Kỳ 1: Bệnh nặng đến mức sát hại con và cháu

Chia sẻ

PNTĐ-Thời gian gần đây, số vụ mẹ trầm cảm sát hại con hoặc tự sát hại bản thân xuất hiện ngày một nhiều. Song chưa có nhiều bà mẹ sau sinh lẫn người thân quan tâm đến căn bệnh này.

 
Thời gian gần đây, số vụ mẹ trầm cảm sát hại con hoặc tự sát hại bản thân xuất hiện ngày một nhiều. Song đáng tiếc là chưa có nhiều bà mẹ sau sinh lẫn người thân của họ quan tâm đúng mức đến căn bệnh này.
 
Đã nhiều ngày trôi qua, nhưng người dân trong khu đô thị Thanh Hà Cienco5 (Cự Khê, Thanh Oai, HN) vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ án mẹ đẻ giết con trai và cháu ruột xảy ra trên địa bàn. Nguyên nhân xảy ra vụ việc đau lòng này là người mẹ mắc bệnh trầm cảm nhưng bệnh chưa được chữa trị triệt để.
 
Kỳ 1: Bệnh nặng đến mức sát hại con và cháu - ảnh 1
Hiện trường nơi xảy ra vụ án mạng thương tâm tại khu đô thị Thanh Hà Cienco5 

 
Theo đó, vợ chồng chị Nguyễn Thị Sen (SN 1985, quê Hưng Yên) vừa chuyển về sống tại căn hộ số 1604 của chung cư HH-02-1C - Khu đô thị Thanh Hà khoảng chục ngày trước khi vụ án xảy ra. Sáng 20/7, chồng chị Sen đi làm để chị ở nhà với con trai là Nguyễn Khánh H (8 tuổi) và cháu gái Nguyễn Anh T (6 tuổi, cháu chị Sen). Khoảng 9h sáng cùng ngày, chị Sen đã dùng dây thừng thắt cổ con trai và cháu ruột đến chết. Sau đó, chị Sen dùng dây thừng thắt cổ mình nhưng không chết. Khi tỉnh lại, đối tượng tiếp tục leo lên tầng cao nhất của tòa nhà để tự tử nhưng được bảo vệ phát hiện. 
 
Theo người thân, chị Sen bị trầm cảm từ trước đó và đã nghỉ việc mấy năm nay để chữa bệnh. Khoảng đầu năm 2018, bố đẻ và chú ruột của chị qua đời khiến chị Sen sốc, phát bệnh trở lại. Chị Sen thường nói nhảm, luôn nghĩ có người sát hại mình nên gia đình đã đưa chị đi Lào Cai để chữa bệnh. Đầu tháng 7/2018, thấy bệnh tình chị Sen đã thuyên giảm, chồng chị đón vợ về chăm sóc, song anh đã chủ quan không bố trí người giám sát vợ. 
 
Theo chị Phạm Thị Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cự Khê: “Sau khi nhận được thông tin, Hội đã đến thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình. Sự việc này là bài học cho những gia đình có người trầm cảm cần thường xuyên để ý, giám sát người bệnh, tránh những điều đáng tiếc xảy ra”. Hiện vụ việc đang được công an huyện Thanh Oai thụ lý. Công an huyện Thanh Oai đã ra quyết định trưng cầu giám định tâm thần đối với Nguyễn Thị Sen để xác định năng lực chịu trách nhiệm hình sự.
 
Đây không phải là vụ việc đầu tiên, người mẹ trở thành “sát thủ” giết con vì căn bệnh trầm cảm. Chiều ngày 17/7/2018, chị Nguyễn Thị Thu Tr (SN 1983, trú tại Hải Dương) mang bầu 7 tháng tuổi đã để lại lá thư tuyệt mệnh rồi nhảy cầu tự tử. Được biết, trong cuộc sống hôn nhân, Tr thường xuyên bị áp lực do chưa quen cách sống nhà chồng, thường bị mẹ chồng la mắng, cộng với giai đoạn mang thai mệt mỏi nên đã bị trầm cảm.
 
Trước đó một năm, ngày 12/6/2017, Phan Thị Tr (SN 1997, trú tại Thạch Thất, HN) đã giết chết con ruột vừa tròn 33 ngày tuổi rồi viết dòng chữ “Tao sẽ giết cháu mày Lăng” lên chân cầu thang. Sau đó Tr đi ngủ như bình thường cho đến khi bố chồng Tr là Vũ Đình Lăng phát hiện sự việc và hô hoán. Cơ quan điều tra, công an thành phố Hà Nội đã cho biết, nguyên nhân dẫn đến vụ án thương tâm này là do Phan Thị Tr mắc bệnh trầm cảm sau sinh nặng, nên có những suy nghĩ tiêu cực. 
 
Bệnh trầm cảm là một chứng bệnh lý phức tạp, nguy hiểm. Tại buổi hội thảo “Trầm cảm – Hãy cùng trò chuyện” của Viện sức khỏe tâm thần, bệnh viện Bạch Mai cách đây 1 năm đã đưa ra thống kê, theo WHO, có khoảng 298 triệu người mắc trầm cảm trong năm 2010, chiếm 4,3% dân số toàn cầu. Một nghiên cứu khác ở Mỹ năm 2014, có khoảng 17,6 nghìn người bị trầm cảm mỗi năm, nhưng có tới 2/3 người bị trầm cảm không nhận ra mình có bệnh và không được điều trị. Tại Việt Nam, TS Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện sức khỏe Tâm thần, BV Bạch Mai cho biết, hiện có khoảng 30% dân số Việt Nam có rối loạn tâm thần, trong đó tỷ lệ trầm cảm chiếm 25%, trong đó không ít người là phụ nữ bị trầm cảm sau sinh.
 
Kỳ 2: Cuộc chiến đơn độc của những người mẹ sau sinh
 
Quỳnh An 

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.