Một mùa sen vắng

Chia sẻ

Tháng 6 hàng năm thường là dịp người người nô nức đến các đầm sen nổi tiếng ở Hà Nội để chụp ảnh, tạo nên không khí náo nhiệt và mang lại nguồn thu lớn cho các chủ đầm. Thế nhưng năm nay, dịch Covid-19 đã khiến mọi thứ “bất động”, mặc cho mùa sen nở đang dần qua.

Khác hẳn với không khí sôi động mọi năm, đầm sen Tây Hồ vắng lặng khi mùa hoa nở năm nay đúng vào thời điểm bùng phát dịch Covid-19. Không còn cảnh dân tình tấp nập đi chụp ảnh, các diễn đàn, hội nhóm nhiếp ảnh trên mạng xã hội ra nhiều lời kêu gọi thành viên không nên tụ tập đi chụp ảnh trong thời điểm dịch bệnh còn đang phức tạp.

Được biết, trước đó, khi có yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các đầm sen ở đây đều cam kết với chính quyền tạm dừng hoạt động kinh doanh để phòng chống dịch, nếu vi phạm sẽ bị phạt 20 triệu đồng.

Theo ông Chung, chủ một một đầm sen tại hồ Tây cho biết, các năm trước khi vào mùa sen nở mỗi ngày tại đây đón cả trăm lượt khách, đặc biệt là cuối tuần vô cùng đông, thu về cả chục triệu đồng/ngày, mỗi tháng thu về hàng trăm triệu đồng. Năm nay đóng cửa, chỉ bán được hoa sen. Vì thế, đầm sen chỉ còn nụ với lá do hoa nở được người trồng thu hoạch luôn chứ không để chụp ảnh. Khu ki-ốt dịch vụ “ăn theo” mùa sen như thuê địa điểm chụp ảnh, thuê quần áo, thợ chụp… đều hoang vắng, thất thu đến cả chục triệu mỗi ngày vì không có khách.

Một mùa sen vắng - ảnh 1

Anh Thanh Hải là một giáo viên yoga kiêm thợ chụp ảnh tự do chia sẻ: “Từ đầu mùa sen đến giờ tôi chưa nhận được khách nào do đầm sen ở Hà Nội không mở. Có nhiều khách hỏi, đặt hàng tôi chụp, nhất là các chị em học viên của tôi cứ mong đến dịp này để được mặc áo dài, áo yếm ôm đóa sen giữa đồng, chụp bộ ảnh đầy sức sống, nhưng vì dịch bệnh tôi đành hẹn dịp khác. Năm ngoái việc làm không xuể. Giờ chỉ hy vọng cuối tháng khi Hà Nội hết giãn cách, hoa vẫn còn nở để vớt vát lại”.

Dịch bệnh bùng phát, mọi khoản thu gần như bằng 0 khiến các chủ vườn sen, hay những chủ dịch vụ ăn theo cho đến các nhiếp ảnh gia buồn bã, thậm chí lao đao, chật vật. Còn với các chị em đam mê chụp ảnh, mùa sen năm nay đã thật sự lỗi hẹn.

Chị Vân Dung (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) là người rất thích chụp ảnh sen, 5 năm nay, năm nào chị cũng dành thời gian ra Hồ Tây chụp ảnh với sen, dù các năm trước, muốn chụp ảnh vào thời điểm sen đẹp nhất, chị phải lên kế hoạch, đặt lịch với nhiếp ảnh gia trước cả 2 tuần. Năm nay, biết sen đã vào mùa rồi, tuy rất háo hức và biết nếu chụp lúc này sẽ không phải chen lấn, tranh giành nhưng do dịch bệnh, chị đành lỗi hẹn và thấy nhớ da diết những bông sen thanh khiết. “Phải tuân thủ quy định giãn cách, đành chờ hết dịch bệnh mới đi chụp được. Thế mới biết, càng trong những hoàn cảnh ngặt nghèo như dịch bệnh, mới thấy cuộc sống bình thường cũng là điều rất đáng quý”, chị Dung chia sẻ.

Một mùa sen vắng - ảnh 2

Phải tạm dừng kinh doanh dịch vụ chụp ảnh, nên lúc này, người trồng sen chỉ trông mong vào dịch vụ bán hoa sen và ướp trà. Vì thế, chủ các đầm sen tăng tốc độ thu hoạch nhanh hơn so với mọi năm. Tuy nhiên sức mua cũng giảm do các dịch vụ chụp ảnh tạm ngừng khiến hoa không bán được, cuối ngày sẽ bị vứt bỏ.

Với nhiều người Hà Nội, sự vắng lặng, đìu hiu khác thường ấy cũng khiến họ buồn, càng thêm tiếc nhớ những ngày tháng bình thường – chưa biết bao giờ mới quay trở lại. Mong rằng, chỉ mùa sen năm nay là chưa trọn, để sang năm, không chỉ đầm sen lại nô nức người, mà bất cứ đâu, cuộc sống đều sẽ trở về sự bình thường của nó – một sự bình thường đáng quý!

BẢO CHI

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.