Khi trí tuệ trở thành nhan sắc

Chia sẻ

Thời sinh viên, lớp tôi có một “nữ tướng” thực thụ. Lúc nào cũng thế, giữa đám con trai cao lớn là một cô nàng bé nhỏ, tóc để dài, mắt sáng, nhìn khá dịu dàng, nhưng ai mà ngờ được đấy chính là “ngòi nổ” của các âm mưu nghịch ngợm.

Ngày thường đi học là vậy, còn đến khi đi thực tập, nàng cũng được các thầy, cô giao cho nhiệm vụ nặng nề: vừa lo hậu cần, vừa quán xuyến về mặt chuyên môn. Chẳng phải nói thì ai cũng biết mọi công việc đều diễn ra nhẹ nhàng, hiệu quả dưới sự điều hàng của “nữ tướng cướp” cao chỉ hơn mét năm mươi.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Sau hai mươi năm ngày ra trường, nhiều lần tụ bạ, bọn con trai chúng tôi hay đem chuyện thuở hai mươi ra bàn tán. Có thằng bảo: “Quái, sao ngày ấy chả ai tán nữ tướng nhỉ?”, có người đáp: “Đã gọi là nữ tướng cướp thì bất khả xâm phạm, ai dám?”, lại có đứa lên tiếng: “Đấy, thể nào để cho cái thằng cha lù khù bên khoa Công nghệ thông tin nó cưa đổ”. Bàn đi tán lại, vẫn chỉ xoay quanh một vấn đề: Vì nữ tướng thông minh, sắc sảo quá nên đàn ông sợ lép vế, sợ bị dắt mũi trong cuộc sống hôn nhân chăng?

Thực ra, phụ nữ thông minh rất thú vị. Họ có thể nhận ra bản chất mọi vấn đề trong cuộc sống, đưa ra giải pháp đơn giản và hiệu quả. Họ không có nhiều băn khoăn, không gặp nhiều áp lực và thường có thái độ vui vẻ với những người xung quanh. Nhưng cũng chính người phụ nữ ấy có thể trở thành “con mụ”, thành “yêu tinh”, “quỷ quái”… tất cả có lẽ phụ thuộc vào con mắt của chúng ta.

Có lần, tôi phải trao đổi công việc với một phụ nữ. Cô ta tuy ít hơn tôi vài tuổi, nhìn mặt trong ảnh không đến nỗi nào nhưng được “giang hồ” đồn là “quỷ sinh ra nó”. Thú thực, lúc đó tôi cũng không mấy thiện cảm nhất là khi biết cô ta đã ngoài ba mươi tuổi mà vẫn sống độc thân. Sau khi đến trước cổng công ty, tôi bấm máy gọi điện và hẹn gặp, thay vì yêu cầu tôi lên phòng hay hẹn gặp ở quán cà phê cô ta muốn gặp tôi ngay ở cổng.

Thú thật, ai đã từng xem những trận cầu kinh điển giữa Việt Nam -Thái Lan hẳn sẽ tưởng tượng được tính chất căng thẳng, chặt chẽ của cuộc gặp ấy như thế nào. Tôi tập trung hết tinh thần, theo dõi từng cử chỉ, hành động, từng từ ngữ của cô ta. Nhưng điều khiến bất ngờ là, những “chiêu” cô ta đưa ra đều là những yêu cầu hợp lí, chỉ có điều, cô gái này luôn tỏ ra cẩn thận, lo lắng đến những nguy cơ rủi ro trong công việc.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Sau khi mọi việc kết thúc êm đẹp, cả nhóm của chúng tôi (chỉ có mình tôi là nam giới) tổ chức một bữa nhỏ để ăn mừng chiến tích “vào hang hùm” của tôi. Các chị em đều đắc thắng với cái chiêu “nam nhân kế”, họ khen tôi nào là dũng cảm dám đương đầu với gái ế, nào là biết cách “hàng yêu”, rồi còn hỏi tôi “mụ ta” còn liên lạc với anh không?

Tôi chỉ cười, tôi có dũng cảm hay có chiêu trò gì đâu? Làm việc với người thông minh tuy có hơi mệt nhưng thú vị vì rất hiệu quả. Kể ra cô ta có phần máy móc, cứng nhắc nhưng với một cô gái 35 tuổi thì có niềm vui nào ngoài công việc? Thế nhưng, cả phòng tôi đều nhất quyết phản đối, ai cũng nói là phụ nữ như thế là cứng đầu, là thích tranh khôn, chỉ rước vạ vào thân.

Phụ nữ nhìn phụ nữ là thế, huống hồ cánh đàn ông, người phụ nữ thông minh, quyết đoán quá cũng gặp không ít phiền toái. Vài năm sau, tình cờ một hôm qua phố, tôi thấy cô ta bước lên xe hoa. Tôi thầm cầu mong cho cô ta sẽ hạnh phúc. Ít lâu sau, tôi đọc báo và biết cô ta trở thành người phụ nữ khá thành đạt và có cuộc sống gia đình hạnh phúc. Mấy chị em trong phòng tôi đều lặng thinh, có thể họ không thích, hoặc đã âm thầm thừa nhận.

Lại một lần khác, chúng tôi đón nhận một nhân viên nữ tới làm việc. Em này còn trẻ, nhan sắc khiêm tốn, đã thế lại có sở thích ăn mặc kiểu sinh viên. Các chị em trong phòng tỏ ra khá lập dị. Ấy vậy mà khi bắt đầu làm việc, cô bé tỏ ra rất thông minh và năng động, trong giao tiếp cũng nhẹ nhàng, thân thiện. Lúc không có mặt cô bé đó, nhiều chị em cảm thương: Con bé này được, mỗi tội chả đẹp, trai tài, gái sắc, chả biết có ai thèm lấy nó không?

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Ấy vậy mà đùng cái, cô bé lấy một anh chàng giám đốc dự án khá đẹp trai và thân thiện. “Đấy, cái con bé này lớ ngớ vớ huy chương”- các chị em phòng tôi lại bàn tán. Lần này thì tôi đành lên tiếng: Chả lớ ngớ đâu, nó có lý cả đấy, con bé thông minh, năng động lại tốt tính, ai chả quý mến. Dẫu nó không có nhan sắc nổi bật nhưng người ta cần một người vợ để chia sẻ, cần một cái đầu để lo toan, cần một người bạn đời cùng nhau nuôi dạy con cái…

Phụ nữ thông minh đâu có đáng sợ trong mắt đàn ông chúng tôi bởi trí tuệ cũng là một điều thú vị nếu như cô ta biết dùng nó đúng chỗ, đúng lúc. Có điều, đôi khi sự lanh lợi, sắc sảo của người vợ trong cuộc sống gia đình ít nhiều động chạm đến thói quen gia trưởng nên khiến nhiều đấng mày râu khó chịu. Lâu nay đàn ông tự mặc định cho mình quyền lực tối cao, đồng nghĩa với trí tuệ siêu việt có thể đề ra mọi quyết sách trong gia đình. Bởi thế, khi người vợ đứng ra lo liệu hay đề xuất một vấn đề gì mà họ chưa nghĩ ra, chưa lường trước, vô tình họ cảm thấy bị xúc phạm, bị coi thường thật sự. Trong khi, họ luôn ca ngợi phụ nữ, luôn nịnh nọt và tỏ ra đề cao phụ nữ trong cuộc sống. Ở một khía cạnh khác, nhiều người phụ nữ dường như cũng không muốn bộc lộ hết khả năng trí tuệ của mình. Họ tự bảo nhau: Đàn bà thông minh, giỏi giang quá đâm khổ, rồi chồng ghét, chồng ỉ lại, cánh đàn ông nó chỉ cần chúng mình đẹp và khéo, đâu cần chúng mình khôn…

Những quan niệm đó giờ đây đã không còn đúng trước xu thế bình đẳng giới và trước sự thành đạt của bản thân giới nữ. Dường như càng thành công trong công việc, phụ nữ càng đẹp, càng đáng trân trọng hơn. Một người phụ nữ thành công có tiếng nói hơn người phụ nữ đẹp trong xã hội, vẻ đẹp của trí tuệ không chỉ là thiên bẩm mà phần lớn ở sự cầu thị, lắng nghe và tiếp thu vốn tri thức, văn hóa từ xã hội. Sẽ là cái phúc cho người đàn ông nào có được người phụ nữ như thế, họ sẽ góp phần tạo nên sự thành công của anh ta, làm sang cho anh ra trước bạn bè, đồng nghiệp bởi sự thông minh, trí tuệ của người vợ và thể hiện qua việc nuôi dạy con cái.

Phụ nữ có trí tuệ thông minh cũng là một thứ nhan sắc trời ban tặng nhưng sẽ là nỗi khổ, là sự éo le, nghiệt ngã nếu người đàn ông của họ luôn giàu lòng tự ái, hẹp hòi, thói sĩ diện hão. Hãy để những người phụ nữ được bộc lộ hết “nhan sắc” của trí tuệ để làm cho cuộc sống này trở nên tốt đẹp hơn.

MAI PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.