Diện mạo âm nhạc năm Covid qua giải Cống hiến

Chia sẻ

Giải Âm nhạc Cống hiến năm nay bất ngờ được tổ chức sớm (dự kiến bình chọn và trao giải ngay đầu tháng 1/2021) giúp khán giả có cơ hội nhìn lại diện mạo âm nhạc năm qua với những nỗ lực cống hiến không mệt mỏi của các nghệ sĩ…

Hồ Ngọc Hà song ca cùng Hà Anh Tuấn trong show nhạc trực tuyến “Love songs”Hồ Ngọc Hà song ca cùng Hà Anh Tuấn trong show nhạc trực tuyến “Love songs” (Ảnh: FBNV)

Năm 2020, làng nhạc Việt vẫn sôi động bất chấp Covid-19

Năm Covid, nhạc Việt trở nên thăng hoa hơn với các hoạt động phát hành sản phẩm trên Youtube. Hàng trăm sản phẩm âm nhạc đủ mọi đề tài được ra mắt đều đặn. Điều đó được nhìn thấy qua những tác phẩm góp mặt trong danh sách tham khảo đề cử giải Âm nhạc Cống hiến năm nay. Phần lớn các tác phẩm đều có sự mới mẻ về ngôn ngữ âm nhạc và đạt lượt xem từ vài chục triệu đến hơn 100 triệu trên Youtube.

Một số MV có số lượt xem “khổng lồ” như: Cơn mưa tháng 5 (Tùng Dương, Trần Lập), Cứ chill thôi (Chillies ft Suni Hạ Linh & Rhymastic), Yêu thì yêu không yêu thì yêu (Amee), Em không sai chúng ta sai (Erik), Hơn cả yêu (Đức Phúc)… Nhiều bài hát đã trở thành nằm lòng trong công chúng như: Chuyện rằng (Thịnh Suy), Hai phút hơn (Pháo x Masew), Hoa nở không màu (Hoài Lâm), Kẻ cắp gặp bà già (Hoàng Thùy Linh), OK (Binz), Yêu thì yêu không yêu thì yêu (Amee)…

Đặc biệt ở lĩnh vực album, năm nay làng nhạc gây nhiều bất ngờ khi có rất nhiều album được phát hành với sự phong phú về đề tài và thể loại. Một số tác phẩm đã được giải Cống hiến ghi nhận ở tham khảo đề cử khi tạo được những ấn tượng đặc biệt, mang đến luồng gió mới cho làng nhạc, có thể điểm tên một số album như: Con đường không tên (ban nhạc Bức Tường), Dreamee (Amee), Hằng (Nguyễn Thu Hằng), Human (Tùng Dương), Nơi gặp gỡ tình yêu (Thanh Lam)…

Dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 nhưng năm qua cũng có khá nhiều liveshow được tổ chức, đặc biệt “bùng nổ” ở thời điểm cuối năm. Đặc biệt các cuộc thi âm nhạc trên truyền hình tạo được những làn sóng gây bất ngờ như King of Rap, Rap Việt. Các chương trình này có sức công phá mạnh, làm thay đổi diện mạo cùng thị hiếu âm nhạc hiện nay, đưa Rap lên vị trí ấn tượng trong âm nhạc.

Năm 2020 cũng chứng kiến nhiều gương mặt trẻ bật lên trở thành những cái tên tiêu biểu, có sức bứt phá mạnh trong làng nhạc, đồng thời cũng chứng kiến những nỗ lực không ngừng của những cái tên gạo cội. Ở gương mặt ca sĩ, những nghệ sĩ trẻ như Nguyễn Thu Hằng, Vũ Thắng Lợi, Nguyên Hà, Amee đã thể hiện cố gắng của mình bên các đàn anh, đàn chị như Thanh Lam, Tùng Dương…. Các nhạc sĩ trẻ như Nguyễn Minh Cường, Phùng Khánh Linh, Hứa Kim Tuyền đã thực sự bứt phá trở thành những cái tên hot. Chưa kể, một loạt các nghệ sĩ Rap trẻ như LyLy, Dế Choắt - Quán quân Rap Việt và ICD - Quán quân King of Rap, Trần Duy Khang, Pháo… đem đến cho làng nhạc những hơi thở mới.

Rap phủ sóng, bùng nổ album và show trực tuyến

Làng nhạc năm qua chứng kiến sự bùng nổ của rap Việt. Hai gameshow Rap Việt, King of Rap thành công rực rỡ. Các rapper Binz, Karik, Wowy, Rhymastic, Suboi… được nhắc tên ở nhiều chương trình, sự kiện giải trí. Đen Vâu với những sản phẩm mới vẫn được yêu thích và lan tỏa mạnh mẽ…

Các liveshow, mini-show trực tuyến trở thành xu hướng tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Noo Phước Thịnh có Noo’s Chill Night, Hồ Ngọc Hà có chuỗi Private Show Love Songs, các ca sĩ như Tuấn Hưng, Đức Tuấn, Bảo Anh, Ngô Kiến Huy, Vũ Cát Tường… cũng có chương trình hát tại nhà để phục vụ khán giả.

Là năm ngập tràn khó khăn, thử thách, nhưng các nghệ sĩ trong làng nhạc Việt vẫn cần mẫn hoạt động không ngừng nghỉ để gửi tới công chúng những sản phẩm chất lượng. Từ đó, khán giả được thưởng thức những sản phẩm âm nhạc mới đầy nhân văn, thể hiện tình yêu thương giữa con người với con người.

Không đơn giản là những sản phẩm, dự án âm nhạc cộng đồng, nhiều nghệ sĩ thể hiện sự nghiêm túc, sáng tạo vượt nghịch cảnh để cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc thật “chất”. Không chỉ góp thêm những dấu ấn mới cho làng nhạc Việt, các nghệ sĩ cũng tiếp thêm nguồn cảm hứng để mọi người sống vui vẻ, lạc quan để cùng nhau đoàn kết, vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

BẢO ANH

Tin cùng chuyên mục