị Lan, nay ảm đạm không có tiếng cười của mấy đứa trẻ, chúng len lén đi học, len lén chui về phòng, khép nép lúc ăn cơm, không dám cười đùa, không dám nói to. Vợ đã tức tối, thì hễ chồng hỏi han gì cũng không muốn chia sẻ. Đã thế, vợ lại suy diễn lung tung, cho rằng chồng thấy mình kinh doanh thua lỗ thì đã không ủng hộ vợ gỡ rối, lại còn tranh thủ “cười vào mũi” vợ. Cứ thế khoảng cách 2 vợ chồng xa dần, chị Lan chuyển ra ngủ ở phòng khác...

May quá, bỗng dưng chị gái anh Đông từ TP HCM bay ra công tác. Chị đến nhà thấy cảnh “nhà hoang” của vợ chồng em trai, liền hỏi ra ngọn ngành. Chị khuyên: Thua lỗ thì đã thua lỗ rồi. 2 em có căng thẳng với nhau cũng không giải quyết được. Vấn đề là người ngoài lừa ta, thì ta phải chung lưng đấu cật tìm ra giải pháp. Chị ủng hộ phương án thuê luật sư giỏi về án kinh tế, tìm cho ra xem công ty thua lỗ thật hay đối tác lừa. Nếu Lan bị lừa thật, thì thua lỗ này cứ coi là bài học. Bên cạnh đó, các em phải xốc lại tình cảm gia đình, quan tâm lại con cái, không để bọn trẻ buồn khổ như hiện nay. Cẩn thận nếu không đã mất tiền, lại mất cả gia đình.

Chị Lan bỗng nhận ra rằng nếu chị không nắm chặt tay chồng thì sẽ để tuột mất người đàn ông giỏi giang, hết lòng yêu vợ con này. Tiền có thể mất (mà có thể chưa chắc đã mất), nhưng chồng đã bị chị giày vò cho tiều tụy, buồn bã, không còn lấp lánh nụ cười trong ánh mắt như trước. Chị khẽ nói: “Vâng, em sẽ nắm chặt tay chồng để vượt qua cơn bão tố này!”...

Năm 2021 đã đến bên thềm. Cầu mong mọi người, mọi nhà trong năm mới đều nắm chặt tay người thân yêu vượt qua mọi giông tố cuộc đời, kể cả tiêu diệt “con Covid-19” đáng ghét!

TRẦN HÀ AN

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.