Ngành y tế cần có “đại phẫu”

Chia sẻ

PNTĐ-Trong vụ việc này, liều lĩnh và mất nhân tính, cá nhân BS Nguyễn Mạnh Tường sẽ phải nhận bản án nghiêm khắc của pháp luật nhưng nói như vậy không có nghĩa là ngành y tế vô can.

 
Một số chị em làm đẹp tại TMV đã phải bỏ mạng. Để chấm dứt tình trạng đau lòng này, ngành y tế cần rà soát lại hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, xác định rõ dịch vụ nào được thực hiện ở phòng khám, thủ thuật nào thuộc trách nhiệm của chuyên khoa, các bệnh viện, đi kèm với đó là những cơ chế chính sách minh bạch và những quy định rõ ràng để xác định quyền hạn, nhiệm vụ của từng cơ sở, từng BS chuyên ngành. Hiện nay, dường như chúng ta đang “ngầm” công nhận BS có thể cùng lúc làm được nhiều việc. Điển hình là trường hợp của BS chấn thương chỉnh hình Nguyễn Mạnh Tường kiêm luôn BS thủ thuật PTTM, BS gây mê…
 
Ngành y tế cần có “đại phẫu” - ảnh 1
Thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động không giấy phép
    cho đến ngày xảy ra sự cố. Ảnh: Như Ý
 
Vấn đề tiếp theo ngành y tế cần làm ngay là có những quy định, cơ chế để thường xuyên quản lý chặt chẽ các cơ sở hành nghề y tế tư nhân. Là công việc liên quan trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe nhân dân nên việc giám sát các cơ sở y tế tư nhân cần thực hiện theo tuần, theo tháng để mọi thông tin liên quan được cập nhật liên tục. Những thông tin này bao gồm các đầu mục việc, giá cả, BS phụ trách…
 
Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và phòng nghiệp vụ, quản lý hành nghề y dược tư nhân tại Sở Y tế là đầu mối nắm chắc nhất những thông tin này. Trong thời đại công nghệ như hiện nay, tất cả phải được công khai và cập nhật trên trang web chính thức của Sở Y tế để người dân có nguồn thông tin chính xác để kiểm chứng, lựa chọn dịch vụ đảm bảo cho sức khỏe và tính mạng của mình. Đừng nên “nắm đuôi” sự cố như hiện nay, khi sự việc đáng tiếc xảy ra rồi mới vội vàng công bố như cách làm của Sở Y tế HN những ngày qua sẽ không mang lại kết quả như mong muốn.
 
LS Chu Bá Thực
 Công ty Luật Dân Việt, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Về miền hoa Ban

Về miền hoa Ban

(PNTĐ) - Là tỉnh địa đầu Tây Bắc của Tổ quốc, Điện Biên thường được nhắc đến với vẻ đẹp hoang sơ, trùng điệp của núi non, những đỉnh đèo, biển mây, nếp nhà sàn, ruộng bậc thang, lễ hội truyền thống... Với những tiềm năng, lợi thế to lớn, Điện Biên đã và đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn của khu vực Tây Bắc cũng như cả nước; là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
Bài 2: Những vụ việc còn trong bóng tối

Bài 2: Những vụ việc còn trong bóng tối

(PNTĐ) - Đã có nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em mặc dù cơ quan chức năng xác định có căn cứ để khởi tố vụ án hình sự, nhưng sau đó đành phải tạm đình chỉ điều tra vì chứng cứ yếu, thiếu chứng cứ hoặc không xác định được bị can gây án. Nhiều gia đình phải ngậm đắng nuốt cay, còn bị hại phải gánh chịu hệ quả tâm lý nặng nề.
Đàn chim Lạc trở về

Đàn chim Lạc trở về

(PNTĐ) - Đã thành thông lệ vào những dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3), ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5..., rất nhiều kiều bào yêu nước lại về thăm quê hương. Sau những năm tháng chiến tranh, Việt Nam giờ đây đã trở thành mảnh đất lành cho những “đàn chim Lạc” (loài chim mỏ dài  bay quanh mặt trời khắc trên trống đồng Đông Sơn) trở về cội nguồn đoàn tụ.
Nữ chiến sĩ Điện Biên năm xưa

Nữ chiến sĩ Điện Biên năm xưa

(PNTĐ) - Trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ, phụ nữ đã đóng góp trên 2,3 triệu ngày công, góp phần quan trọng vào chiến thắng lịch sử của dân tộc. Những thiếu nữ đó đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, không một thoáng lưỡng lự, không một phút ngần ngại, đắn đo để thực hiện nghĩa vụ cao cả: Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.