Vị thành niên “tự tin là chính mình“

Bài và ảnh: HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Dự án “Tự tin là chính mình” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam triển khai từ tháng 8/2020 đến tháng 5/2023, nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng để các em tuổi vị thành niên tự tin hơn trong giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản (SKSS). Khi triển khai, dự án đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Vị thành niên “tự tin là chính mình“ - ảnh 1
Các em học sinh xuất sắc được nhận chứng nhận của dự án.

Giáo dục giới tính: Cha mẹ và các con cùng thay đổi
Dự án “Tự tin là chính mình” đã thành lập 40 câu lạc bộ (CLB) “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại 40 trường dự án thuộc Hà Nội và Quảng Bình. 94.400 thanh thiếu niên, giáo viên được trực tiếp trang bị kiến thức nâng cao nhận thức về sức khỏe kinh nguyệt thông qua các hoạt động tập huấn, tọa đàm…; 593.000 người đã được phổ biến kiến thức và thông tin liên quan đến sức khỏe kinh nguyệt.

Những ngày đầu vào lớp 6, Nguyễn Đỗ Bảo Châu, học sinh lớp 8, thành viên CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” trường THCS Phú Châu, Ba Vì, Hà Nội) đã bắt đầu có những dấu hiệu thay đổi về tâm sinh lý. “Có lúc, em cáu gắt, bực bội, khi lại trầm tư, lo lắng. Đôi khi em thấy mình bị mất phương hướng, e ngại trước mọi người” - Châu kể. 

Sau khi đăng ký tham gia CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” trường THCS Phú Châu, Bảo Châu được cung cấp kiến thức về giáo dục giới tính, nhận biết dấu hiệu tuổi dậy thì, biết cách chăm sóc sức khỏe kỳ kinh nguyệt - điều mà trước đó các em chưa bao giờ dám nói ra và rất xấu hổ khi bị các bạn nam biết. 

Nhờ đó, Châu mạnh dạn, tự tin hơn, các bạn nam cũng hiểu và chia sẻ với các bạn nữ khi đến kỳ nguyệt san. Ở trường có vấn đề gì cần giúp đỡ, các em nhờ đến cô giáo, nhân viên y tế trường, về nhà thì chủ động hỏi mẹ, hỏi chị… 

Chị Phương Thị Minh Nguyệt, thành viên CLB “Mẹ và con gái” xã Tản Hồng (huyện Ba Vì, Hà Nội) cho biết: “Trước đây, tôi cũng cho rằng kỳ nguyệt san của con là riêng tư, kín đáo, không nên nói ra. Có phụ huynh còn nói, việc trang bị kiến thức về SKSS sớm cho con là chuyện “vẽ đường cho hươu chạy”.

Từ ngày tham gia CLB “Mẹ và con gái” xã Tản Hồng, chị Nguyệt nhận thấy, việc thường xuyên lắng nghe, tâm sự với con ở lứa tuổi dậy thì rất quan trọng, tạo sự gắn kết giữa mẹ và con. Mẹ nắm bắt thay đổi tâm sinh lý của con, giúp con gái xem mẹ như người bạn thân để sẵn lòng chia sẻ, từ đó, mẹ có thể kịp thời động viên con vượt qua khó khăn, trở ngại trong cuộc sống, từ đó hướng dẫn con gái tự tin với chính mình ở tuổi dậy thì, phòng tránh các hệ quả như quan hệ tình dục sớm dẫn đến mang thai do thiếu hiểu biết…

Hỗ trợ kiến thức giúp “vẽ đường cho hươu chạy đúng”
Bà Lê Thị Hằng, Trưởng khoa Chăm sóc SKSS, Trung tâm y tế huyện Ba Vì cho rằng, qua các buổi sinh hoạt, các em học sinh còn thiếu kiến thức vệ sinh kinh nguyệt, một số mẹ chưa quan tâm nhiều đến hướng dẫn vệ sinh kinh nguyệt cho con gái. Nhiều em còn ngại ngùng, xấu hổ không trao đổi với mẹ. “Trung tâm phối hợp với Hội LHPN huyện truyền thông kiến thức, kỹ năng chăm sóc SKSS, nhận biết triệu chứng viêm nhiễm, cách vệ sinh phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục, từ đó các em tự tin hơn khi chăm sóc sức khỏe của mình. CLB còn gắn kết mẹ và con gái trong cuộc sống, giúp các em phòng ngừa những vấn đề ở tuổi dậy thì, hiểu về bản thân và tránh mang thai ngoài ý muốn” - bà Hằng cho biết.

Theo TS.BS Lê Minh Thi, Trưởng Bộ môn Dân số, sức khỏe sinh sản, trường Đại học Y tế công cộng, chuyên gia tư vấn dự án của tổ chức Plan, kết quả khảo sát của dự án cho thấy học sinh khu vực Hà Nội có chuyển biến tốt với trên 76,5% học sinh hiểu biết kiến thức tốt; kiến thức của cha mẹ tăng từ 39,2% lên hơn 50%; 74,5% phụ huynh đã biết quan tâm đến con trong kỳ kinh đầu tiên; các thầy cô giáo đã tạo điều kiện khi các em gái đến kỳ kinh nguyệt; một số trường học đã sửa sang, trang trí các thiết bị cần thiết như bồn rửa tay, thùng rác, lắp nhạc… trong nhà vệ sinh. 

Phát biểu tại Hội thảo tổng kết Dự án “Tự tin là chính mình” ngày 23/5, bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội, Trưởng Ban quản lý dự án “Tự tin là chính mình TP Hà Nội” cho biết: “Tại Hà Nội, dự án triển khai thực hiện ở trong trường học thông qua việc thành lập 23 CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, với các hoạt động truyền thông định kỳ với nhiều hình thức khác nhau, triển khai ở cộng đồng thông qua việc thành lập 10 CLB mẹ và con gái tại 10 xã trên địa bàn huyện Ba Vì. Ngoài ra, dự án còn thường xuyên tổ chức sự kiện, chiến dịch truyền thông, các hội thảo, diễn đàn với mục đích tăng cường vai trò của gia đình, nhà trường trong công tác chăm sóc sức khỏe kinh nguyệt cho thanh thiếu niên. Nhờ đó, các em gái vị thành niên được nâng cao kiến thức và năng lực về SKSS, vượt qua khủng hoảng tuổi dậy thì. Cùng với đó, các mục tiêu căn bản như: Huy động nguồn hỗ trợ cho việc cải thiện nhà vệ sinh trong các trường học; trường học, gia đình và cộng đồng nâng cao nhận thức và cung cấp cho các em gái những hỗ trợ cần thiết; các em gái vị thành niên tăng khả năng tiếp cận nguồn cung cấp sản phẩm thiết yếu bảo đảm sức khỏe… cũng đã đạt nhiều tiến triển”.

Bà Tôn Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, chủ Dự án “Tự tin là chính mình” cũng ghi nhận những kết quả đạt được của dự án, đồng thời đề nghị ngành Giáo dục - Đào tạo TP Hà Nội tiếp tục tham mưu, đề xuất HĐND, UBND ban hành Nghị quyết/Đề án về vấn đề cải thiện nhà vệ sinh trong các trường học, nhằm bảo đảm sức khỏe, an toàn đối với học sinh khi đến trường; thực hiện lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án, đề án đã được phê duyệt, ưu tiên các hạng mục công trình: phòng học, nhà vệ sinh, công trình nước sạch...

“Chúng ta cần thực hiện tốt công tác phòng ngừa, bắt đầu từ việc cung cấp cho các em học sinh, phụ huynh kiến thức về giới tính, SKSS, bình đẳng giới… ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, không để khi vụ việc xâm hại, bạo lực xảy ra rồi mới chạy theo để giải quyết phía sau” - bà Hạnh nói.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

(PNTĐ) - Trong lá đơn ly hôn đơn phương gửi ra tòa, anh nêu lý do hôn nhân đổ vỡ là do “vợ dù tha thứ nhưng không buông bỏ lỗi lẫm của chồng, khiến cuộc sống hôn nhân không còn ý nghĩa”.
Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

(PNTĐ) - Cuộc hôn nhân của con gái chị đang đứng bên bờ vực thẳm dù chị đã cố gắng hết sức để níu kéo, hàn gắn cho con. Lời con rể nói khi đặt bút ký vào đơn ly hôn khiến chị day dứt mãi “giá như vợ con không sống dưới cái vỏ hoàn hảo của mẹ thì có lẽ hôn nhân của chúng con đã không nửa đường đứt gánh”…