Không để trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m ngồi cùng hàng ghế với lái xe

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 22/5, tại kỳ họp thứ 7, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội)góp ý bổ sung vào khoản 3 Điều 11 nội dung “không được để trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ xe chỉ có một hàng ghế”; và bỏ nội dung “mà không có người lớn ngồi cùng”.

Vị trí ngồi sau là vị trí an toàn nhất cho trẻ em

Đại biểu Nguyễn Anh Trí phân tích lý do vì sao “không được để trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét ngồi cùng hàng ghế với người lái xe”, và cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo tất cả trẻ em, bất kể độ tuổi hay chiều cao, nên được ngồi ở ghế sau của xe ô tô khi tham gia giao thông.

Theo đại biểu, vị trí ngồi sau là vị trí an toàn nhất cho trẻ em, giảm nguy cơ bị thương so với để trẻ ngồi ở vị trí cùng hàng ghế với người lái xe. Khi dùng thiết bị an toàn, nguy cơ chấn thương trẻ ngồi ghế sau giảm 14% so với trẻ ngồi ghế trước.

Không để trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m ngồi cùng hàng ghế với lái xe - ảnh 1
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) phát biểu

Vị trí ngồi cùng hàng với người lái là vị trí nguy hiểm nhất trên xe ô tô. Đặc biệt, ngay khi túi khí bung ra, cũng có thể gây thương tích nghiêm trọng ở đầu và cổ cho trẻ em kể cả khi trẻ ngồi trong thiết bị an toàn quay mặt về phía sau. Nhiều hãng xe cũng thường xuyên khuyến cáo về viêc không nên cho trẻ em ngồi ở hàng người lái. Đến năm 2023, có115 nước đã có luật cấm trẻ ngồi ghế trước, trong đó 70 nước cấm hoàn toàn và 45 nước cấm trẻ em ngồi ghế trước nếu không ngồi trong thiết bị an toàn trên xe ô tô.

Về lý do cần bỏ nội dung “mà không có người lớn ngồi cùng” với trẻ em được chở trên xe ô tô và trên xe máy, đại biểu chỉ rõ, cách viết này sẽ gây hiểu lầm rằng dây đai an toàn/thiết bị an toàn sẽ không cần dùng nếu có người lớn ngồi cùng trẻ. 

Theo đại biểu, trẻ em được chở trên xe ô tô hoặc xe máy nghĩa là có ít nhất người lái xe (người lớn) ở cùng trên xe. Luật không nên dùng từ mập mờ, cách hiểu khác nhau. Người lớn ngồi cùng không thể thay thế thiết bị an toàn cho trẻ trên xe ô tô vì dây đai an toàn chỉ phù hợp với kích thước của người lớn và trẻ em từ 10 tuổi và cao 1,35 mét trở lên. Khi xảy ra va chạm, lực quán tính và tình huống bất ngờ có thể khiến người lớn không thể giữ chặt trẻ dẫn tới việc trẻ bị văng khỏi ghế, va đập và bị thương nghiêm trọng.

Cân nhắc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) đồng tình với quan điểm đã lái xe, không uống rượu bia, tuy nhiên, theo đại biểu trên thế giới chỉ có 23 quốc gia (trong đó có Việt Nam) quy định nồng độ cồn trong hơi thở bằng 0 khi tham gia giao thông. Trong khi đó phần lớn các quốc gia cấm nồng độ cồn là quốc gia hồi giáo.

Không để trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m ngồi cùng hàng ghế với lái xe - ảnh 2
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) phát biểu

Hơn nữa, theo phân tích của đại biểu Tạ Văn Hạ, 90% tai nạn giao thông xảy ra do ý thức, nhận thức của con người. Tại Việt Nam, thu nhập của nhiều người dân Việt Nam không đủ điều kiện để thuê xe dịch vụ, đây cũng là ý kiến của nhiều cử tri gửi gắm đại biểu Quốc hội tại các buổi tiếp xúc cử tri. 

Đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu nên cho phép ngưỡng nồng độ cồn khi tham gia giao thông đối với người đi xe gắn máy. 

Đối với quy định gây quỹ để giảm thiểu tai nạn giao thông, đại biểu cho rằng đây là quy định nhân văn, giúp đỡ người bị tai nạn giao thông bớt khó khăn, nhưng quỹ này chỉ chi cho trường hợp bị thương, tử vong do tai nạn giao thông gây ra, không sử dụng để tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông, dễ dẫn tới lạm dụng quỹ.

Về tiền trích lại tiền phạt cho cảnh sát giao thông, đại biểu đồng tình với quy định này nhưng cũng đề nghị quy định tỷ lệ phần trăm cụ thể, không nên quy định “một phần” như dự thảo luật.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo trong 12h tới bão đi vào đất liền phía Đông Bắc bộ, cấp 8, giật cấp 10

Dự báo trong 12h tới bão đi vào đất liền phía Đông Bắc bộ, cấp 8, giật cấp 10

(PNTĐ) - Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc bộ dự báo, chiều tối và đêm nay, bão sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc tốc độ 15-20km/h, đi vào đất liền phía Đông Bắc bộ với cường độ cấp 8, giật cấp 10. Vùng nguy hiểm ở phía Bắc vĩ tuyến 18,5N; phía Tây kinh tuyến 110,0E, với cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3, 4.
Hà Nội cảnh báo ngập lụt do mưa lớn

Hà Nội cảnh báo ngập lụt do mưa lớn

(PNTĐ) - Trong 3-6 giờ tới, khu vực nội thành Hà Nội và các vùng lân cận tiếp tục có mưa to đến rất to. Cảnh báo, đợt mưa này có khả năng gây ngập úng cho nhiều tuyến phố nội thành với độ sâu có nơi 50cm.