Bước vào cánh cửa thần kỳ cùng văn học thiếu nhi Séc

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ triển lãm tranh “Thế giới nhiệm màu của các họa sĩ minh họa sách thiếu nhi Séc”, Đại sứ quán Cộng hòa Séc, Nhà xuất bản Kim Đồng, và CLB Đọc sách Cùng con tổ chức chương trình đọc sách "Bước vào cánh cửa thần kỳ".

Tại buổi đọc sách nhà thơ Thụy Anh (Tiến sĩ Giáo dục học, Chủ nhiệm CLB Đọc sách Cùng con) đã giới thiệu những người bạn bước ra từ các trang sách của các nhà văn Séc. Đó là "Max, Sally và chiếc điện thoại thần kì"; đó là "Bo và Be- Đôi thỏ tinh nghịch"; đó là những người bạn trong "Cánh cửa thần kì".

Bước vào cánh cửa thần kỳ cùng văn học thiếu nhi Séc - ảnh 1
Nhà thơ Thụy Anh giới thiệu những người bạn bước ra từ các trang sách của các nhà văn Séc.

MAX, SALLY VÀ CHIẾC ĐIỆN THOẠI THẦN KÌ

Max và Sally, hai bạn nhỏ đang học trường tiểu học, bỗng nhận được một món quà đặc biệt, chiếc điện thoại thần kì có khả năng biến mọi yêu cầu của chủ nhân trở thành hiện thực. Và thế là các cuộc phiêu lưu bắt đầu. Hai bạn đã dùng điện thoại để hô biến chú cún nhà hàng xóm thành một cậu bé, thu nhỏ tí xíu để chiến đấu với vi khuẩn gây viêm amiđan, tặng cho các loài vật trong vườn thú khả năng nói tiếng người, giải toán trên hành tinh Tip - Tap, phá vụ án bắt cóc tống tiền li kì, dạy cún Janathan và mèo Mitzi phép lịch sự, đảo lộn các quy luật tự nhiên, giải cứu trường tiểu học khỏi cuộc tấn công của hai gã khổng lồ, quay về thời kì Kỉ Băng Hà để biết đàn voi Ma Mút, và người Neanderthal thời ấy sống ra sao…

“Max, Sally và chiếc điện thoại thần kì” là sự kết hợp hoàn hảo giữa lối kể chuyện hài hước, hấp dẫn của Miloš Macourek và hình minh họa hóm hỉnh, sinh động của Adolf Born.

Bước vào cánh cửa thần kỳ cùng văn học thiếu nhi Séc - ảnh 2
 “Cánh cửa thần kì” của tác giả người Séc Alois Mikulka mang tới một câu chuyện về người tốt – người xấu.

CÁNH CỬA THẦN KÌ

Với cách dẫn dắt độc đáo ngay từ những trang sách đầu tiên, “Cánh cửa thần kì” của tác giả người Séc Alois Mikulka mang tới một câu chuyện tưởng chừng như đã quen thuộc về người tốt – người xấu, hay về những phép thần thông biến hóa của những vị thần… Cùng mở “cánh cửa thần kì” và bước vào thế giới vô cùng mê hoặc với câu chuyện về nhà ảo thuật tài ba, cậu bé Míša thơm thảo, cậu bé Rumpál dữ tợn và ông thần tí hon Emil nào! Thế nhưng qua cách kể mới lạ đầy ngẫu nhiên, sáng tạo cùng nét vẽ dí dỏm đặc trưng đã tạo nên tên tuổi của Alois Mikulka, câu chuyện trong “Cánh cửa thần kì” lại mang một màu sắc đặc biệt, khác xa những truyện kể thông thường khác!

Với cách trình bày đặc biệt, “Cánh cửa thần kì” giới thiệu tới các bạn đọc nhỏ tuổi Việt Nam câu chuyện vượt khỏi những khuôn khổ, giúp cho tủ sách thiếu nhi càng thêm phong phú.

Tác giả Alois Mikulka (sinh năm 1933) là họa sĩ, nhà điêu khắc, tác giả truyện và thơ thiếu nhi nổi tiếng của CH Séc với phong cách minh họa táo bạo vô cùng đặc trưng đã phần nào được thể hiện qua cuốn sách “Cánh cửa thần kì”.

Bước vào cánh cửa thần kỳ cùng văn học thiếu nhi Séc - ảnh 3
Bo và Be, hai chú thỏ nghịch ngợm gắn liền với tuổi thơ của vô số các thế hệ bạn nhỏ Séc cũng được giới thiệu lần này.

BO VÀ BE – ĐÔI THỎ TINH NGHỊCH

Nếu chúng ta đã quá quen thuộc với những nhân vật hoạt hình gắn bó với tuổi thơ như Sói và Thỏ của “Hãy đợi đấy”, hay Tom và Jerry trong loạt phim cùng tên, thì ở nước Séc, có một cặp đôi cũng cực kì nổi tiếng, gắn với tuổi thơ của vô số các thế hệ bạn nhỏ, đó chính là Bo và Be – hai chú thỏ nghịch ngợm!

Với tên nguyên bản là Bob và Bobek, loạt truyện ngắn và hoạt hình về hai bạn thỏ này đã gây được tiếng vang tại CH Séc và nhiều nước châu Âu từ cuối những năm 70 của thế kỉ trước. Hai con thỏ vốn xuất phát là thỏ sống trong chiếc mũ của nhà ảo thuật, nhưng trong một lần ông đãng trí bỏ quên mũ thì Bo và Be cũng phải từ đó học cách tự lập. Với sự nghịch ngợm và nhiều “tối kiến” bất ngờ, cặp đôi này đã gây ra vô số chuyện bi hài trong hành trình kiếm sống của chúng. Cuốn sách “Bo và Be – Đôi thỏ tinh nghịch” giới thiệu tới bạn đọc nhỏ tuổi Việt Nam những chuyến phiêu lưu đầu tiên của Bo và Be, cách hai chú thỏ “xử lí” những rắc rối do chúng gây ra như thế nào. Một cuốn sách siêu nhộn, siêu dí dỏm với phần minh họa đáng yêu, ấn tượng, chắc chắn sẽ mang tới cho các độc giả nhí những phút giây thư giãn lí thú!

 “Bước vào Cánh cửa thần kì” các em sẽ được làm quen với những tác phẩm văn học thiếu nhi Séc, từ đây đất nước và con người Séc sẽ gần gũi hơn với các em bởi sự thông minh, hài hước vui nhộn và giàu lòng nhân hậu.

Tin cùng chuyên mục

Giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng tại Hải Dương

Giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng tại Hải Dương

(PNTĐ) - Ngày 27/3/2024 tại Văn phòng Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương, Nhà xuất bản Kim Đồng có buổi làm việc và gặp gỡ các hội viên khối Văn học tỉnh Hải Dương giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất. Đây là chuyến vận động sáng tác thứ ba, tiếp sau các cuộc vận động đã được Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức tại Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắc và An Giang.
Ra mắt 5 tác phẩm dự giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất

Ra mắt 5 tác phẩm dự giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất

(PNTĐ) - Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ Nhất (2023 - 2025) là giải thưởng do Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức với mong muốn phát hiện thêm những cây bút viết cho thiếu nhi, có thêm các tác phẩm văn học mới, có chất lượng, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về con người, đất nước Việt Nam.
“Từ giấc mơ con đến ước mơ lớn” : Câu chuyện về hành trình của một người làm khuyến học

“Từ giấc mơ con đến ước mơ lớn” : Câu chuyện về hành trình của một người làm khuyến học

(PNTĐ) - Cuốn sách "Từ giấc mơ con đến ước mơ lớn" của tác giả Cao Văn Hà đã cho người đọc hiểu sâu hơn, đầy đủ hơn về khuyến học ở nước ta qua các thời kỳ, đặc biệt, được tường tận câu chuyện của ông về hành trình làm khuyến học cho quê hương với sự sáng tạo một mô hình chưa có tiền lệ, gọi là “Mô hình khuyến học mới".
Những cuốn sách ý nghĩa hướng về biển đảo quê hương

Những cuốn sách ý nghĩa hướng về biển đảo quê hương

(PNTĐ) - Trong tháng 3 này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em. Mỗi cuốn sách là một hành trình độc đáo giúp bạn đọc tìm hiểu về vùng lãnh hải thân yêu của tổ quốc.