Chạm vào Kailash - những câu chuyện thánh linh

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Núi thiêng Kailash - vùng thánh địa huyền thoại với nhiều bí ẩn và điển tích linh thiêng nằm trong dải tuyết sơn Himalaya luôn là một địa danh và đề tài thu hút mạnh mẽ hàng triệu tín đồ từ các nền tôn giáo lớn cùng các nhà khoa học và thám hiểm trên khắp thế giới. Đã có nhiều tác giả, nhiều cuốn sách nói về Kailash, nhưng có lẽ "Chạm vào Kailash - những câu chuyện thánh linh" mang một nét dấu ấn khác biệt nhất.

Trong giới sáng tác, TS Trịnh Thắng (SN 1972 tại Thái Bình) không phải là một cái tên mới mẻ. Xuất phát điểm trong lĩnh vực y khoa nhưng TS Trịnh Thắng cũng là tác giả của hàng chục cuốn sách về y tế, văn hóa, tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, bài hát đương đại mang âm hưởng dân gian, khí công và thiền, cùng các cuộc triển lãm tranh cá nhân.

“Chạm vào Kailash - Những câu chuyện thánh linh” là tác phẩm mới nhất của TS Trịnh Thắng, viết ở thể bút ký, gồm hơn 600 trang sách ly kỳ, thú vị, bổ ích và sống động về trải nghiệm hành hương quanh ngọn núi thiêng hùng vĩ và huyền bí bậc nhất thế giới mang tên Kailash.

Chạm vào Kailash - những câu chuyện thánh linh - ảnh 1
TS Trịnh Thắng trong buổi ra mắt cuốn sách “Chạm vào Kailash - Những Câu Chuyện Thánh Linh” (NXB Dân Trí)

Tác phẩm được chia thành 9 chương, mỗi chương lại được chia tách thành từng phần kể về hành trình trải nghiệm của chính tác giả khi khám phá Núi thiêng Kailash - vùng thánh địa huyền thoại với nhiều bí ẩn và điển tích linh thiêng nằm trong dải tuyết sơn Himalaya.

Qua các chương, tác giả không tập trung phân tích các thử thách, khó khăn về địa hình, khí hậu khi chinh phục ngọn núi cao gần 7.000 mét, cũng không đi vào miêu tả chi tiết những khung cảnh hùng vĩ, các địa danh tâm linh nổi tiếng hay bình luận về các giáo lý, khái niệm tâm linh.

Điểm hấp dẫn của tác phẩm chính là những ấn chứng thánh linh, những bài học lịch sử, và các tri thức cổ xưa cứ lần lượt xuất hiện qua trải nghiệm và tâm thức của tác giả cùng các thành viên trong đoàn hành hương. Sau đó được tác giả xâu chuỗi, chia sẻ xuyên suốt hành trình qua lối kể chuyện chân thực, gần gũi và lôi cuốn.
Những tri thức như “sơ đồ Kora tâm thức”, “sơ đồ tâm linh Kerung”,... xuất hiện trong nhân duyên đủ đầy, rồi từ đó dần mở ra những khám phá, trải nghiệm kỳ thú tiếp theo. Trong số đó có sự hiện diện thánh linh của hệ thống dữ kiện để tác giả kết nối lịch sử hình thành Đại bảo tháp Boudhanath tại Kathmandu - thủ đô Nepal với sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của Phật giáo Tây Tạng cùng rất nhiều những điển tích khác.
Bên cạnh đó, bóng dáng của những con số tâm linh luôn hiện hữu trước và trong chuyến đi cũng là những điểm “chạm” lý thú cho độc giả. Đồng thời, cuốn sách cũng mang đầy đủ các đặc điểm của thể loại văn học du ký nhưng cũng lôi cuốn, hấp dẫn người đọc theo cách của một cuốn tiểu thuyết phiêu lưu.

Hơn hết, cuốn sách chắt lọc rất nhiều những bài học bổ ích, sâu sắc trong đó có bài học về “ngã” và “tâm thế bình thản đón nhận ánh sáng của tỉnh thức”. Giống như bước chân những hành giả nơi đây, không thảng thốt, không tăng cảm thọ, cũng không vống lên. Bởi như tác giả đã viết, “mỗi lần như thế, là một lần trút bỏ, và thêm một lần trực nhận về cái vắng ngã, thêm một lần để chúng ta được trực nhận về sự trọn vẹn của tâm".

Chạm vào Kailash - những câu chuyện thánh linh - ảnh 2
Hình ảnh trang bìa của cuốn sách do chính tác giả vẽ, ẩn chứa trong đó nhiều thông điệp ý nghĩa

Chia sẻ tại buổi ra mắt sách, TS Trịnh Thắng cho biết, ông đã viết cuốn sách này trong vòng một tháng ngay sau khi trở về từ Kailash. Điều đặc biệt là ông đã nhịn ăn hoàn toàn, chỉ nhấp môi chút nước lọc trong suốt hai tuần liền khi viết về vòng Kora quanh Kailash.

Với tác giả, Kailash vẫn vậy nhưng mỗi người sẽ nhìn thấy và cảm nhận nó theo những góc độ khác nhau. Và “Chạm vào Kailash - Những câu chuyện thánh linh” cũng là một cách thức, sự gợi mở, giới thiệu để tạo cảm hứng cho mọi người tiếp tục khám phá miền đất linh thiêng này theo cách riêng của họ. 

"Có 2 thông điệp quan trọng nhất mà tôi muốn gửi gắm tới độc giả thông qua cuốn sách, đó là: Mỗi bước chân chúng ta đi trên hành trình này đều mang công đức. Bởi vậy, trước khi làm bất cứ điều gì hãy cẩn thận soi xét lại mình, thậm chí tới bước đi cũng cần nhẹ nhàng hơn để không chà đạp chúng sinh hay những điều tốt đẹp mà xã hội xây dựng. Khi tâm thái an yên, sự thiện lành hiện hữu, năng lượng được ban trải đó là phước báu của cuộc sống.

Thứ nữa, một điều không thể thiếu trên hành trình cuộc đời của mỗi con người là: Đức tin, nguyện lực, cảm hứng và bền bỉ. Giống như chúng tôi, nếu thiếu 1 trong 4 thứ đó không ai có thể hành hương về Kailash. Và cuộc sống cũng như vậy, muốn sống tốt hơn, muốn đi xa hơn trong công việc hay tình yêu cũng đều cần 4 yếu tố ấy, để đến với Kailash của chính mình" - TS Trịnh Thắng gửi gắm.

TS Trịnh Thắng từng theo đuổi ngành y, tốt nghiệp trường Đại học Y Thái Bình năm 1996. Sau đó ông tự học Tiếng Anh rồi đỗ thủ khoa trong kỳ thi học bổng Thạc sĩ tại Mỹ do quỹ Population Council tài trợ. Năm 2007,ông tốt nghiệp Tiên sĩ y tế công cộng, chuyên ngành khoa học xã hội và hành vi tại trường đại học Bắc Carolina, Hoa Kỳ (UNC) do quỹ VEF tài trợ.

Đến nay, TS Trịnh Thắng đã có hơn 20 năm nghiên cứu, giảng dạy và công tác trong lĩnh vực y tế công cộng, giáo dục và phát triển xã hội. Năm 2012, sau 30 năm nghiên cứu, tập luyện, giảng dạy võ học, khí công, thiền định, và năng lượng trường sinh học, TS Trịnh Thắng đã sáng lập, hướng dẫn và truyền dạy Thiền dịch tâm thể.

Tin cùng chuyên mục

“Bách Khoa Toàn Thư Biểu Tượng và Hoa Văn Mật Tạng“: Tác phẩm kinh điển về mỹ thuật Phật giáo Tây Tạng

“Bách Khoa Toàn Thư Biểu Tượng và Hoa Văn Mật Tạng“: Tác phẩm kinh điển về mỹ thuật Phật giáo Tây Tạng

(PNTĐ) -  Hoạ sỹ, tác giả người Anh Robert Beer đã biên soạn nhiều cuốn sách về nghệ thuật Phật giáo Tây Tạng. Trong đó, Bách Khoa Toàn Thư Biểu Tượng và Hoa Văn Mật Tạng là ấn phẩm đầy đủ, được biết đến nhiều nhất của ông. Cuốn sách không những hệ thống hóa các hình tượng trong nghệ thuật Phật giáo, mà còn cung cấp bối cảnh lịch sử và văn hóa xung quanh mỗi chủ đề, tóm lược nguồn gốc và tiến trình phát triển về dạng hình và ý nghĩa. Đây là tác phẩm kinh điển không chỉ cho những người quan tâm tới Phật giáo Kim Cương Thừa, văn hóa Tây Tạng, mà còn dành cho giới họa sỹ, nhà thiết kế và bất cứ ai đang hướng về phương Đông để đi tìm ý nghĩa cuộc sống.
“Khởi nguyên của vũ trụ - Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa“: Cuốn sách về nguồn gốc của vũ trụ

“Khởi nguyên của vũ trụ - Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa“: Cuốn sách về nguồn gốc của vũ trụ

(PNTĐ) - Từ ngàn xưa, con người vẫn thường tự đặt câu hỏi về nguồn gốc của mình trong vũ trụ: "Ta đến từ đâu?" hay "Ta là ai trong vũ trụ này?". Bởi chủ đề khởi nguyên vẫn luôn mê hoặc con người bởi nhiều lý do, cả lý trí và cảm xúc. Chúng ta khó có thể hiểu được bản chất của bất kỳ điều gì nếu không biết nó đến từ đâu. Trong tất cả những câu chuyện được nghe, câu chuyện về nguồn gốc nhân loại có sức cộng hưởng lớn nhất với chúng ta.
“TƯ TƯỞNG PHẬT GIÁO“: Cuốn sách giới thiệu toàn diện về truyền thống Ấn Độ

“TƯ TƯỞNG PHẬT GIÁO“: Cuốn sách giới thiệu toàn diện về truyền thống Ấn Độ

(PNTĐ) - Cuốn sách được viết bởi 3 tác giả đều là những nhà nghiên cứu Phật học uy tín ở Đại học Oxford, cuốn sách giới thiệu tổng quan về tư tưởng và triết lý Phật giáo, đồng thời mô tả và đối chiếu các trường phái tư tưởng khác nhau, là một cuốn sách có giá trị trong nghiên cứu tôn giáo, thần học, văn hóa và triết học.