Hậu ly hôn: "Người cũ" tố nhau trên mạng

Chia sẻ

PNTĐ-Lên mạng xã hội để "trả hận" là cách mà không ít người sau ly hôn sử dụng...

 
“Đòn thù” này không chỉ khiến cuộc sống của người "bị đánh" ảnh hưởng nghiêm trọng, mà người trả thù cũng có nguy cơ vướng vào vòng lao lý.
 
Hậu ly hôn:
Minh họa st
 
Trăm kiểu kể tội
 
Với lợi thế một người đăng, trăm người biết, ngàn người bình luận chia sẻ, những màn kể tội, tố cáo người cũ đang ngày một nhiều trên mạng. Đây được xem là "đòn thù" hiệu quả nhất đối với một số người đang muốn quấy rối cuộc sống của chồng cũ, vợ cũ sau khi chia tay.
 
"Bản chất thật sự của người chồng tốt, đẹp trai của kẻ giật chồng đang hớn hở kia đây. Để đến được với tình yêu mới, hắn đã từng là một kẻ vũ phu, tàn nhẫn". FB Hoa Mộc Lan viết và bên dưới là những hình ảnh đánh vợ của chồng cũ. Chỉ sau mấy phút đăng lên mạng xã hội, những bức ảnh ấy đã có hàng trăm lời bình luận “ném đá” với lời lẽ lên án, xúc phạm nặng nề kẻ đã có hành vi hành hạ vợ tàn nhẫn. Chưa hết, hàng trăm lượt chia sẻ tiếp tục lan truyền với lời nhắn: “chia sẻ để lão chồng khốn nạn này hết đất sống”.
 
Ngoài chuyện bồ bịch, ăn chơi trác táng, bạo hành, chuyện nuôi con hậu ly hôn cũng được không ít người vợ/chồng đưa lên mạng để “tố” người cũ. FB Ngọc Bích... ruby đăng một loạt tin nhắn của chồng cũ trao đổi về chuyện cấp dưỡng nuôi con. Nội dung thể hiện sự trốn tránh trách nhiệm, cò kè bớt từng đồng của chồng cũ khi gửi tiền cho con trong khi trên FB của anh ta lúc nào cũng khoe sự giàu có, dùng toàn hàng hiệu. Và thế là cộng đồng mạng được dịp nhảy vào bình luận, kẻ chửi rủa "hộ" cho đứa con "vô phúc" có người cha vô trách nhiệm kia, người động viên cô vợ nên cố gắng kiếm tiền nuôi con, không cần mấy đồng bạc lẻ của anh chồng cũ keo kiệt kia.
 
Không chỉ tự mình "xuất chưởng" đánh người cũ trên mạng, mà một bộ phận người chồng, người vợ còn "mượn" danh của con cái để làm tăng sức nặng "đòn thù" của mình. Thời gian gần đây, cộng đồng mạng "dậy sóng" bởi những bức tâm thư của những đứa con gửi cho bố/mẹ mình. Hay những bài tập làm văn của học sinh lớp 5, lớp 6 kể về người bố hoặc mẹ vô trách nhiệm. Và người đọc dễ dàng nhận ra nỗi đau, nỗi hận thù của người lớn thông qua con "gửi gắm" vào đó.
 
Hại người, hại mình
 
Tìm đến văn phòng luật sư để tìm hiểu thủ tục khởi kiện anh chồng cũ  về hành vi vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm làm ảnh hưởng nặng nề đến đời sống riêng tư và sự nghiệp của mình sau ly hôn, chị Nguyễn Hoài An (32 tuổi, Thanh Xuân, HN) kể: Hai vợ chồng kết hôn được 5 năm nhưng cuộc sống không hạnh phúc do anh chồng hay ghen tuông. Chị là một cô giáo mầm non, ưa nhìn lại hát hay múa giỏi. Do đó, chị hay được trường cử đi thi, biểu diễn văn nghệ. Chồng chị làm nghề sửa chữa điện lạnh tại nhà, suốt ngày quanh quẩn với công việc, ít ra ngoài giao lưu. Mỗi lần thấy vợ má phấn môi son, quần áo đẹp để đi làm, hay tham gia hội diễn, giao lưu nào đó, anh lại ghen lồng lên. Ban đầu chị bị chồng chửi bới sau thì trở thành nạn nhân bị bạo lực gia đình. Không chịu nổi, chị đã chủ động làm đơn ly hôn.
 
Sau 2 năm ly hôn, chị An tìm được hạnh phúc mới và đang chuẩn bị kết hôn. Từ ngày nghe tin vợ cũ có người mới, anh chồng cũ tiếp tục ghen và tìm cách quấy phá. Trước đây khi vợ chồng còn mặn nồng, anh ta có ghi lại một số cảnh sinh hoạt chăn gối trong điện thoại, với mục đích thỉnh thoảng xem để "hâm nóng" đời sống phòng the. Một ngày, chị chết lặng trước những hình ảnh nhạy cảm của mình được chồng cũ cắt từ clip ra và đăng lên FB. Anh ta còn khéo léo đưa vào thời điểm chị đang chuẩn bị có quyết định đề bạt trong công việc. Sau khi những hình ảnh và clip nhạy cảm do chồng cũ đăng lên và được công đồng mạng chia sẻ rầm rộ, quyết định bổ nhiệm công việc của chị bị tạm dừng.
 
- Anh ta khéo léo che đi hình ảnh của mình chỉ còn lại tôi là nhân vật chính với lời chú thích sau mỗi bức hình, đoạn clip nhạy cảm rằng: "Nữ giáo viên mầm non... lộ ảnh nóng"; "Clip sex của nữ giáo viên xinh đẹp"... Mọi người nhìn vào đó, cho rằng tôi quan hệ trai gái không lành mạnh bên ngoài, họ đâu có biết được chân tướng thật sự của việc.
 
Đau khổ hơn là bên gia đình chồng sắp cưới của tôi đã nổi giận, hoãn luôn đám cưới. Cuộc sống của tôi bỗng chốc như rơi xuống địa ngục, công việc, hạnh phúc đều bị ảnh hưởng nặng nề. Vì vậy tôi quyết định kiện anh ta ra tòa để trả lại sự trong sạch cho bản thân. – chị An bức xúc.
 
Theo luật sư Nguyễn Minh Long (Văn phòng luật sư Dargon), hiện nay chuyện chồng cũ, vợ cũ lên mạng nói xấu, đấu tố nhau không phải là ít. Cùng với đó sự tiện lợi, nhanh nhạy của công nghệ thông tin ngày nay càng khiến cho việc trả thù người cũ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, họ không biết được rằng việc lên mạng trả thù, kể tội nhau không chỉ mang lại hậu quả xấu cho đối phương mà bản thân họ và con cái cũng chịu hệ lụy theo.
 
"Bên cạnh đó, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, vu khống cho người khác còn bị xem xét hình sự, có thể cấu thành "Tội làm nhục người khác". Bởi theo Luật Hình sự thì người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
 
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm: Phạm tội nhiều lần; Đối với nhiều người… Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm” - luật sư Nguyễn Minh Long cho biết.

Hạ Thi

Tin cùng chuyên mục

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

(PNTĐ) - Trong lá đơn ly hôn đơn phương gửi ra tòa, anh nêu lý do hôn nhân đổ vỡ là do “vợ dù tha thứ nhưng không buông bỏ lỗi lẫm của chồng, khiến cuộc sống hôn nhân không còn ý nghĩa”.
Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

(PNTĐ) - Cuộc hôn nhân của con gái chị đang đứng bên bờ vực thẳm dù chị đã cố gắng hết sức để níu kéo, hàn gắn cho con. Lời con rể nói khi đặt bút ký vào đơn ly hôn khiến chị day dứt mãi “giá như vợ con không sống dưới cái vỏ hoàn hảo của mẹ thì có lẽ hôn nhân của chúng con đã không nửa đường đứt gánh”…