Cấm các tổ chức, cá nhân kinh doanh gọi điện, nhắn tin quấy rầy người tiêu dùng

YÊN HƯNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Trong phiên làm việc chiều 20/6, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, 463/465 ĐBQH có mặt biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,72% tổng số ĐBQH, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Trước đó, trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) trước khi các ĐBQH bấm nút thông qua, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết: Dự thảo Luật gồm 7 chương, 80 điều, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024.

Dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi đã có quy định về bảo vệ người tiêu dùng khi ký kết các hợp đồng theo mẫu hoặc điều kiện giao dịch chung; đồng thời có các quy định liên quan như các quy định về bảo vệ, thu thập, sử dụng, bảo đảm an toàn thông tin của người tiêu dùng; về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù; về giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh. 

Cấm các tổ chức, cá nhân kinh doanh gọi điện, nhắn tin quấy rầy người tiêu dùng - ảnh 1
Các ĐBQH bấm nút thông qua Dự thảo Luật

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cũng nêu rõ, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn liên quan đến việc tổ chức thực hiện chính sách pháp luật. Do đó, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành quyết liệt hơn trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, ngân hàng và trong giao dịch điện tử.

Báo cáo giải trình cũng cho biết, có ý kiến cho rằng những cá nhân, tổ chức không chủ động thực hiện giao dịch, ví dụ như nhận được các cuộc điện thoại hoặc tin nhắn quấy rầy. Trường hợp này, những người nhận những tin nhắn, thông tin về các giao dịch có được coi là người tiêu dùng và được pháp luật bảo vệ hay không?

UBTVQH thấy rằng dự thảo Luật đã có quy định cấm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh có hành vi quấy rối người tiêu dùng thông qua hành vi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với người tiêu dùng để giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc đề nghị giao kết hợp đồng trái với ý muốn của người tiêu dùng hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng (điểm b khoản 1 Điều 10). 

Do vậy, các chủ thể tiếp nhận thông tin trong trường hợp này được coi là người tiêu dùng và được bảo vệ theo pháp luật về BVQLNTD và pháp luật có liên quan.

Một nội dung khác, theo ông Lê Quang Huy, có ý kiến đề nghị điều chỉnh khoản 2, Điều 73 dự thảo Luật theo hướng trong trường hợp không xác định được đối tượng thụ hưởng thì khoản tiền bồi thường thiệt hại trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do tổ chức xã hội khởi kiện, vì do lợi ích công cộng sẽ được giao cho tổ chức xã hội khởi kiện để sử dụng cho các hoạt động chung vì quyền lợi người tiêu dùng.

UBTVQH cho rằng, trường hợp không xác định được đối tượng thụ hưởng, Tòa án không thể phán quyết việc sử dụng tiền bồi thường. Do đó, trong trường hợp này, tiền bồi thường thiệt hại được sử dụng để phục vụ cho các hoạt động chung vì quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Chính phủ, không giao trực tiếp cho tổ chức xã hội khởi kiện vì còn nhiều quy định khác liên quan đến vấn đề  này. Việc giao Chính phủ quy định chi tiết là có căn cứ, phù hợp với thẩm quyền của Chính phủ theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Mang yêu thương của người Hà Nội gửi tới nhân dân tỉnh Gia Lai bị ảnh hưởng bởi mưa lũ

Mang yêu thương của người Hà Nội gửi tới nhân dân tỉnh Gia Lai bị ảnh hưởng bởi mưa lũ

(PNTĐ) - Sáng 26/11, Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, do Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Phạm Anh Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà của thành phố Hà Nội hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa lũ và làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai. Cùng tham gia đoàn có đồng chí Phạm Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội và cán bộ, nhân viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội.
Dự kiến ngày 3/12: Người dân sẽ được đối thoại trực tiếp về nhà ở xã hội

Dự kiến ngày 3/12: Người dân sẽ được đối thoại trực tiếp về nhà ở xã hội

(PNTĐ) - Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội vừa thông báo về việc tổ chức Hội nghị đối thoại với chủ đề “Từ thủ tục liên thông đến an cư: Tháo gỡ khó khăn cho người dân mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hà Nội” vào ngày 3/12/2025. Tại hội nghị, người dân sẽ được trực tiếp trao đổi và giải đáp vướng mắc liên quan...
50 tấn hàng nhu yếu phẩm được cán bộ, Nhân dân Hà Nội vận chuyển trong đêm đến với bà con Gia Lai gặp ảnh hưởng do lũ lụt

50 tấn hàng nhu yếu phẩm được cán bộ, Nhân dân Hà Nội vận chuyển trong đêm đến với bà con Gia Lai gặp ảnh hưởng do lũ lụt

(PNTĐ) - Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hà Nội, trước thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra tại các tỉnh miền Trung, đặc biệt là Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, vào sáng mai (26/11), đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP sẽ dẫn đầu đoàn công tác của MTTQ Việt Nam Thành phố tới thăm, tặng quà và hỗ trợ đồng bào tỉnh Gia Lai. Cùng tham gia đoàn công tác có đồng chí Phạm Thị Thanh Hương- Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Thành phố Hà Nội.
Thủ tướng kêu gọi đồng bào cả nước đoàn kết một lòng, hướng về miền Trung

Thủ tướng kêu gọi đồng bào cả nước đoàn kết một lòng, hướng về miền Trung

(PNTĐ) - Tham dự khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hóa Việt Nam năm 2025 tối 24/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi đồng bào cả nước hãy “Đoàn kết một lòng – Hướng về miền Trung”.