Thận trọng với hiện tượng xuất huyết khi mang thai

Chia sẻ

PNTĐ-3 tháng đầu mang thai, có chị em thấy máu chảy ra từ âm đạo. Với người này thì máu ra ít một, dầm dề không dứt. Với người khác máu ra ồ ạt, đột phát...

  
Trong số những nguyên nhân gây hiện tượng xuất huyết, thường thấy nhất là sảy thai. Sau nữa, cần phải nghĩ đến việc có thai ngoài tử cung và bị thai chùm nho.
 
Thận trọng với hiện tượng xuất huyết khi mang thai - ảnh 1
Ảnh minh họa
 
Sảy thai: Tất cả những phụ nữ có thai chưa đủ 20 tuần, trọng lượng thai nhi  dưới 500gam mà đã chấm dứt mang thai - đó là xảy thai. Sảy thai chia ra rất nhiều loại, trong đó có sảy thai có triệu chứng báo trước và sảy thai theo thói quen - mới thấy có ít máu chảy ra từ âm đạo, thời gian duy trì ngắn. Nếu không bảo vệ được thai thì không nên cố tìm mọi cách giữ lại thai, vì làm như vậy cũng không có lợi gì. Khi đã sảy thai cần nạo tử cung để kịp thời cầm máu, thanh trừ phôi thai không bình thường.
 
Có thai ngoài tử cung: Mang thai ngoài tử cung thường gặp nhất là mang thai ở ống dẫn trứng. Do trứng thụ tinh không ngừng phát dục, thành ống dẫn trứng dần dần bị căng mỏng ra, cuối cùng có thể bị nứt vỡ hoặc trứng thụ tinh từ chỗ khe hẹp ở ống dẫn trứng chảy vào đầu hình ô, từ đó mà gây nên chảy máu vào khoang bụng. Đối với những phụ nữ mang thai ngoài tử cung thì sự phát dục của phôi thai không tốt hoặc tử cung gây nên sự biến đổi về nội tiết, làm cho màng trong tử cung bóc tách gây nên xuất huyết ở âm đạo. Đáng lo ngại nhất là xuất huyết ở khoang bụng  khiến chị em bị đau bụng dữ dội, sắc mặt tái xanh tái mét, toát mồ hôi lạnh,mạch đập tăng nhanh. thậm chí gây sốc, nếu không kịp thời đưa vào bệnh viện cấp cứu sẽ nguy hiểm đến tính mạng.
 
Thai chùm nho: Phụ nữ khi có thai, trong nhung mao của đế cuống rốn có một tế bào gọi là tế bào tư dưỡng. Nếu tế bào này tăng sinh không bình thường thì cuối cùng nhung mao sẽ chuyển biến thành dạng bọt nước. Các bọt nước nối liền với nhau thành chùm có hình dạng giống như chùm nho nên gọi là thai chùm nho. Thai chùm nho thường là một loại khối u lành tính, nhưng cũng có khi có khuynh hướng ác tính, trở thành hiện tượng phát sinh ban đầu khối u tế bào tư dưỡng ác tính. Sự sinh trưởng của thai chùm nho nhanh hơn thai bình thường, làm cho tử cung tăng to khác thường, có thể gây nên đau tức ổ bụng dưới. Người bệnh còn có thể xuất hiện các triệu chứng: cao huyết áp, phù thũng, nước tiểu ra nhiều albumin, thậm chí bị cường năng tuyến giáp.
 
Tóm lại, xuất huyết ở âm đạo thời kì 3 tháng đầu mang thai là không bình thường. Người bệnh cần lắng nghe cơ thể, sơ bộ tự xác định tình trạng sức khỏe của bản thân rồi nhanh chóng đến bệnh viện điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
 
BS Nông Thúy Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.