Phía sau màn ảnh nhỏ:

NSND Công Lý: Tài năng không nằm ở vai diễn chính hay phụ

Những khán giả yêu mến chương trình Táo quân luôn nhớ tới Công Lý hài hước, hóm hỉnh và sâu cay khi đóng vai Bắc Đẩu (cô Đẩu), nhưng cũng không thể không nhắc tới anh với những vai diễn thân phận, khắc khổ trong những bộ phim truyền hình.

Hương vị tình thân - phim mới của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng phát sóng trên VTV1 đang nhận được sự quan tâm của khán giả. Dù chỉ đóng vai phụ, xuất hiện trong vài tập ngắn ngủi, NSND Công Lý với diễn xuất chân thực đã lấy nhiều nước mắt của người xem.

Trong phim, Công Lý đảm nhiệm vai ông Tuấn, bố nuôi của Nam (Phương Oanh thủ vai). Vì ân nghĩa với ông Sinh (NSƯT Võ Hoài Nam), ông Tuấn đã nuôi nấng và yêu thương Nam hơn cả con ruột của mình.

Ở tập 11 bộ phim, ông Tuấn gặp tai nạn thảm khốc, chỉ kịp nói lời cuối với Nam: "Bố con, ông ấy không bỏ con đâu", rồi qua đời. Tình huống sinh ly tử biệt của bố con ông Tuấn đã chạm đến cảm xúc của nhiều khán giả khiến họ bật khóc. Người xem cảm nhận được tình cảm cha con đong đầy qua diễn xuất rất đời, rất chân thực của NSND Công Lý và diễn viên Phương Oanh. Không ít người đánh giá rằng đây là màn kết hợp xuất sắc của hai diễn viên, đồng thời đánh giá “diễn xuất của NSND Công Lý là đỉnh cao”.

Diễn viên Công Lý trong phim “Hương vị tình thân”Diễn viên Công Lý trong phim “Hương vị tình thân”

Cách đây chưa lâu, NSND Công Lý cũng chinh phục khán giả với vai Lâm “đồ tể” của Những cô gái trong thành phố. Lâm trong phim vừa mới ở tù về. Quá khứ phức tạp cùng với bản tính nóng nảy khiến Lâm trở thành gã đàn ông xấu xí, đáng sợ đối với tất cả những người trẻ trong xóm trọ nghèo.

Song, chỉ có Lan (Kim Oanh) thấu hiểu, bản ngã sâu bên trong con người Lâm là một người đàn ông từng trải, trách nhiệm và cũng đầy tình cảm. Lan đã rung động trước Lâm và chính tình cảm với cô đã khiến anh tìm lại bản tính nhân hậu trong con người gã đồ tể. NSND Công Lý hóa thân vào nhân vật một cách xuất sắc bằng kinh nghiệm, sự từng trải trong công việc, cuộc đời.

Trước đó, anh đã có sự biến hóa trong phim ảnh với hàng loạt vai diễn vô cùng ấn tượng như: Khi người đàn ông góa vợ bật khóc, Gió làng Kình, Chiều ngang qua phố cũ, Bão qua làng, Sống chung với mẹ chồng, Tình khúc bạch dương, Hướng dương ngược nắng... Vai diễn nào cũng đầy trắc trở, bi kịch, khổ hạnh. Nhưng, hình như, sau khi xem phim rồi người ta thấy rằng cũng khó tìm được diễn viên nào có thể khiến những số phận bi kịch trở nên ám ảnh đến thế như Công Lý.

Với trách nhiệm, tài năng và không hề cảnh vẻ, chọn lựa vai diễn chính, phụ, NSND Công Lý đã không phụ lòng mong mỏi của những người đã lựa chọn mình. Đồng thời, anh cũng cho thấy khi đã là người nghệ sĩ thực thụ thì làm tốt vai diễn dù chính hay phụ mới là điều quan trọng nhất. Khán giả sẽ nhớ đến những ám ảnh với vai diễn đó chứ không phải vì là vai chính hay phụ. Đây có lẽ cũng là bài học mà Công Lý đã “thực hành” để thế hệ diễn viên trẻ nhìn nhận và học tập.

NGUYÊN VŨ

Bạn đang đọc bài viết NSND Công Lý: Tài năng không nằm ở vai diễn chính hay phụ tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư baophunuthudo@gmail.com

Phụ san Đời sống Gia đình - Báo Phụ nữ Thủ đô