Hoàn thành triển khai thí điểm học bạ số bậc tiểu học với 11.400 trường tiểu học

HẠ THI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã hoàn thành triển khai thí điểm học bạ số bậc tiểu học với 11.400 trường tiểu học trên tổng số 14.663 trường tiểu học; 100% cơ sở giáo dục tham gia thí điểm thuộc 63 tỉnh/thành thực hiện kết nối, đồng bộ dữ liệu học bạ về cơ sở dữ liệu học bạ số do Bộ GD&ĐT quản lý.

Số hóa gần 24,55 triệu hồ sơ giáo viên, cán bộ quản lý và học sinh

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 03/NQ-CP của Chính phủ về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết về về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, năm 2024, Bộ GD&ĐT đã ban hành các bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của: Cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục ở địa phương (Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT), cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục mầm non. Khung năng lực số cho người học cũng đã được ban hành.

Về phát triển cơ sở dữ liệu, đã số hóa gần 24,55 triệu hồ sơ là giáo viên, cán bộ quản lý và học sinh ngành Giáo dục về cơ sở dữ liệu giáo dục đại học (Hệ thống Hemis) và cơ sở dữ liệu giáo dục phổ thông; kết nối, đồng bộ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức (do Bộ Nội vụ quản lý).

Hoàn thành triển khai thí điểm học bạ số bậc tiểu học với 11.400 trường tiểu học - ảnh 1
Giáo viên ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy.

Triển khai Dịch vụ công trực tuyến, 2 dịch vụ công là “Đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông” (có 1.029.678 hồ sơ đăng ký trực tuyến) và “Công nhận bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam” (có 9448 hồ sơ) đã được triển khai trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Bộ GD&ĐT cũng đã hoàn thành triển khai thí điểm học bạ số bậc tiểu học với 11.400 trường tiểu học trên tổng số 14.663 trường tiểu học (đạt tỷ lệ 77,75%); 100% cơ sở giáo dục tham gia thí điểm thuộc 63 tỉnh/thành thực hiện kết nối, đồng bộ dữ liệu học bạ về cơ sở dữ liệu học bạ số do Bộ GD&ĐT quản lý.

Mở rộng triển khai Học bạ số đối với giáo dục trung học. Tiếp theo thành công triển khai học bạ số, Bộ GD&ĐT đang triển khai thí điểm văn bằng số, hướng đến việc quản lý, sử dụng văn bằng hoàn toàn trên môi trường mạng.

Triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, Bộ GD&ĐT đã có công văn đôn đốc các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng được phép đào tạo cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Thanh toán không dùng tiền mặt được đưa vào tiêu chí đánh giá tại các Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số

Hướng dẫn mô hình tích hợp nền tảng thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

100% thí sinh xét tuyển đại học thực hiện thanh toán lệ phí xét tuyển bằng hình thức không dùng tiền mặt; các cơ sở giáo dục.

Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành Giáo dục

Năm 2025, Bộ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 03/NQ-CP của Chính phủ về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết về về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Trong đó sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Kế hoạch năm 2025 của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số, Kế hoạch năm 2025 của Đề án số 06 của Trung ương.

Đồng thời, đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với 100% các thủ tục hành chính do Bộ GDĐT thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ. Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành Giáo dục trong các lĩnh vực quản lý giáo dục và thực hiện các hoạt động chuyên môn của ngành…

Hoàn thành triển khai thí điểm học bạ số bậc tiểu học với 11.400 trường tiểu học - ảnh 2
ảnh minh họa.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025,  Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh yêu cầu phải nhìn thấy hết những việc cần làm, cả vĩ mô và vi mô trong chuyển đổi số cho hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ, cũng như của toàn ngành; đặt ra những việc cần làm có lộ trình, tư duy thiết kế một cách tổng thể để không bị động, thiếu đồng bộ.

Về công việc cụ thể, Bộ trưởng yêu cầu tiến hành hợp nhất các Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số, cải cách hành chính, Đề án 06. Khi thành lập Ban Chỉ đạo mới, với cơ cấu mới, việc cần làm ngay là cần đánh giá về tình hình chuyển đổi số của hệ thống giáo dục nghề nghiệp, đồng bộ cơ sở dữ liệu giáo dục dạy nghề để hòa dòng, liên thông với giáo dục phổ thông, giáo dục đại học.

Nhận định, nghiên cứu, triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý nhà nước, hoạt động dạy học và kiểm tra đánh giá là việc trọng tâm, thách thức lớn trong năm, Bộ trưởng cũng lưu ý rà soát lại tổng thể những việc cần làm và đề ra lộ trình 1 năm, 5 năm để tránh không sót việc, không mâu thuẫn, không chồng chéo; rà soát, đề xuất phương án xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để mở đường cho cải cách hành chính, chuyển đổi số.

Đồng thời lưu ý an toàn trong kết nối, tính pháp lý trong chia sẻ dữ liệu khi gia tăng cơ sở dữ liệu và các kết nối; tăng cường vai trò tham mưu, đốc thúc của bộ phận cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo…

Tin cùng chuyên mục

Nữ sinh dân tộc đầu tiên ở Nậm Giang 2 vào giảng đường đại học

Nữ sinh dân tộc đầu tiên ở Nậm Giang 2 vào giảng đường đại học

(PNTĐ) - “Em muốn trở thành 1 trong những người tiên phong đi học đại học trong bản”, lời chia sẻ với ánh mắt đầy quyết tâm, khát khao mang tri thức để thay đổi quê hương của Phùng Thị Thúy - nữ sinh người Mường cũng là người đầu tiên trong thôn Nậm Giang 2 (Nậm Chạc, Bát Xát, Lào Cai) được bước chân vào giảng đường đại học, khiến bao người xúc động.
Chốt quy chế tuyển sinh đại học 2025: Chính thức bỏ xét tuyển sớm, không giới hạn số lượng tổ hợp xét tuyển

Chốt quy chế tuyển sinh đại học 2025: Chính thức bỏ xét tuyển sớm, không giới hạn số lượng tổ hợp xét tuyển

(PNTĐ) - Ngày 21/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh đại học, áp dụng từ năm 2025 với nhiều điểm mới. Trong đó, Bộ chính thức bỏ xét tuyển sớm với tuyển sinh đại học và không giới hạn số lượng tổ hợp xét tuyển.
Sinh viên và nỗi lo trái ngành, trái nghề trước ngưỡng cửa cuộc đời

Sinh viên và nỗi lo trái ngành, trái nghề trước ngưỡng cửa cuộc đời

(PNTĐ) - Vừa qua, tại trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đã diễn ra buổi tọa đàm “Bước ngoặt cuộc đời” với 2 khách mời là nhà khoa học, TS Nguyễn Tú Anh - người sáng lập thương hiệu sữa VitaDairy và nhà văn Hoàng Anh Tú - cựu chánh văn của Hoa học trò xoay quanh vấn đề một số lượng lớn sinh viên nhiều thế hệ khi ra trường sẽ phải làm trái ngành trái nghề để thích nghi với nhu cầu lao động của xã hội. Chủ đề này đã nhận được sự quan tâm của đông đảo sinh viên.
Nhiều thay đổi trong tuyển sinh đại học năm 2025

Nhiều thay đổi trong tuyển sinh đại học năm 2025

(PNTĐ) - Để phục vụ cho công tác tuyển sinh đại học năm 2025, nhiều trường đại học đã sớm công bố các phương án tuyển sinh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, để phù hợp với các điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 sắp được ban hành, các trường đại học đang điều chỉnh lại các phương án tuyển sinh.