Hòa nhạc vỉa hè: Ý tưởng “tử tế” với người yêu nhạc

Chia sẻ

PNTĐ-Chiều thứ Bảy, tại góc phố Lý Thái Tổ, lần đầu tiên người hâm mộ nhìn thấy Hồng Nhung ăn mặc lộng lẫy nhưng lại gần gũi với công chúng mọi lứa tuổi, mọi trình độ….

 
Hòa nhạc vỉa hè đã thành nét văn hóa Hà Nội?
 
Buổi khai mạc của hòa nhạc vỉa hè Luala concert Thu Đông 2012  tại khu vực 61 Lý Thái Tổ đã thành tâm điểm của Hà Nội chiều thứ Bảy vừa qua. Theo dự kiến ban đầu, khai mạc sẽ có khoảng 500 khán giả, nhưng buổi trình diễn đã thu hút đông hơn con số đó rất nhiều. Người tới nghe hòa nhạc vỉa hè có những nghệ sĩ, văn sĩ, những vị quan khách đến từ các Đại sứ quán, những người khách sang trọng và cả những khán giả bình dân, học sinh, sinh viên, những em nhỏ…
 
Hòa nhạc vỉa hè: Ý tưởng “tử tế” với người yêu nhạc - ảnh 1
Hồng Nhung hát trong chương trình khai mạc
Luala concert Thu đông 2012
 
Và khi những giai điệu đầu tiên được tấu lên thì mấy trăm khán giả đều yên lặng lắng nghe, không ai chen lấn hay nói chuyện. Mọi người chỉ nhún nhảy lắc lư đầy hào hứng theo những bản nhạc vui. Rõ ràng sau thành công của chương trình đầu tiên hồi năm ngoái, hòa nhạc Luala vỉa hè đã được công chúng chờ đợi. Sự chờ đợi ấy không chỉ có ở những người yêu nhạc cổ điển mà còn cả ở những bà mẹ mong muốn con cái mình được không khí âm nhạc cổ điển nuôi dưỡng tâm hồn.
 
Nghệ sĩ violon Xuân Huy nói, từ khi là một “hiện tượng” hồi năm ngoái, anh và các nghệ sĩ đã rất xúc động mỗi khi thấy khán giả đến rất sớm để “xí” chỗ đẹp. Đang trong buổi biểu diễn đầu tiên thì trời đổ mưa do ảnh hưởng của đợt gió mùa đông Bắc, khán giả chỉ khẽ tìm cách “né” mưa chứ không dịch chuyển khỏi vị trí ngồi, nhiều người chấp nhận đội mưa để xem hòa nhạc. Năm nay, vỉa hè góc phố 61 Lý Thái Tổ đã không còn đáp ứng nổi nhu cầu của khán giả nữa, tìm một chỗ gửi xe cũng khó…
 
Diva hát vỉa hè: chuyện quá đỗi bình thường!
 
Một trong những lý do khiến khán giả đội mưa kiên trì xem hòa nhạc một phần cũng là chờ đợi sự xuất hiện của diva Hồng Nhung. Hồng Nhung vốn thường hát trong những đêm nhạc với giá vé khá “cắt cổ”, việc xem diva diễn ở vỉa hè với một khoảng cách rất gần, lại miễn phí đúng là một cơ hội. Và sự xuất hiện của chị đã thỏa mong ước của người hâm mộ, lộng lẫy trong bộ đầm dài màu hồng nhưng lại gần gũi vô cùng với khán giả. Với hai ca khúc “Nhớ về Hà Nội” và “Thiên thai” cùng dàn nhạc giao hưởng, Hồng Nhung khiến khán giả xuýt xoa “diva hát phải thế chứ”. Tiếng hát của chị vang rộng khắp một con phố làm ai đi qua cũng phải dừng lại để xem.
 
Việc mời các diva biểu diễn tại Luala concert Thu đông là một cách làm mới của ban tổ chức. Nhà tổ chức cũng thẳng thắn thừa nhận mục đích muốn được công chúng quan tâm sâu rộng hơn tới sự kiện này. Mỹ Linh hoàn toàn cảm thấy thoải mái khi chị nghĩ cái tên của mình có thể lôi kéo thêm khán giả. Chị cũng từng đi ngồi nghe nhạc vỉa hè và nhận thấy đây là ý tưởng rất “tử tế” với người yêu nhạc. Lúc đầu Mỹ Linh cũng có chút e ngại rằng mình không phải là ca sĩ opera hát nhạc cổ điển, hát ở ngoài trời âm thanh dù tốt đến mấy cũng không thể bằng ở trong nhà hát, chị sợ nếu hát… dở thì sẽ phản tác dụng.
 
Tuy nhiên, điều thôi thúc Mỹ Linh bước qua ngại ngần chính là việc chị đã đi nhiều nước, đã xem nhiều buổi hòa nhạc ngoài đường và thấy sự hân hoan của khán giả. Cảm xúc ấy, ở nhà hát rất khó tìm được. Âm nhạc Việt Nam đang thiếu những không gian âm nhạc kiểu hội hè, sôi nổi như những buổi hòa nhạc ngoài trời thế này. Chị muốn mình được góp một chút sức nhỏ vào việc tạo nên những cảm giác và ấn tượng trong xúc cảm của khán giả, đặc biệt là với trẻ nhỏ.
 
Phải nói rằng, sức hấp dẫn của các diva là rất lớn, làm khán giả mong ngóng chờ đợi hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải chỉ có các diva mới là những nghệ sĩ xuống phố hát miễn phí cho khán giả. Các nghệ sĩ tham gia dàn nhạc Luala vỉa hè hầu hết đều là những nghệ sĩ hàng đầu trong dàn nhạc giao hưởng Việt Nam. Thế nên, nhiều người mới nói vui rằng, nếu “bê” nguyên cả một buổi diễn của hòa nhạc Luala này vào Nhà hát lớn, hẳn giá vé cũng lên đến hàng triệu đồng. Năm nay, chương trình diễn ra trong 5 tuần, với 3 buổi mỗi tuần: chiều thứ Bảy, sang và chiều Chủ nhật hang tuần. Khi “xuống phố”, nhạc giao hưởng đã được yêu mến thêm rất nhiều…

Nam Phong

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.