Tâm huyết, trách nhiệm với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 21/3, tại khách sạn Thắng Lợi (Hà Nội), Thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp thành phố với chủ đề: “Phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Hội thảo đã thu hút sự tham dự của gần 300 đại biểu là các khách mời trong và ngoài nước, trong đó có đông đảo nhà khoa học nổi tiếng. 

Dự hội thảo, về phía Trung ương có các đồng chí: Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; PGS. TS Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương; TS. Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; Đại diện Bộ, ban, ngành, địa phương...

Về phía Thành phố Hà Nội có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy cùng các đồng chí Lãnh đạo cơ quan Trung ương, các địa phương trong vùng đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô Hà Nội. 

Hội thảo khoa học với chủ đề: Phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” được Thành phố Hà Nội tổ chức với mục tiêu tạo ra một diễn đàn, nơi các cơ quan ban ngành, các chuyên gia, nhà khoa học cùng nhau thảo luận, trao đổi ý kiến và đưa ra các luận cứ khoa học, các giải pháp giúp cho thành phố Hà Nội phát huy những giá trị và nguồn lực văn hóa của Thăng long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô phát triển nhanh, bền vững, lan tỏa, để thúc đẩy vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và cả nước cùng phát triển.

Tâm huyết, trách nhiệm với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội - ảnh 1
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết: "Hội thảo là một trong những bước cụ thể hóa Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, những tư tưởng chỉ đạo quan trọng của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, đặc biệt là của đồng chí Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc: “Văn hóa thực sự là nền tảng, nguồn lực nội sinh và động lực đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, đặt văn hóa ngang hàng với kinh tế và các lĩnh vực trọng yếu khác của đất nước”; tiếp tục triển khai các nội dung được thảo luận tại các Hội thảo khoa học do Trung ương tổ chức về Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa ngày 17/12/2022 tại Bắc Ninh và về 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam ngày 27/2/2023 tại Hà Nội".

Kể từ khi gửi lời mời tham dự và đóng góp ý kiến, đến nay Ban Tổ chức đã nhận được 70 bài viết có hàm lượng khoa học cao, giàu tính thực tiễn, đa dạng về cách tiếp cận và nhìn nhận nhiều chiều về văn hóa Thăng Long - Hà Nội, về các giá trị và nguồn lực văn hóa Thăng long - Hà Nội từ các chuyên gia, các nhà khoa học, các sở, ban, ngành, quận, huyện, các tỉnh, thành phố địa phương trong Vùng đồng bằng sông Hồng và Vùng Thủ đô. 

Mỗi chữ, mỗi dòng trong các bài tham luận đều tràn đầy tâm huyết, thể hiện trách nhiệm, tình yêu của các chuyên gia, các nhà khoa học đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội"
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng

Hội thảo đã tập trung trao đổi, thảo luận và làm rõ những nhóm vấn đề nổi bật như: Các luận cứ khoa học về đặc tính và giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại. Trong đó tập trung vào các nội dung: vị trí, vai trò đặc biệt của văn hóa Thăng Long - Hà Nội, kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn giữa giữ gìn bản sắc văn hóa với phát triển kinh tế, giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, trong đó văn hóa, con người vừa là mục tiêu, vừa là nền tảng, nguồn lực, động lực để phát triển Thủ đô.

Nhận diện các nguồn lực Văn hóa: xem xét các luận cứ khoa học và thực tiễn, các giải pháp để phát huy nguồn lực văn hóa Thăng Long - Hà Nội, chuyển hóa nguồn tài nguyên nhân văn, nguồn vốn văn hóa để phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch văn hóa và công nghiệp sáng tạo.

Kiểm đếm, đánh giá, số hóa di sản văn hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu số, hình thành nguồn tài nguyên nhân văn, để cùng với nguồn tài nguyên số là những nguồn tài nguyên của thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4 có giá trị và quan trọng nhất cho phát triển xanh, phát triển bền vững.

Tâm huyết, trách nhiệm với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội - ảnh 2
Hội thảo quy tụ sự tham gia của nhiều nhà khoa học nổi tiếng

Hội thảo cũng tập trung trao đổi về các giải pháp bảo tồn, phát huy, phát triển giá trị của Thủ đô di sản, đặc biệt phát triển thương hiệu: “Thành phố sáng tạo”.

Đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước và khu vực. Chú trọng phát triển Hà Nội thành Thủ đô thông minh, hiện đại, có bản sắc, tạo hiệu ứng lan tỏa, liên kết vùng đô thị phía Bắc và cả nước, trở thành một trong những điểm đến của tri thức và sáng tạo trong khu vực và trên thế giới.

Nội dung cuối cùng là các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện. Trong đó đặc biệt là các giải pháp về cơ chế, chính sách, về phân cấp phân quyền, cơ chế hợp tác công tư, cơ chế xã hội hóa, cơ chế liên kết hợp tác cả trong và ngoài nước.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học đã sôi nổi bàn luận về các nhóm vấn đề, đưa ra nhiều góp ý xây dựng và phát triển Hà Nội từ góc độ giá trị và nguồn lực văn hóa, thể hiện tâm huyết cũng như tình yêu sâu sắc với Hà Nội. 

Tâm huyết, trách nhiệm với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội - ảnh 3
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh và các đại biểu tham quan không gian văn hóa trải nghiệm bên lề hội thảo 

Cùng với đó, Hội thảo còn gây chú ý với các không gian văn hóa trải nghiệm bao gồm một số không gian văn hóa tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội bao gồm: không gian trưng bày một số sản phẩm nghề truyền thống tinh xảo, mang đặc trưng của Thăng Long - Hà Nội; không gian trưng bày các ấn phẩm văn hóa của Thủ đô Hà Nội; đặc biệt là không gian trưng bày bộ sản phẩm mô phỏng Nỏ thần của An Dương Vương...hay không gian văn hóa ẩm thực với những món ăn gắn liền với văn hóa ẩm thực của Hà Nội như Phở Hà Nội, bánh cuốn Thanh Trì… 

Hội thảo Phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô “Văn hiến-Văn minh-Hiện đại” với ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, đại biểu trong và ngoài nước đã đóng góp tích cực và hiệu quả cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ban, ngành của thành phố, trong triển khai xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển của địa phương mình, phát huy mạnh mẽ truyền thống ngàn năm văn hiến, tinh thần chủ động sáng tạo, khơi dậy niềm tự hào và ý chí, khát vọng phát triển của cán bộ và nhân dân Thủ đô, để cùng nhau xây dựng và đưa hình ảnh Thủ đô thân yêu “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” đến với bạn bè năm châu.  

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).