Bát nước mắm cốt và mẹo “ghi điểm” của nàng dâu

Chia sẻ

Là tiểu thư thành thị nhưng khi về làm dâu phố núi, Bích Thủy không chỉ khiến chính bố mẹ chị ngạc nhiên mà bà con chòm xóm quê chồng cũng tấm tắc khen ngợi. Ai cũng tò mò muốn biết bí quyết nào giúp Bích Thủy “đảo lộn” tình thế từ việc bị bố mẹ chồng chê bai, ngăn cấm mà giờ đây ông bà có gì ngon cũng gửi lên cho con cháu.

Bích Thủy tiết lộ một câu khiến ai cũng phải cố đoán: “Nhờ bát nước mắm cốt đấy…”.

Nhớ lại mấy năm về trước, khi cô bạn xinh nhất nhóm, thông minh, đáng yêu, lại là con gái của một gia đình giàu có bỗng nhiên “phải lòng” cậu bạn đồng nghiệp “dân tỉnh lẻ” mà còn ở tít một vùng quê nghèo khó, heo hút đã khiến cả nhóm B4 (gồm 4 cô gái đều có tên đệm là vần B ở đầu) nhao nhao ngăn cản. Cơn “sốc” ấy kéo dài mấy tháng chưa nguôi thì một “cú sốc” khác lại ập tới khi hội bạn nghe cô bạn cùng nhóm thay mặt B4 “áp tải” Bích Thủy về tận quê chàng rể tương lai thuật lại: “Ôi, bên đó họ chê bố Bích Thủy, họ nói bố Thủy là làm tổng giám đốc gì gì chăng nữa mà nghỉ hưu thì cũng… hết vị. Lại còn nói Bích Thủy nom dỏng dớt, chỉ để tủ làm cảnh chứ sao về quê trồng rau, ra đồng hay đi đập đá được, lấy gì mà ăn, rước về chắc phải nuôi báo cô quá!”. Cả bọn quyết tâm làm công tác tâm lý để Thủy chia tay bạn trai phố núi. Nhưng duyên số thế nào hai người vẫn đến với nhau, bất chấp cả sự đau khổ của mẹ Thủy.

Đó mới chỉ là khúc dạo đầu, khi lấy nhau, Thực, chồng của Bích Thủy cương quyết thuê nhà, không chịu ở trong căn hộ mà bố mẹ vợ cho mượn hay cho thuê, dù đó là “suất” đã dành cho cô con gái rượu nhưng sợ chàng rể “lừa tình” nên bố mẹ Bích Thủy không bàn giao sổ đỏ cho con. Hàng tuần, Thực tha lôi vợ đi ra bến xe lên đường về quê, không ở lại Hà Nội. Bố mẹ Bích Thủy cũng như hội bạn thân của chị đều lên tiếng can thiệp một cách… thô bạo. Nhưng trái lại với dự đoán của mọi người, Bích Thủy lại hào hứng theo kế hoạch của chồng. Nhìn con gái mỗi ngày càng gầy hơn, đen đi và cứng cáp, già dặn, mẹ Bích Thủy bật khóc.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Thủy không hề giấu giếm những khó khăn trong chặng đầu làm dâu của mình, chị hồn nhiên chát với bè bạn mỗi khi “có vụ” gì đó xảy ra. Điều thú vị với Thủy là hầu hết mọi vấn đề trục trặc lại đến từ bố chồng chứ không phải mẹ chồng như bao nàng dâu khác.

Nếu bà mẹ chồng có vẻ cưng chiều con dâu, ngấm ngầm giấu đi niềm tự hào khi con trai lấy được cô vợ xinh xắn, ngoan ngoãn, có học hành, có công việc, lương lậu tốt, con nhà gia giáo hơn hẳn đám cháu chắt bên gia đình bà cũng như bên gia đình chồng thì ông bố chồng lại hay xét nét và buông những lời không thương tiếc với con dâu. Trong bữa ăn, chỉ thiếu vài ba quả ớt, món sở trường của ông, ông cũng cho là kém… ý thức. Khi nấu nướng vô tình đập gừng, đập tỏi vào các món xào theo kiểu Hà Nội, phạm vào mấy thứ sở đoản của ông (vì ông kị ăn gừng, ăn tỏi) ông sẽ càu nhàu, khảy ra khảy vào và cho rằng thức ăn bị… hôi. Rất nhiều bữa hai vợ chồng tâm lý làm mấy món ngon ngon những ngày cuối tuần chiêu đãi cả nhà nhưng riêng bố chồng Thủy không đụng đũa, ông tự đứng dậy rang bát lạc hoặc luộc tí thịt nạc mà không cho biết vì sao lại chê thịt vịt nướng, thịt gà luộc. Bích Thủy hỏi mẹ chồng bà chỉ bảo: “Kệ ông ấy, người trái tính trái nết khó chiều!”; chị hỏi chồng thì Thực cho biết: “Ông già vẫn thế, chẳng khó khăn gì đâu nhưng cứ hay làm căng thẳng mọi vấn đề!”.

Nhóm bạn B4 của Bích Thủy nghe chuyện reo lên thích thú, Bảo Oanh, một trong B4 cười vang: “Ôi, không ăn càng còn, ông ý cứ như là khắc tinh của cậu. Hẳn ông nghĩ nếu mình không ăn con dâu cũng không thể nào ngon miệng chăng?”. Nhưng Bích Thủy nghĩ khác, chị không muốn “đầu hàng” nhanh như vậy. Nhiều ngày sau, Bích Thủy phát hiện ra: Bố chồng chị chỉ ăn nước mắm cốt mà không hề thích bất cứ loại nước chấm nào dù món nước chấm ấy có phù hợp với thức ăn hay ngon tới đâu. Ví dụ ông “cự tuyệt” món vịt nướng, vịt quay dù rất thích là vì mấy món đó có nước tương, nước chấm riêng, không khó khăn khi ông bảo các con lấy cho bát nước mắm cốt hoặc thay vì đi rang lạc ông rót mắm cốt ra chấm nhưng ông tự ái, cho rằng ngay cả sở thích nho nhỏ của mình mà vợ con cũng không biết ý, lại cứ xúm vào với nàng dâu.

Từ bữa đó, cứ có món gì ngon ngon, kể cả gà quê một lứa luộc lên thơm nức thì bên cạnh bát muối tiêu vắt chanh Bích Thủy luôn lấy một bát nước mắm cốt cho bố chồng kèm vài quả ớt hái ở vườn rửa sạch đặt cạnh (mà phải là ớt hái ở vườn nhà ông mới ăn chứ ớt mua ngoài chợ nom đỏ chót, ngon mắt thế nào ông cũng chê chỉ đẹp mã, nhạt, không cay). Khi nào mua vịt quay hay làm vịt luộc chị cũng sắp mâm tương tự. Thủy tâm lý chọn mua những chai nước mắm nguyên chất ngon nhất về biếu bố. Ban đầu không ai để ý, bố chồng Bích Thủy cũng chẳng khen lấy một lời. Nhưng rồi mỗi bữa cơm khi vợ chồng Bích Thủy về đều quây quần, ấm áp và vui vẻ hẳn lên; không khí trong nhà nhờ đó nhẹ nhõm và ai cũng thấy thoải mái.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Bố mẹ Bích Thủy thấy con gái bây giờ nhanh nhẹn, hoạt bát, biết làm nhiều món, biết sắp đặt công việc nhà đáng ra phải mừng thì càng thương con hơn. Trước đây, Thủy ở nhà ông bà chiều chuộng, chăm chút con từng ly từng tí, đi lấy chồng vất vả nom già dặn hẳn đi, không còn vẻ tiểu thư, đài các như trước. Thủy nhẹ nhàng phân tích cho bố mẹ hiểu, rằng chị sẽ phải sinh con, phải lo lắng mọi việc và hoàn cảnh gia đình ngoại cũng như cá nhân Thủy đã không còn như trước nữa, Thủy thay đổi là phù hợp với hiện tại.

Bên nhà chồng Bích Thủy thì không mảy may biết đến xót xa ấy. Bố chồng chị tự nhiên muốn cải tạo vườn. Chồng chị bàn với vợ mua mấy xe tải đất tốt đượm phù sa màu mỡ về tôn cao vườn nhà lên. Hai vợ chồng làm sân vườn, sửa sang lại nhà cửa cho bố mẹ. Hai ông bà già ở nhà hăng hái tìm cây giống, trồng hoa, trồng rau, nuôi gà, đào hố nuôi ngan. Tuần nào về vợ chồng Bích Thủy cũng được ông bà chuẩn bị cho đầy các túi: trứng gà, thịt ngan, thịt gà, rau - củ - quả. Hai ông bà nội tâm lý chuẩn bị riêng những món ngon ngon biếu thông gia.

Hội bạn Bích Thủy từ ngạc nhiên này lại tròn mắt vì bất ngờ khác. Đi theo bạn qua từng sự việc mà không ai nhận ra, bí quyết để có được sự thay đổi kỳ diệu ấy chính là từ bát nước mắm cốt, một chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt, không quan trọng nhưng đã thay đổi tâm lý bố chồng, khiến ông vui vẻ, hồ hởi và hăng hái phát huy những điểm mạnh của bản thân.

Vợ chồng Thủy - Thực có em bé đầu lòng, ông bà ngoại vui vẻ hẳn lên, bạn bè Bích Thủy cũng nức lòng, thi thoảng lại muốn tổ chức xe về quê nội cu Bi chơi với ông bà nội và khám phá ẩm thực, phong cảnh phố núi. Cu Bi lại rất bám ông nội và ai cũng ngạc nhiên khi biết ông nội thuộc rất nhiều bài hát ru và ru cháu đích tôn rất “mùi mẫn”.

BẠC KHAO LAN

Tin cùng chuyên mục

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

(PNTĐ) - Chiều dần buông. Ông Hòa ngồi thẫn thờ nhìn ra con đường nhỏ quanh co. Nơi đó, ông như thấy bóng dáng của người vợ tần tảo mỗi chiều đi chợ bán rau về trên chiếc xe đạp cà tàng. Chiếc xe với sự lo toan của bà đã thay ông nuôi đàn con trưởng thành.
Người ngoài

Người ngoài

(PNTĐ) - Bữa đó, Bình tình cờ gặp lại Loan, người yêu cũ từ thời đại học. Hai người sống cùng một thành phố, vậy mà hơn 20 năm rồi mới vô tình chạm mặt nhau. Bình cứ đứng trân trân nhìn Loan cho tới khi cậu con trai 5 tuổi giật tay anh, gọi: “Bố, con muốn về”.