Tăng cường kết nối doanh nghiệp kiều bào Thái Lan và Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ

VÂN NHI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Từ ngày 3-11/7, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức chương trình “Kết nối doanh nhân kiều bào Thái Lan với địa phương” tại 6 tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam, Kiên Giang (Phú Quốc), TP Hồ Chí Minh, Bắc Giang và Hà Nội.

Tham dự cùng đoàn có ông Phan Chí Thành, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thái Lan, ông Ngô Hướng Nam Đại sứ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NNVNVNONN) Bộ Ngoại giao và hơn 50 doanh nhân kiều bào Thái Lan.

Tăng cường kết nối doanh nghiệp kiều bào Thái Lan và Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ - ảnh 1
Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan trong khuôn khổ chương trình “Kết nối doanh nhân kiều bào Thái Lan với địa phương” tại 6 tỉnh, thành phố.

 

Đây là lần đầu tiên Ủy ban NNVNVNONN kết hợp với Cơ quan đại diện Ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài tổ chức một đoàn doanh nhân kiều bào với số lượng lớn về nước, gắn kết kiều bào quê hương đất nước và kết nối với địa phương nhằm thúc đẩy tiềm năng về hợp tác, thương mại, du lịch trong và ngoài nước.

Điểm nhấn của chuỗi chương trình là các “Diễn đàn kết nối kiều bào Thái Lan với các địa phương tại 06 tỉnh, thành phố. Tại các diễn đàn, ông Ngô Hướng Nam Đại sứ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban NNVNVNONN cho biết cộng đồng NVNONN, đặc biệt là các doanh nhân kiều bào, ngày càng quan tâm đến việc kết nối, hợp tác với các địa phương trong nước. Chương trình kết nối kiều bào với địa phương là một trong những hoạt động của Ủy ban NNVNVNONN để triển khai Quyết định 1797/QĐ-TTG phê duyệt Đề án “Huy động NVNONN tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020 -2024” và quán triệt Kết luận 12-KL/TW ngày 12/08/2021 trong đó có công tác về thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Sau chương trình này, Ủy ban NNVNONN sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ban, ngành và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tổ chức các chương trình kết nối kiều bào với địa phương, với chủ trương thúc đẩy công tác NVNONN gắn với Ngoại giao kinh tế.

Đại sứ Phan Chí Thành cho biết hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp của kiều bào Việt Nam tại Thái Lan, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa; trong đó, có nhiều doanh nghiệp rất thành công, hoạt động đa dạng trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa….

Ông đề nghị các địa phương quan tâm, có cơ chế, chính sách cụ thể tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp kiều bào trên thế giới nói chung và tại Thái Lan nói riêng muốn về đầu tư và làm việc tại địa phương; giới thiệu các lợi thế về sản phẩm hàng hóa, sản phẩm du lịch nổi bật của địa phương cho doanh nghiệp Thái Lan; giới thiệu các doanh nghiệp thành phố quan tâm đến thị trường Thái Lan, có nhu cầu hợp tác với các doanh nghiệp Kiều bào để có thể kết nối nhanh chóng và hiệu quả.

Để đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan, các doanh nghiệp các doanh nghiệp và quan chức đưa ra nhiều giải pháp. Ông Hồ Văn Lâm, chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan - Việt Nam, cũng như một số doanh nghiệp khác cho rằng cần tiếp tục làm việc với Thái Lan để Bạn giảm bớt các rào cản kỹ thuật trong xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Thái Lan; tăng cường kết nối giao thông đường bộ, đường biển, đường hàng không giữa Việt Nam và Thái Lan, nhất là vùng Đông Bắc Thái Lan, nơi có nhiều kiều bào sinh sống; đẩy mạnh đàm phán để Thái Lan công nhận các tiêu chuẩn hàng hóa Việt Nam và tăng cường quảng bá và nghiên cứu thị trường, chú trọng vào bao bì và các tiêu chí an toàn thực phẩm.

Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan – Việt Nam, có hơn 13 chi hội ở các tỉnh và thành phố với gần 500 doanh nhân Việt Kiều là hội viên và có 01 Trung tâm triển lãm hàng Việt Nam chất lượng cao ở Đông Bắc Thái Lan. Với thế mạnh của mình, Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan – Việt Nam sẵn sàn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng Việt Nam qua trưng bày và xuất khẩu theo đường tiểu ngạch.

Trong “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Thái Lan - Đà Nẵng 2022” tổ chức ngày 4/7/2022 tại Đà Nẵng, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo chính quyền và các cơ quan chức năng Đà Nẵng đã giới thiệu về chính sách xúc tiến, khuyến khích đầu tư, thương mại, du lịch của thành phố với đoàn doanh nghiệp Việt kiều tại Thái Lan, các dự án khuyến khích thu hút đầu tư, các lợi thế về sản phẩm hàng hóa, du lịch dịch vụ của Đà Nẵng.

Tại “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Quảng Nam - Thái Lan” tổ chức ngày 05/7/2022 tại tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh đã khái quát những lợi thế khi kiều bào đầu tư vào Quảng Nam và kêu gọi kiều bào kết nối vào các lĩnh vực như: phân phối sản phẩm nông sản và các sản phẩm đặc trưng của địa phương Quảng Nam sang thị trường Thái Lan; phối hợp chuyển giao công nghệ bảo tồn, nhân giống các loại dược liệu quý; dịch vụ du lịch; thủ công, mỹ nghệ…

Tăng cường kết nối doanh nghiệp kiều bào Thái Lan và Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ - ảnh 2
Lễ ký Bản Ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam và Hiệp hội doanh nhân Thái Lan - Việt Nam

 

Tại “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Thái Lan – Kiên Giang 2022” tổ chức ngày 7/7 tại TP. Phú Quốc, ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang thông tin trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, hiện có 05 dự án của doanh nghiệp Thái Lan đang triển khai đầu tư với số vốn khoảng 470 triệu USD và kêu gọi doanh nghiệp Thái Lan và doanh nghiệp địa phương gặp gỡ trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang. Ông hy vọng Đại sứ quán cũng như Hội doanh nhân kiều bào tại Thái Lan sẽ phát huy hơn nữa vai trò là cầu nối cho sự giao lưu, hợp tác kinh tế giữa tỉnh Kiên Giang và Thái Lan. Hiệp hội doanh nhân Kiên Giang sẽ tổ chức một đoàn doanh nghiệp qua Thái Lan khảo sát thị trường vào quý III – 2022.

Tại Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Thái Lan - TP. Hồ Chí Minh 2022 tổ chức ngày 8/7 tại TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan cho biết trong nhiều năm qua, TP. Hồ Chí Minh là đối tác quan trọng của các nhà đầu tư Thái Lan và đề nghị đại diện các Hiệp hội, các doanh nghiệp Thái Lan và thành phố mạnh dạn chia sẻ những vướng mắc; đồng thời đưa ra những ý kiến, góp ý cụ thể về chủ trương, chính sách, quy định của Trung ương cũng như thành phố, hướng tới xây dựng môi trường đầu tư ngày càng hoàn thiện.

Trong chương trình tại Bắc Giang ngày 10/7, tiếp và làm việc với đoàn, ông Mai Sơn và ông Phan Thế Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã đưa ra các kiến nghị với đoàn: Quan tâm, hỗ trợ, giới thiệu và kết nối các doanh nhân kiều bào Thái Lan và các doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ, thương nhân nhập khẩu từ Thái để tìm hiểu, hợp tác, thu mua vải thiều và nông sản của tỉnh; Đầu tư dây chuyền chế biến nông sản để xuất khẩu, hỗ trợ Bắc Giang thông tin về thị trường, chính sách nhập khẩu, yêu cầu về sản phẩm nhập khẩu vào Thái Lan đối với các sản phẩm mà tỉnh có thế mạnh.

Diễn đàn tại Hà Nội ngày 11/7 là chặng cuối cùng của đoàn doanh nhân kiều bào Thái Lan. Diễn đàn có sự tham dự của bà Lê Thị Thu Hằng, Người Phát ngôn, Trợ lý Bộ trưởng kiêm Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí, đại diện lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và hơn 40 doanh nghiệp thành viên.

Tại diễn đàn, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan là cộng đồng có truyền thống cách mạng, các Hội đoàn người Việt tại Thái thời gian qua hoạt động tích cực giúp nâng cao vị thế, uy tín của cộng đồng với chính quyền và nhân dân sở tại. Sự thành công của diễn đàn và chuỗi sự kiện lần này là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự hợp tác giữa cộng đồng doanh nhân kiều bào tại Thái Lan và các địa phương, cộng đồng doanh nhân trong nước.

Bà Lê Thị Thu Hằng hy vọng cộng đồng doanh nhân Thái Lan tiếp tục phát huy vai trò “cầu nối” và “cánh tay nối dài” cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến đi, Hiệp hội doanh nhân Thái Lan – Việt Nam đã ký bản ghi nhớ hơp tác với Hiệp hội doanh nhân Đà Nẵng, Quảng Nam và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội. Ngoài ra khoảng 20 biên bản thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa các doanh nghiệp hai bên, trong nhiều lĩnh vực như may mặc, du lịch khách sạn, nông nghiệp công nghệ cao, đặc sản địa phương…

Nhân dịp này, đoàn doanh nghiệp kiều bào Thái Lan đã được tham quan một số doanh lam, thắng cảnh nổi tiếng của Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Quốc, và Bắc Giang.

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).