Đại biểu Nguyễn Phi Thường (đoàn TP Hà Nội): Các phong trào thi đua còn mang tính hành chính hóa

Chia sẻ

Góp ý vào Dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng, các phong trào thi đua còn mang tính hành chính hóa, cộng dồn các thành tích mà chưa có cơ chế khuyến khích thi đua.


Đại biểu Nguyễn Phi Thường - Đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội, thảo luận tại phiên họp.Đại biểu Nguyễn Phi Thường - Đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội, thảo luận tại phiên họp.

Theo đó, đại biểu Nguyễn Phi Thường (đoàn thành phố Hà Nội) cơ bản nhất trí với dự án Luật Thi đua, khen thưởng sửa đổi, song kiến nghị cần tăng tính bao phủ trong các đối tượng của xã hội, đặc biệt là người dân, doanh nghiệp tư nhân, công nhân xuất sắc, tiêu biểu để các đối tượng đặc thù, yếu thế trong xã hội có cơ hội được khen thưởng.

Đại biểu cũng cho rằng các phong trào thi đua hiện nay còn mang tính hành chính hóa, chưa có cơ chế khuyến khích thi đua với người lao động, trẻ em, người dân tộc thiểu số với trình độ dân trí có hạn.

Bởi vậy, “cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hạn chế tiêu cực trong công tác thi đua, khen thưởng. Cùng với đó, cần rà soát lại các danh hiệu thi đua của các bộ, ngành, tỉnh, thành để luật hóa các danh hiệu thi đua này và chú trọng đến quyền lợi của người được khen thưởng ngoài danh hiệu thi đua, ví dụ như được tăng lương, đăng tên trong bảng vàng, hoặc mua nhà ở xã hội...

Đặc biệt, cần đơn giản hóa các thủ tục xét tặng danh hiệu khen thưởng gắn với trách nhiệm của cấp đề nghị; cơ quan đề xuất phải có trách nhiệm lập thành tích thay vì cá nhân phải tự báo cáo thành tích của mình” - đại biểu Nguyễn Phi Thường nêu kiến nghị.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục