Nhiều phương án xét tuyển đặc cách thí sinh tốt nghiệp THPT

Chia sẻ

Hơn 15.000 thí sinh không thể dự thi tốt nghiệp THPT 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh tại 44 tỉnh/thành trên cả nước vẫn có nhiều cơ hội được xét tuyển vào các trường đại học. Vừa qua, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các trường đại học dành chỉ tiêu tuyển sinh riêng cho nhóm đối tượng này.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2021 tại các trường đại họcThí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2021 tại các trường đại học (Ảnh: HL)
Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, để đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi cho những thí sinh thuộc diện đặc cách xét công nhận tốt nghiệp do không thể tham dự 2 đợt thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tham gia xét tuyển đại học, các trường sẽ thực hiện điều chỉnh, bổ sung phương thức và chỉ tiêu tuyển sinh dành riêng cho đối tượng này.

Sau khi hoàn thành tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT sẽ công bố danh sách các học sinh thuộc diện đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2021 và các số liệu cần thiết khác của các địa phương để các trường có căn cứ tính toán.

Đối với các ngành, chương trình đào tạo có nhu cầu lớn, điểm chuẩn các năm trước thường cao (do trường xác định và chịu trách nhiệm giải trình) và các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, trường có thể xét tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định sau lịch xét tuyển chung dựa trên kết quả 2 đợt thi tốt nghiệp THPT, đồng thời bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh cho mỗi ngành, chương trình đào tạo tương ứng tỷ lệ thí sinh đặc cách trên tổng số thí sinh có nguyện vọng xét tuyển (thuộc khu vực xét tuyển chủ yếu của trường).

Sau hướng dẫn của Bộ, nhiều trường đã công bố dành chỉ tiêu cho đối tượng thí sinh được đặc cách này.

Trường đại học Bách khoa Hà Nội đã chính thức thông báo việc điều chỉnh đề án tuyển sinh 2021. Cụ thể, do không tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy năm 2021, trường đã chuyển toàn bộ chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá tư duy sang chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 và bổ sung phương thức xét tuyển cho diện thí sinh được đặc cách tốt nghiệp. Chỉ tiêu xét tuyển đối với thí sinh diện đặc cách không tính vào chỉ tiêu chung đã công bố.

Trường đại học Kinh tế Quốc dân cũng vừa thông báo điều chỉnh đề án tuyển sinh và lịch tuyển sinh đại học năm học 2021-2022. Trong đó trường dành 1% tổng chỉ tiêu tương ứng với 54 chỉ tiêu, phân bổ 1 chỉ tiêu/mã ngành để xét tuyển thí sinh đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2021 có điểm thi đánh giá năng lực đợt tháng 9/2021 của 2 Đại học Quốc gia đạt điểm sàn từ 20 điểm quy đổi trở lên.

Trường đại học Bách khoa Hà Nội sẽ bổ sung phương thức xét tuyển cho diện thí sinh được đặc cách tốt nghiệp. Phương thức xét tuyển dựa trên hồ sơ năng lực và phỏng vấn. Theo TS Lê Đình Nam, Phó trưởng phòng phụ trách tuyển sinh sau đại học, đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho rằng, trong trường hợp thí sinh không dự thi tốt nghiệp THPT sẽ không thể xét tuyển theo phương thức dựa trên kết quả dự thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, trường sẽ luôn tạo điều kiện và đảm bảo cơ hội được xét tuyển đại học cho các em công bằng như với các thí sinh khác.

Trường đại học Y Hà Nội cũng đã bổ sung thêm phương án xét tuyển dành cho thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TPHCM.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…