Cảnh báo nguy cơ tai nạn thương tích trẻ em dịp Tết

THẠCH MY
Chia sẻ

(PNTĐ) - Vào những ngày Tết, trẻ được nghỉ học dài, nhu cầu về quê đón Tết, du lịch của các gia đình tăng cao, cùng với đó là các hoạt động liên hoan, ăn uống, vui chơi cũng diễn ra liên tục. Trẻ nhỏ có thể gặp nhiều nguy cơ tai nạn thương tích trong những ngày Tết như: bỏng, pháo nổ, hóc dị vật, ngộ độc thực /hóa chất, té ngã, điện giật, tai nạn giao thông, đuối nước… Do đó, các bậc phụ huynh nên lưu ý đề phòng những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra với con em mình.

Mới đây, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận liên tiếp 03 bệnh nhi bị tai nạn, ngộ độc trong những ngày giáp Tết. Nhiều trẻ đến Khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng suy hô hấp, hôn mệ do tai nạn thương tích. 

Cụ thể, bé N.G.H (3 tuổi) đang chơi tại nhà ông bà, trẻ chui vào gầm bàn gấp chơi, trong lúc vui đùa ngực của trẻ bị kẹp giữa hai chân bàn gây ra chẹn vào ngực, không thở được. Khi bà phát hiện ra thì G.H đã tím tái, gia đình đưa bé đến Trung tâm Y tế huyện để sơ cứu rồi chuyển đến Bệnh viện tuyến tỉnh. Tại đây, trẻ vào Bệnh viện tỉnh trong tình trạng suy hô hấp, tím tái, mạch bắt yếu, huyết áp thấp, hôn mê.

Sau khi được sơ cứu ban đầu, đặt Nội khí quản hỗ trợ hô hâp, ổn định bệnh nhân và vận chuyển an toàn lên Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng suy hô hấp phải hỗ trợ thở bằng bóp bóng qua Nội khí quản, hôn mê, huyết áp thấp. Tại khoa Cấp cứu và Chống độc – Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh nhân được hỗ trợ hô hấp, sử dụng thuốc trợ tim đảm bảo huyết áp, ổn định tình trạng nguy hiểm ban đầu, sau đó đưa trẻ vào Khoa Điều trị tích cực Nội khoa để thở máy và chăm sóc đặc biệt.

Cảnh báo nguy cơ tai nạn thương tích trẻ em dịp Tết - ảnh 1
Các bệnh nhi nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch

Trường hợp thứ 2 là bé trai cũng 3 tuổi, tiền sử khỏe mạnh, theo lời mẹ bé kể 17h ngày 18/1 bé chạy theo con trâu nhà hàng xóm và bị trâu quay lại húc, sừng trâu húc vào vùng đỉnh chẩm trên đầu của bé. Sau bị húc bé bị chảy máu nhiều, gia đình cho sơ cứu tại bệnh viện tỉnh, tại đây ghi nhận bé bị lõm xương sọ và một phần tổ chức não bị lộ ra ngoài. Ngay lập tức trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong đêm ngày 18/1. Các bác sĩ xác định trẻ bị vết thương sọ não do trâu húc, được băng cầm máu, làm các xét nghiệm cấp và chuyển phẫu thuật tại Khoa Ngoại thần kinh – Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương sau 03 giờ vào viện.

Nguy kịch không kém là bé L.A (10 tuổi, Nghệ An) sống cùng với ông nội, bố mẹ đi làm xa. Trưa 18/1 trẻ cùng hai bé khác cùng độ tuổi, đang chơi trong vườn, thấy ống nước màu đỏ, 3 trẻ cùng bẻ ra uống, sau đó khoảng 30 phút L.A xuất hiện triệu chứng nôn, lơ mơ, co giật. Trẻ được đưa vào bệnh viện huyện, đặt ống nội khí quản rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Sau khi các bác sĩ Khoa Cấp cứu và Chống độc xử trí các bước ban đầu, trẻ được thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán, xác định là ngộ độc thuốc diệt chuột và được chuyển điều trị tại Khoa Điều trị tích cực Nội khoa., Do không có biện pháp điều trị đặc hiệu ngộ độc thuốc diệt chuột, trẻ tử vong sau gần 1 ngày vào viện dù đã được hỗ trợ tích cực chức năng các cơ quan.

BS CKII Nguyễn Tân Hùng – Phó trưởng Khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Mỗi ngày Khoa Cấp cứu và Chống độc tiếp nhận khoảng 4-5 ca tai nạn thương tích ở trẻ với rất nhiều hình thái: vết thương ngoài da, chảy máu, bong gân, gãy xương, chấn thương các tạng, bỏng, đuối nước, ngộ độc, hóc dị vật,.. Nhất là trong các dịp Tết Nguyên đán hàng năm thì số trẻ nhập viện vì tai nạn thương tích đều tăng cao hơn. Bản thân trẻ nhỏ thường hiếu động, chưa có nhận thức, phản xạ bảo vệ bản thân, hoặc trẻ vị thành niên đang ở giai đoạn thích thể hiện cái tôi cá nhân. 

Đặc biệt với những trẻ sống ở các đô thị lớn, dịp tết về đón tết cùng gia đình ở các vùng nông thôn với môi trường mới nhiều điều lạ với trẻ, nhưng cũng có nhiều nguy cơ hơn như ao, hồ, cây cối,… trong khi đó người lớn nhiều khi vì bận rộn mà lơ là, không giám sát chặt chẽ, khiến trẻ gặp phải nhiều tình huống đáng tiếc gây nguy hại sức khỏe, tính mạng.

Những tai nạn bỏng, hóc dị vật, ngộ độc thực phẩm, pháo nổ, té ngã, điện giật, tai nạn giao thông xảy ra với trẻ, nhẹ có thể chữa khỏi, nặng sẽ tàn tật suốt đời hoặc tử vong. Vì vậy, vai trò của các bậc phụ huynh và người chăm sóc trẻ rất quan trọng trong phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ”.

 

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...