Lựa chọn giới tính khi sinh - hệ lụy của định kiến giới

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ)- Nhằm thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam thông qua việc tăng cường sự tham gia của thanh niên trong việc thay đổi các định kiến giới, chiều 30/9, Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề “Lựa chọn giới tính khi sinh – hệ lụy của định kiến giới”.

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động của dự án “Thanh niên tham gia thay đổi định kiến giới, thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam” phối hợp giữa Viện tư vấn và Phát triển kinh tế - xã hội Nông thôn và miền núi (CISDOMA) và 5 trường đại học, do Liên minh châu Âu, Oxfam và Bộ Ngoại giao Hà Lan tài trợ.

Lựa chọn giới tính khi sinh - hệ lụy của định kiến giới - ảnh 1
Các đại biểu tham dự tọa đàm

Đặc biệt, tọa đàm là hoạt động thiết thực chào mừng 10 năm thành lập Học viện Phụ nữ Việt Nam, hơn 60 năm truyền thống vẻ vang của Học viện và tròn 7 năm thành lập khoa Giới và Phát triển – một hành trình tuy chưa dài nhưng đầy tự hào và ý nghĩa với Học viện Phụ nữ Việt Nam nói riêng, toàn xã hội nói chung.

Tọa đàm có sự tham gia của hơn 100 đại biểu là đại diện Liên minh châu Âu, Oxfam Việt Nam, Đại sứ quán Hà Lan, CISDOMA, đại diện Ban Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam, các chuyên gia trong lĩnh vực giới, thầy cô giáo, các em sinh viên khoa Giới và Phát triển, sinh viên các ngành học khác của Học viện Phụ nữ Việt Nam, sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội, cùng các bậc phụ huynh các em học sinh quan tâm.

Lựa chọn giới tính khi sinh - hệ lụy của định kiến giới - ảnh 2
TS Dương Kim Anh – Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam phát biểu tại tọa đàm

Phát biểu tại tọa đàm, TS Dương Kim Anh – Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam cho biết: Định kiến giới chính là các phân biệt đối xử mang tính lịch sử ngăn cản sự phát triển đầy đủ của con người, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Có thể nói, lựa chọn giới tính khi sinh chính là một trong những hệ lụy của định kiến giới. Việc lựa chọn giới tính khi sinh phản ánh tình trạng bất bình đẳng giới sâu sắc gây hệ lụy nghiêm trọng đến đời sống gia đình và xã hội. Vì thế, để giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, cần xóa bỏ các định kiến giới, không phân biệt đối xử theo giới không lựa chọn giới tính thai nhi.

Theo đó, giảm thiểu lựa chọn giới tính khi sinh mang lại nhiều lợi ích. Chúng ta sẽ có một thế hệ khỏe mạnh được chào đời và được phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Giảm thiểu lựa chọn giới tính khi sinh sẽ giảm tỷ lệ nam giới khó lập gia đình. Xã hội giảm thiểu được tệ nạn, gánh nặng điều trị, chăm sóc y tế, chăm sóc tâm lý. Thúc đẩy xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và nâng cao chất lượng dân số. Xóa bỏ định kiến giới, xóa bỏ lựa chọn giới tính khi sinh là hết sức cần thiết.

Lựa chọn giới tính khi sinh - hệ lụy của định kiến giới - ảnh 3
GS.TS Trịnh Duy Luân - Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam chia sẻ về nội dung “Một số yếu tố tác động đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay”

Tại phiên thứ nhất của buổi tọa đàm, các khách mời đã được nghe tham luận của bà Nguyễn Phương Thúy - chuyên gia về giới về nội dung “Lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới và những vấn đề đặt ra”; trao đổi của GS.TS Trịnh Duy Luân - Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam về nội dung “Một số yếu tố tác động đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay”; tham luận của TS Dương Kim Anh - Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam, chuyên gia giới và phát triển về câu chuyện “Giảm thiểu lựa chọn giới tính khi sinh - vai trò quan trọng của thanh niên”.

Đặc biệt trong phiên thứ 2 của buổi tọa đàm, các chuyên gia và các bạn sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam cùng sinh viên một số trường đại học khác trên địa bàn cùng trao đổi, thảo luận và làm rõ nội dung “Các giải pháp xóa bỏ lựa chọn giới tính khi sinh, giảm thiểu định kiến giới, thúc đẩy bình đẳng”.

Lựa chọn giới tính khi sinh - hệ lụy của định kiến giới - ảnh 4
Buổi tọa đàm thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội

Thông qua buổi tọa đàm, các chuyên gia một lần nữa nhấn mạnh rằng: Để giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, cần tránh phá thai vì mục đích lựa chọn giới tính không siêu âm hay chẩn đoán thai nhi trước khi sinh vì mục đích lựa chọn giới tính không tư vấn lựa chọn giới tính trước khi mang thai. Đặc biệt, cần thay đổi định kiến giới, định kiến xã hội về việc phải có con trai nối dõi tông đường giảm áp lực cho phụ nữ khi mang thai.

Giảm thiểu định kiến giới, giảm thiểu lựa chọn giới tính khi sinh là trách nhiệm của mọi cá nhân, xã hội và gia đình. Trong đó, không thể không kể đến vai trò tiên phong, xung kích của thanh niên, sinh viên. Đây cũng chính là giá trị nhân văn, giá trị bền vững mà Dự án “Thanh niên tham gia thay đổi định kiến giới, thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam” mang lại cho xã hội.

Tin cùng chuyên mục