Phụ nữ trí thức bị bạo lực: Đừng im lặng nữa!

Chia sẻ

PNTĐ-Khoảng 20% nạn nhân bị bạo lực tìm đến Ngôi nhà Bình yên mỗi năm thuộc nhóm trí thức.

 
Đây vẫn chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, bởi phần đông phụ nữ trí thức bị bạo lực thường im lặng chịu đựng, cam chịu bạo hành.
 
Phụ nữ trí thức bị bạo lực: Đừng im lặng nữa! - ảnh 1
Phụ nữ trí thức đừng che giấu bạo lực

 
Chị P.A (tạm trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) tốt nghiệp đại học Báo chí, hiện là nhân viên của một đơn vị truyền thông. Chồng chị cũng giữ chức vụ khá quan trọng trong một cơ quan nhà nước. Anh chị có hai con, một trai một gái xinh đẹp, học giỏi. Nhìn bề ngoài, ai cũng nghĩ vợ chồng chị hạnh phúc, xứng đôi vừa lứa. Thế nhưng, ít ai biết rằng, chị phải cam chịu bạo lực từ chồng suốt nhiều năm qua. 
 
Gia đình chị thuần nông nghèo khó, còn anh xuất thân trong gia đình có điều kiện kinh tế ở phố. Thế nên, anh thường tỏ thái độ coi thường nhà vợ. Công việc của chị cho thu nhập không cao bằng anh, khiến chồng chị cũng không vừa lòng. Anh thắt chặt chi tiêu, không cho chị quản lý kinh tế trong nhà. Mỗi lần muốn mua sắm đồ trong gia đình hay nộp học phí cho các con, chị đều phải ngửa tay xin tiền chồng. Lần nào, chồng chị cũng “ban” cho vợ những lời mỉa mai, chỉ trích. Con ốm đau, anh chê trách chị không biết chăm sóc con.
 
Hai lần sinh con, chị đều bị trầm cảm, phải nhập viện chữa bệnh. Chồng chị dửng dưng không quan tâm đến vợ. Mấy năm nay, anh nghi chị ngoại tình, nên càng tìm cách hành hạ chị. Anh quản lý giấy tờ tùy thân của chị, chỉ cho chị giữ một cái thẻ ra vào cơ quan. Chồng chị bạo lực tình dục, ép vợ xem phim sex. Chị không xem, chồng chị bắt uống thật nhiều nước rồi nằm yên đi ngủ không cho đi vệ sinh. Chị lén đi vệ sinh, anh biết được, bắt chị mặc áo dài đi làm mà không được mặc áo lót... 
 
Tất cả hành vi bạo lực ấy chồng chị đều thực hiện khi chỉ có hai vợ chồng. Trước mặt người khác, chồng chị tỏ vẻ yêu thương, chiều chuộng, chăm sóc vợ rất chu đáo. Chính vì vậy, rất nhiều lần chị than thở và muốn ly hôn, nhưng người thân của chị đều bảo chị gàn dở, có phúc mà không biết hưởng. 
 
Chị H (trú tại Hoàng Mai, HN) là giáo viên tiếng Anh một trường THPT, còn chồng là giám đốc chi nhánh của một công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Mỗi ngày, chị ám ảnh nhất là đêm về, khi cánh cửa phòng ngủ đóng lại, anh nghĩ ra đủ mọi cách để hành hạ vợ. Chồng chị còn ép chị xem clip chồng chị và bồ ngoại tình với nhau...
 
Đây là hai trong số rất nhiều vụ bạo lực mà nạn nhân là nữ trí thức, có người là Tiến sỹ, Phó Giáo sư đang tìm đến tham vấn tại Ngôi Nhà Bình yên. Theo bà Lê Thị Phương Thúy, Trưởng phòng tư vấn và hỗ trợ phát triển (Trung tâm Phụ nữ và Phát triển), nữ trí thức rất hiểu về bạo lực và giá trị của mình, nhưng họ lại âm thầm lo sợ, không dám công khai mình là nạn nhân của bạo lực vì sợ bị mất hình ảnh trong mắt người khác.
 
“Họ cho rằng mình cũng là được học rộng, hiểu sâu, cũng đi làm, kiếm tiền như ai, tại sao người khác không bị thế, mình lại bị thế. Thứ hai là họ xấu hổ với những người xung quanh, luôn lo sợ mất uy tín nếu câu chuyện này lộ ra. Họ cũng thương bố mẹ, không muốn để bố mẹ biết rằng con mình cũng giỏi giang mà phải chịu đày đọa như thế. Họ nhận thức rất rõ quyền của mình, nhưng cho rằng những thứ khác quan trọng hơn nên không dám nói ra, không tìm đến sự trợ giúp” - bà Phương Thúy cho biết.
 
Bên cạnh đó, do các đối tượng gây bạo lực có những thủ đoạn che dấu bạo lực, thậm chí diễn cảnh hạnh phúc để che mắt mọi người, nên họ sợ những lời họ nói ra sẽ không có ai tin. Có người đánh vợ xong, không cho phép vợ ra khỏi nhà để tố cáo, có người vẫn xách cặp lồng đi mua cháo cho vợ như hình mẫu “ông chồng tốt”. Các hành vi bạo lực như bạo lực tinh thần, tình dục, cưỡng ép kinh tế… lại khó phát hiện và xử lý vì không để lại “tang chứng, vật chứng” trên cơ thể nạn nhân. 
 
Sự im lặng nhẫn nhịn bạo lực của phụ nữ trí thức sẽ khiến cho bạo lực ngày càng leo thang, thậm chí khiến cho nạn nhân có thể bị mất mạng. Đa phần những người phụ nữ khi tìm đến sự giúp đỡ của các tổ chức đều đã từng bị đe dọa giết hoặc có ý định tìm đến cái chết để giải thoát.
 
Mới đây nhất, vụ án giết vợ rồi phi tang xác xảy ra tại tỉnh Cao Bằng càng thức tỉnh ý thức tự bảo vệ mình trước bạo lực của nhiều phụ nữ. Theo đó, chị H (30 tuổi, cán bộ một sở ở tỉnh Cao Bằng) đã bị chồng là Triệu Văn Hải (42 tuổi), là bác sỹ tại bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng sát hại. Trước đó, chị H thường xuyên bị chồng bạo hành, nhưng không dám nói cho ai. “Thay vì im lặng chịu đựng, nạn nhân bạo lực cần lên tiếng, kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng để tự bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mình” - bà Phương Thúy nói.
 
Quỳnh An

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.